Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Tin học THPT
Bài tập cuối khóa module 9 môn Tin học THPT bao gồm học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Tin học và mô tả cách sử dụng học liệu số trong hoạt động dạy học giúp giáo viên hoàn thành mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất.
Bài tập cuối khóa mô đun 9 môn Tin học Trung học phổ thông chỉ mang tính chất tham khảo để các thầy cô giáo lấy ý tưởng hoàn thành bài.
Đáp án mô đun 9 môn Tin học THPT
Phụ lục 3.4
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HOẠ
Trường: THPT ........... Tổ: TOÁN - TIN | Họ và tên GV: ……… |
Môn học: Tin học 10
BÀI 22: CÁC DỊCH VỤ CƠ BẢN CỦA INTERNET
Hoạt động 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Máy tìm kiếm và công dụng của máy tìm kiếm. - Xác định từ khóa ứng với mục đích tìm kiếm. |
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất, năng lực | Yêu cầu cần đạt | STT |
Năng lực Tin học | ||
NLa Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông | - Nêu được công dụng của máy tìm kiếm; | (1) |
Xác định từ khóa ứng với mục đích tìm kiếm. | (2) | |
Năng lực chung | ||
Tự chủ và tự học | Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về máy tìm kiếm, từ khóa, khai thác thông tin trên Internet. | (3) |
Giao tiếp và hợp tác | Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra câu trả lời về tìm kiếm thông tin. | (4) |
Phẩm chất | ||
Phẩm chất trách nhiệm
| Các hoạt động luôn hướng đên việc khuyến khích học sinh có ý thức trách nhiệm, tính chính xác và cẩn trọng | (6) |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
| GV | HS |
Thiết bị | Máy tính và các thiết bị ngoại vi Phòng máy tính, máy chiếu, loa, mạng Internet và Wi-Fi Một số nội dung cần tìm kiếm trên Internet, nội dung hoạt động nhóm, bảng nhóm, phiếu đánh giá. | Máy tính và các thiết bị ngoại vi Bút màu, tìm hiểu trước một số kiến thức về máy tìm kiếm. |
Phần mềm | Phần mềm: Quizizz, Padlet các phần mềm truy cập Internet: Cốc cốc, google chome, Internet Expoler,… |
2. Học liệu
Tài liệu bổ trợ: https://support.microsoft.com/
- Mạng Internet: https://www.google.com/
Phiếu giao học tập phần khởi động và phần khám phá trên Paldet: https://padlet.com/ngak12tin/2oesypottax23ngm
- Trò chơi Quizizz phần luyện tập: https://quizizz.com/join?gc=283018
- Trò chơi Quizizz phần ôn tập: https://quizizz.com/join?gc=378180
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Tiến trình dạy học trực tiếp
Hoạt động học | Mục tiêu | Nội dung hoạt động | PPDH, KTDH | Phương án đánh giá | Phương án ứng dụng CNTT | |
Phương pháp | Công cụ | |||||
Hoạt động 1.Khởi động (Trực tiếp - 10 phút) | (1) | Định hướng bài học. | Dạy học hợp tác. | Quan sát quá trình học. | Bài tập thực hành. | - PowerPoint. Padlet |
Hoạt động 2.Khám phá (Trực tiếp - 15 phút) |
| Hiểu và thực hành được thao tác Tìm kiếm thông tin trên Internet | Dạy học thực hành. | Quan sát quá trình học. | Bài tập thực hành. | - PowerPoint. - Máy tính để HS học tập. Padlet |
Hoạt động 3.Luyện tập (Trực tiếp - 10 phút) | (1), (2) và (4) | Vận dụng các thao tác về máy tìm kiếm, từ khóa và việc sử dụng máy tìm kiếm. | Dạy học thực hành. | Quan sát quá trình học. | Bài tập thực hành. | - PowerPoint. - Máy tính để HS học tập. - Trò chơi Quizizz! |
Hoạt động 4. Ôn tập (Trực tiếp - 10 phút) | (1) và (2) | Vận dụng các thao tác sử dụng tìm kiếm thông tin cho việc học tập liên môn và áp dụng trong cuộc sống. | Dạy học hợp tác. | Quan sát quá trình học. | Đáp án trò chơi. | - Trò chơi Quizizz! - Máy tính để HS học tập. |
2. Các hoạt động học
Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
1. Mục tiêu
- HS hiểu được thế nào là máy tìm kiếm, từ khóa.
- Tác dụng của máy tìm kiếm.
- HS nêu được những thuận lợi, khó khăn khi tìm kiếm thông tin.
2. Nội dung
HS được chia thành 6 nhóm:
Nhóm: 1,3, 5: thảo luận câu hỏi 1
Nhóm: 2, 4, 6: thảo luận câu hỏi 2
Nội dung thảo luận:
- Câu 1: Em đã bao giờ tìm kiếm thông tin trên Internet chưa? Em đã tìm gì? Kết quả có như em mong muốn không?
- Câu 2: Em biết gì về máy tìm kiếm? Sử dụng máy tìm kiếm để tìm kiếm thông tin em thấy có thuận lợi và khó khăn gì?
HS thực hiện yêu cầu trong phần khởi động của phiếu học tập.
Đại diện các nhóm nêu cách thức thực hiện và kết quả của nhóm.
3. Sản phẩm học tập
Nội dung giải quyết yêu cầu của câu hỏi 1 và 2
Dự kiến kết quả trả lời câu hỏi:
- Hầu hết HS đã từng tìm kiếm thông tin trên Internet và tìm được thông tin như mong muốn.
- Máy tìm kiếm là một trang web đặc biệt hỗ trợ người sử dụng tìm kiếm thông tin nhanh, thuận tiện.
- Thuận lợi: Nhanh, nhiều thông tin.
- Khó khăn: Phải chọn từ khóa phù hợp, phải sàng lọc, tổng hợp, kiểm tra độ tin cậy và đầy đủ của thông tin.
4. Tổ chức hoạt động học
* Giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 6 nhóm.
- GV phát phiếu học tập cho từng HS.
- GV hướng dẫn hoạt động nhóm và giải đáp thắc mắc của HS:
Hướng dẫn:
- HS đọc câu hỏi.
- HS trao đổi nhóm để đưa ra hướng giải quyết yêu cầu câu hỏi 1 và 2.
- HS ghi nhận cách thức giải quyết yêu cầu câu hỏi 1 và 2 của nhóm vào phiếu học tập trên Padlet
Link Padlet: https://padlet.com/ngak12tin/2oesypottax23ngm
- Yêu cầu
- Câu 1: Em đã bao giờ tìm kiếm thông tin trên Internet chưa? Em đã tìm gì? Kết quả có như em mong muốn không?
- Câu 2: Em biết gì về máy tìm kiếm? Sử dụng máy tìm kiếm để tìm kiếm thông tin em thấy có thuận lợi và khó khăn gì?
- HS: Quan sát GV, đặt câu hỏi (nếu cần thiết).
- HS: mời 2 nhóm trả lời
- GV: Tổng kết và yêu cầu học sinh ghi chép bài học
*Triển khai nhiệm vụ
- HS thực hiện hoạt động theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
- Thời gian tổ chức hoạt động: 5 phút.
*Tổ chức, điều hành
- Một nhóm sẽ đại diện trình bày kết quả của nhóm.
- GV và cả lớp đưa ra nhận xét và kết luận hướng giải quyết yêu cầu câu 1 và 2.
* Đánh giá, kết luận
- GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của các nhóm.
- GV chiếu và dẫn dắt định hướng về nội dung, mục tiêu của bài học: Đưa tình huống khởi động, dẫn dắt vào bài. Trong bài học này, chúng ta sẽ khám phá nhiệm vụ:
Tìm kiếm thông tin trên Internet
Đến cuối bài học, các em sẽ thực hiện thử thách: “Ai nhanh ai đúng”.
Hoạt động 2: Khám phá (15 phút)
1. Mục tiêu
- Nêu được công dụng của máy tìm kiếm.
- Xác định được từ khóa ứng với mục đích tìm kiếm cho trước.
2. Nội dung
- Kiến thức mới (họat động học): Học sinh đọc phần nội dung kiến thức mới về máy tìm kiếm. Một số lưu ý mà người sử dụng cần biết khi tìm kiếm thông tin, được trong phần giấy ghim màu vàng .
- Hộp kiến thức (hoạt động ghi nhớ kiến thức): Dựa trên kết quả của hoạt động thảo luận và hoạt động đọc nội dung kiến thức mới cùng các phát biểu của HS, GV chốt kiến thức cơ bản trong hộp kiến thức.
- HS nghe giảng bài và thực hiện yêu cầu từ GV.
3. Sản phẩm học tập
- HS ghi nhớ nội dung sau:
+ Máy tìm kiếm là một website đặc biệt, giúp người sử dụng tìm kiếm thông tin trên Internet một cách nhanh chóng, hiệu quả thông qua các từ khóa.
+ Kết quả tìm kiếm là danh sách liên kết. Các liên kết có thể là văn bản, hình ảnh hoặc video.
+ Từ khóa tìm kiếm rất quan trọng. Lựa chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác.
Câu hỏi (Hoạt động củng cố kiến thức): Câu trả lời của các câu hỏi trong phần này như sau:
a) Máy tìm kiếm là công cụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin trên Internet theo yêu cầu của người sử dụng.
b) Kết quả tìm kiếm là danh sách các liên kết.
c) Cần chọn từ khóa phù hợp.
Đáp án: A
Tổ chức hoạt động học
* Giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu mục tiêu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước toàn lớp. HS hoạt động theo cặp đôi.
- Em hãy đọc thông tin trong sgk thảo luận cặp đôi và mời đại diện trả lờicâu hỏi:
- Câu 1: Em hãy kể tên một số máy tìm kiếm mà em biết?
- Câu 2: Một số lưu ý mà người sử dụng cần biết khi tìm kiếm thông tin là gì?
- Câu 3: Kết quả khi sử dụng máy tìm kiếm là gì?
Để xem đầy đủ nội dung Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Tin học THPT, mời bạn tải file về.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nhung Nguyễn
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Lời bài hát Thương Em Đến Già - Lê Bảo Bình
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục công dân 8 Cánh Diều
-
Kế hoạch bài dạy minh họa mô đun 4 môn Toán Tiểu Học
-
Bài thu hoạch về đạo đức nhà giáo năm 2024
-
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Tiếng Anh 12 2024
-
Kế hoạch dạy tích hợp lớp 3 (Đủ KNS, QCN, GDLTCM, BVMT, QPAN, STEM, ATGT)
-
Mẫu powerpoint họp phụ huynh cuối học kì, cuối năm học 2024
-
Nhật ký tự bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 4 Chân trời sáng tạo 2024-2025 (2 mẫu)
-
(Mới nhất) Hướng dẫn làm bài kiểm tra tập huấn sách Cánh Diều 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 7 môn Mĩ thuật - Đủ 3 bộ sách
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Giáo dục thể chất lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
Tài liệu bồi dưỡng mô đun 4 môn Giáo dục công dân THCS
10 File PPT chủ đề 20/10 năm 2024 hay nhất
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT Nội dung 1
Phương pháp giáo dục của môn đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì?