Ngày 14/5 là ngày gì? Ý nghĩa ngày của mẹ 2024

14/5 là ngày gì? Ngày 14/5 thuộc cung gì? Ngày 14 tháng 5 năm 2023 có sự kiện gì? Nguồn gốc của sự kiện đó là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Ngày 14/5/2023 là ngày gì?

- Ngày 14 tháng 5 năm 2023 là lễ của Mẹ - Mothers Day, đây là ngày lễ truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày lễ Mẹ là ngày lễ không có cố định, mà được quy ước vào chủ nhật thứ hai trong tháng 5. Vậy nên trong năm 2023 ngày 14/5 là ngày của Mẹ. Nhiều bạn đọc không biết đến ngày này bởi vì đây là ngày của thế giới khác với ngày quốc tế phụ nữ 8/3.

- Ngày 14/5 còn là ngày Rose Day là lễ kỷ niệm tình yêu lớn ở xứ sở kim chi. Vào ngày này các cặp đôi sẽ mặc đồ màu vàng và tặng cho nhau những bó hoa hồng để thể hiện những tình cảm chân thành với đối phương.

2. Lịch sử ngày của Mẹ

Ngày 14/5 là ngày gì? Ngày 14/5/2023 có sự kiện gì?

Ngày của mẹ gắn liền với câu chuyện của cô gái tên Anna. Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt bởi còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, và bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ. Cô quyết tâm vận động để tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc. Nhờ lòng kiên trì, bền bỉ của cô gái, năm 1911, Ngày của Mẹ đã được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ. Năm 1914, Tổng thống Mỹ ký văn bản ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm là Ngày của Mẹ.

Từ đó thì đây là ngày của Mẹ được nhiều nước trên thế biết đến và thực hiện nhiều hoạt động tôn vinh người Mẹ. Ở nước ta cũng vậy, những năm gần đây ngày lễ của Mẹ được nhiều người biết đến và thực hiện nhiều hoạt động tri ân, dành tình yêu thương cho người mẹ của mình.

3. Việt Nam có những ngày nào là ngày của mẹ?

Ngoài ngày của Mẹ 14/5 thì nước ta còn có những ngày như sau liên quan đến người mẹ như:

Ngày 8/3 (ngày quốc tế phụ nữ) và 20/10 (ngày phụ nữ Việt Nam) là ngày dành những lời chúc yêu thương đến những người phụ nữ, nhất là những người làm mẹ.

Nước ta còn có Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày của Phật giáo nhằm thực hiện những hoạt động báo hiếu đến những người cha và mẹ của mình.

4. Ngày 14/5 thuộc cung gì?

Ngày 14/5 là ngày thuộc cung Kim Ngưu, đây là một cung thuộc nguyên tố đất. Biểu tượng Kim Ngưu là con bò đực.

Những người sinh ra thuộc cung Kim Ngưu là người có cá tính mạnh mẽ, luôn kiên định. Người thuộc cung này luôn theo đuổi khát vọng và lý tưởng của mình, họ thường đưa ra những quyết định từ sự quan sát tỉ mỉ của mình. Họ không hiếu chiến, không vụ lợi trên lợi ích của người khác nhưng sẽ tấn công nếu bị thách thức.

5. Những sự kiện đặc biệt trong liên quan đến ngày 14/5

Trên thế giới có những sự kiện liên quan đến ngày 14/5 như sau:

  • 1483: Charles VIII đăng quang vua Pháp.
  • 1643: Quốc vương Henri IV của Pháp bị ám sát tại Paris bởi một phần tử tôn giáo cực đoan, con là Louis XIII kế vị.
  • 1804: Cuộc thám hiểm của Lewis và Clark khởi hành từ Trại Dubois gần Hartford, Illinois ngày nay.
  • 1868: Chiến tranh Boshin: Trận thành Utsunomiya kết thúc khi dư đảng của Mạc phủ Tokugawa triệt thoái về phía bắc.
  • 1948: Israel tuyên bố là một nhà nước độc lập, các quốc gia Ả Rập lân cận liền tấn công Israel, khởi đầu chiến tranh Ả Rập-Israel.
  • 1955: Chiến tranh Lạnh: Tám quốc gia cộng sản ký một hiệp ước phòng thủ chung là Hiệp ước Warszawa.
  • 2018: Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, Israel chính thức mở cửa bất chấp sự phản đối từ Palestine và các quốc gia khác khắp thế giới.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ngày 14/5 là ngày gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
7 554
0 Bình luận
Sắp xếp theo