(Đủ 3 chuyên đề) Giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều

Giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều trong sách chuyên đề môn Văn 10 bộ Cánh Diều. Mẫu giáo án sách chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều được trình bày trên file word rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo nội dung và chỉnh sửa lại theo ý muốn. Sau đây là chi tiết giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Mẫu Giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.

Mẫu giáo án chuyên đề môn Văn 10 Cánh Diều

Giáo án chuyên đề 1 Ngữ văn 10 Cánh Diều

Chuyên đề 1:

TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ

VĂN HỌC DÂN GIAN

Tiết 1-2-3 TÌM HIỂU VỀ NGHIÊN CỨU MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

-Biết các yêu cầu, cách thức nghiên cứu, viết báo cáo và thuyết trình về một vấn đề văn học dân gian.

- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về VHDG.

- Yêu thích VHDG và việc nghiên cứu VHDG.

- Tiết 1 -2 -3 : +Nắm được các khái niệm cơ bản của nghiên cứu một vấn dề VHDG.

+ Hiểu rõ những yêu cầu cơ bản của nghiên cứu và một số thao tác nghiên cứu VHDG.

2. Về năng lực:

- Rèn luyện nếp tư duy khoa học, biết vận dụng một số thao tác tư duy cơ bản nhằm chiếm lĩnh tri thức.

- Biết liên kết nhiều nội dung tri thức, kĩ năng trong quâ trình học tập để phát triển năng lực .

- Giải quyết được một vấn đề học tập mang tính phức hợp, đòi hỏi có sự kết nối với thực tiễn và tìm ra được các chiến lược, cách thức giải quyết vấn đề.

3.Về phẩm chất:

- Yêu thích VHDG và việc nghiên cứu VHDG.

- Biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc qua việc học tập và nghiên cứu VHDG.

-Biết phát huy ảnh hưởng tích cực của văn học với đời sống, củng cố hiểu biết và bồi đắp tình yêu với nghệ thuật nói chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1.Thiết bị dạy học: Máy tính, vô tuyến kết nối internet, điện thoại thông minh..

2.Học liệu:- Tranh ảnh và video liên quan.

- Sử dụng các phiếu học tập trong dạy học đọc, viết, nói, nghe.

3. Chuẩn bị :

- Giáo viên : Sưu tầm tài liệu , lập kế hoạch dạy học; Thiết kế bài giảng điện tử.

- Học sinh: +Đọc truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy.

+ Xem lại những đặc trưng cơ bản của văn học dân gian.

+Sưu tầm một tài liệu về nghiên cứu VHDG.

+Đọc trước phần bài học trong sgk và trả lời câu hỏi theo hướng dẫn.

II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1.HOẠT ĐỘNG 1 :KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức mới.

b. Nội dung : HS trả lời cá nhân để giải quyết một tình huống có liên quan đến bài học mới.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong bài học.

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho Hs xem video

PP vấn đáp: Em hãy cho biết bài ca dao, dân ca nào nhắc đến trong video?

Em hãy cho biết thế nào là ca dao, dân ca?

Từ đó hãy nêu những đặc trưng văn học dân gian?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS xem, suy nghĩ, trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả

Dự kiến câu trả lời của HS:

Bước 4: Đánh giá, kết luận: Nhận xét câu trả lời của HS, dẫn dắt để kết nối hoạt động hình thành kiến thức mới.

GV dẫn vào bài:

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2.1: Cung cấp tri thức khái quát về hoạt động nghiên cứu VHDG

a. Mục tiêu: Tìm hiểu chung về yêu cầu, mục đích, biết được thế nào là hoạt động nghiên cứu và ý nghĩa của hoạt động nghiên cứu VHDG

b. Nội dung : Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày để tìm hiểu về

c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân trình bày được một số nét cơ bản về hoạt động nghiên cứu VHDG .

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

HĐ của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

*Tìm hiểu về những yêu cầu và cách thức của việc nghiên cứu một vấn đề VNDG:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

HS làm việc cá nhân

? Qua tìm hiểu ở nhà, nêu những hiểu biết của em về những yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian ?

(Thế nào là nghiên cứu một vấn đề VHDG? Mục đích nghiên cứu và cách thức tiến hành?...)

? Hãy nêu ví dụ về một hoạt động nghiên cứu và chỉ ra ý nghĩa tác dụng của hoạt động nghiên cứu đó đối với con người hoặc cá nhân em ?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

Bước 4: Đánh giá, kết luận

I.Yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian:

1. Thế nào là nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian ?

- Nghiên cứu một vấn đề VHDG là hoạt động thu thập và xử lí thông tin nhằm làm sáng tỏ một vấn đề chưa được giải quyết hay làm rõ những băn khoăn, thắc mắc về một nội dung nào đó của VHDG.

- Mục đích của hoạt động nghiên cứu VHDG là tập phát hiện, nêu và giải quyết những vấn đề còn chưa hiểu, chưa thấy thuyết phục về văn học dân gian. Qua đó mở rộng vốn hiểu biết về văn học, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ; đồng thời hình thành một số thao tác đơn giản và quen thuộc của hoạt động nghiên cứu VHDG …

- Ví dụ :Nghiên cứu về những dị bản khác nhau của phần kết truyện cổ tích Tấm Cám .

+ Ý nghĩa : Giúp người đọc hiểu rõ hơn về một đặc trưng của VHDG, của thể loại cổ tích thần kì và đặc biệt là ý nghĩa nhân văn của câu chuyện phù hợp với yêu cầu của từng thời đại.

Hoạt động 2.2: Cung cấp tri thức về cách thức tiến hành hoạt động nghiên cứu VHDG

a. Mục tiêu: Tiến hành hoạt động nghiên cứu VHDG và nắm được một số phương pháp nghiên cứu thường sử dụng.

b. Nội dung : Vận dụng kĩ năng đọc/nghe/viết/nói, HS làm việc cá nhân, hoạt động nhóm để trình bày về nội dung kiến thức tiếp nhận được thông qua video Huyền bí chém yêu tinh gà xây thành Cổ Loa cung cấp và tìm hiểu văn bản nghiên cứu đã chuẩn bị ở nhà theo 3 nhóm đã phân công.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm và của cá nhân trình bày được cách thức tiến hành hoạt động nghiên cứu văn bản.

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

.................

Giáo án chuyên đề 2 Ngữ văn 10 Cánh Diều

CHUYÊN ĐỀ 2: SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC

(Lý thuyết: 5 tiết; Thực hành: 5 tiết; Báo cáo sản phẩm: 5 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

v Xác định rõ khái niệm sân khấu hóa tác phẩm văn học

v Nhận biết, so sánh sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong kịch bản sân khấu

2. Về năng lực

  • Lên kế hoạch (xây dựng kịch bản, tạo bối cảnh, trang phục, biên đạo, đạo diễn) tiến hành sân khấu hóa một tác phẩm văn học
  • Biết cách tiến hành sân khấu khóa tác phẩm văn học
  • Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn

3. Về phẩm chất:

  • Yêu thích và nhiệt tình tham gia hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học
  • Biết yêu quý cái đẹp trong nghệ thuật, trân trọng những sáng tạo của bản thân và của người khác

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, ảnh chân dung tác giả,

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, giấy A0, phiếu học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1: THẾ NÀO LÀ SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

SẢN PHẨM

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ (3 phút)

a. Mục tiêu hoạt động:

- Hs hào hứng khi tìm hiểu về sân khấu khóa tác phẩm văn học

- Tạo tâm thế để dẫn dắt vào bài

b. Nội dung thực hiện:

- GV sử dụng kỹ thật Think – Pair – Share

- Tình huống: Hs xem/nghe bài hát “Mùa xuân nho nhỏ” của nhạc sĩ Trần Hòa và chia sẻ.

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

- Bài hát trên được phổ nhạc từ tác phẩm văn học nào?

- Lời thơ và lời nhạc tác động tới tác động tới quá trình tiếp nhận của em như thế nào?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh trả lời nhanh vào giấy note

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh bắt cặp chia sẻ đáp án với bạn bên cạnh và chấm chéo

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên dẫn dắt vào bài học

- Bài hát được phổ nhạc từ tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải

- Lời thơ: tiếp nhận qua hành động đọc

- Lời nhạc: tiếp nhận qua hành động nghe – xem, tiết tấu, nhịp, giai điệu, sân khấu, ….

è nghe nhạc dễ thuộc thơ.

..................

Giáo án chuyên đề 3 Ngữ văn 10 Cánh Diều

Xem trong file tải về.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết mẫu giáo án dạy học chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 17
0 Bình luận
Sắp xếp theo