Có cần xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc-xin Covid-19?

Có cần xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc-xin Covid-19? Sau khi đã tiêm vắc xin Covid thì có cần thiết phải xét nghiệm kháng thể không? Xét nghiệm kháng thể là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Có cần xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc-xin Covid-19?

Hiện nay nhiều người dân đang đổ xô đi xét nghiệm kháng thể sau khi tiêm vắc xin Covid. Điều này liệu có cần thiết và đúng hay không?

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trên thế giới chưa có quốc gia nào khuyến cáo xét nghiệm định lượng kháng thể virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. "Việc xét nghiệm kháng thể thường để phục vụ công tác nghiên cứu và điều trị" - bác sĩ Thái nói.

Có cần xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc-xin Covid-19?

Đến nay chưa xác định chuẩn trong xét nghiệm kháng thể, ví như nồng độ nào coi là ngưỡng bảo vệ, nồng độ nào tối ưu, nồng độ nào thì sẽ nhiễm bệnh. Ngoài việc định lượng kháng thể nói chung, còn cần một xét nghiệm cao cấp hơn đánh giá kháng thể trung hòa mới phần nào đánh giá được khả năng bảo vệ khi phơi nhiễm với mầm bệnh.

Mỗi loại vắc-xin có thể giúp tạo ra lượng kháng thể khác nhau, nhưng ngoài kích thích sinh kháng thể thì vắc-xin còn kích hoạt miễn dịch qua trung gian tế bào, do vậy, kháng thể cao chưa chắc đã tốt hơn và ngược lại. Việc xét nghiệm định lượng kháng thể để đánh giá khả năng một người đã được bảo vệ là chưa đủ căn cứ khoa học.

=> Việc xét nghiệm kháng thể sau tiêm vắc xin Covid không phải là căn cứ để xác định người đó đã sản sinh đủ kháng thể bảo vệ cơ thể sau tiêm vắc xin như những gì mọi người được nghe từ các thông tin quảng cáo.

Phương pháp xét nghiệm kháng thể áp dụng cho nhóm đối tượng được bác sĩ chỉ định hay có yêu cầu xét nghiệm khi chẩn đoán nghi ngờ mắc hoặc đã mắc Covid-19, kết quả sẽ hỗ trợ chẩn đoán xem cơ thể có kháng thể nhiều hay ít và qua đó biết được đáp ứng sinh kháng thể của người bệnh.

=> Sau khi tiêm vắc xin người dân không cần thiết phải đi xét nghiệm kháng thể bởi xét nghiệm kháng thể chưa đủ là căn cứ khoa học để xác định bạn đã được bảo vệ an toàn khỏi dịch bệnh hay chưa. Bên cạnh đó, chi phí xét nghiệm kháng thể tương đối đắt đỏ (khoảng 800.000 đồng/người).

Sắp tới Bộ Y tế sẽ có những quy định về việc xét nghiệm kháng thể chứ không để dịch vụ này tràn lan như hiện nay.

2. Xét nghiệm kháng thể là gì?

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp tìm kiếm các kháng thể IgM và IgG có trong huyết thanh. Với bản chất là protein đặc biệt, các kháng thể này có thể chống lại virus SARS-CoV-2. Không chỉ vậy, phương pháp này còn giúp phát hiện virus một cách gián tiếp.

Xét nghiệm kháng thể chỉ được thực hiện khi cơ thể đã tạo ra kháng thể và có thể phát hiện trong máu. Do đó sau khi tiêm vắc xin hoặc đã mắc bệnh, bạn phải chờ đợi một thời gian

Tuy nhiên, việc xét nghiệm kháng thể thường để phục vụ công tác nghiên cứu và điều trị.

Giá trị của việc xét nghiệm kháng thể như thế nào?

Như đã nói tại mục 1 bài này, mỗi loại vắc-xin có thể giúp tạo ra lượng kháng thể khác nhau, nhưng ngoài kích thích sinh kháng thể thì vắc-xin còn kích hoạt miễn dịch qua trung gian tế bào, do vậy, kháng thể cao chưa chắc đã tốt hơn và ngược lại. Việc xét nghiệm định lượng kháng thể để đánh giá khả năng một người đã được bảo vệ là chưa đủ căn cứ khoa học.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa có quy định về việc sử dụng xét nghiệm kháng thể và cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về phí dịch vụ xét nghiệm này.

Hoa Tiêu vừa giới thiệu đến bạn đọc các thông tin về xét nghiệm kháng thể, cũng như việc có nên xét nghiệm kháng thể sau khi tiêm vắc xin hay không

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo