Câu hỏi tự luận có những dạng nào? Đặc điểm của mỗi dạng đó?
Câu hỏi tự luận có những dạng nào? Đặc điểm của mỗi dạng đó? Phương pháp kiểm tra tự luận là gì?
Đặc điểm câu hỏi tự luận
Việc xây dựng chương trình môn toán phổ thông 2018 nhấn mạnh những quan điểm nào?
1. Câu hỏi tự luận có những dạng nào? Đặc điểm của mỗi dạng đó?
Câu hỏi tự luận có các dạng:
- Câu hỏi tự luận hạn chế:
Là dạng câu hỏi học sinh có xác suất dự đoán câu trả lời cao với tỉ lệ 50-50
Dạng tự luận hạn chế cung cấp thông tin giới hạn câu trả lời trong phạm vi nhỏ hơn, người trả lời có thể ước lượng được độ dài của câu trả lời, Với loại bài kiểm tra này việc chấm điểm dễ dàng hơn và độ tin cậy cao hơn.
- Câu hỏi tự luận mở rộng:
Là dạng câu hỏi mà số lượng đáp án nhiều hơn số lượng câu dẫn.
Dạng tự luận này bao gồm các loại câu hỏi có phạm vi trả lời mở rộng, khái quát. Học sinh tự do biểu đạt tư tưởng và kiến thức. Loại câu này có thể phát huy khả năng phân tích, tổng hợp, óc sáng tạo... nhưng khó chấm điểm và độ tin cậy không cao.
2. Kiểm tra tự luận là gì?
Tự luận là dạng kiểm tra quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong nhà trường. Nó cho phép học sinh ưả lời bằng cách tự lựa chọn, tổng hợp và trình bày những tri thức phù hợp nhất, với một giới hạn tương đối rộng về nội dung. Do vậy, trắc nghiệm tự luận có thể đánh giá được khả năng phân tích, tổng hợp và sự sáng tạo trong trình bày-một bài luận của học sinh.
Bài kiểm tra dạng tự luận thường có ít câu hỏi và câu hỏi ngắn nhưng yêu cầu học sinh phải trả lời dài và học sinh có tương đối nhiều thời gian để trả lời một câu hỏi.
Thuận lợi, khó khăn khi dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
3. Ưu nhược điểm của câu hỏi tự luận
3.1 Ưu điểm
- Có khả năng đo lường kết quả học tập của học sinh ở mức độ phân tích, tổng hợp và đánh giá. Nó tạo điều kiện cho học sinh bộc lộ khả năng suy luận, phê phán, trình bày những ý kiến dựa ưên những trải nghiệm của cá nhân.
- Đề kiểm tra viết dạng tự luận thường dễ chuẩn bị, tốn ít thời gian và công sức.
3.2 Nhược điểm
- Bài tự luận thường có số câu hỏi ít nên khỏ đại diện đầy đủ cho nội dung cần đánh giá
- Việc chấm điểm thường khó khăn và tốn nhiều thời gian.
- Các tiêu chí đánh giá thường không thống nhất do vậy điểm số bị ảnh hưởng nhiều từ yếu tố chủ quan của người chấm.
4. Yêu cầu đối với kiểm tra viết dạng tự luận
- Nghiên cứu mục đích và nội dung vấn đề cần kiểm tra. Xác định được trọng tâm của vấn đề cần kiểm tra và tìm ra một sổ câu hỏi xác đáng bao quát được nội dung vấn đề.
- Ra đề chính xác, dễ hiểu, sát với trình độ các em, phù hợp với thời gian làm bài, phát huy trí tuệ ở các em.
- Tổ chức cho học sinh làm bài thực sự nghiêm túc, tránh mọi tiêu cực trong khi làm bài, Thu bài đúng giờ
- Tạo điều kiện cho học sinh làm bài đầy đủ, không gây phân tán chú ý.
- Giao bài cho hai người chấm độc lập và nhóm trưởng làm trọng tài quyết định điểm sổ cuối cùng nếu có sự chênh lệch thái quá. Chấm bài cẩn thận, có nhận xét về nội dung, hình thức trình bày và thái độ khi lảm bài...
Trên đây Hoatieu đã trả lời câu hỏi Thầy/cô thường sử dụng phương pháp đánh giá bằng quan sát trong dạy học như thế nào? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.
Các bài viết liên quan:
- Hai hình thức đánh giá chính trong phương pháp kiểm tra viết là gì?
- Thuận lợi, khó khăn khi dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
- Tại sao có thể nói quy trình 7 bước kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tạo nên vòng tròn khép kín?
- Quan điểm của thầy cô về thuật ngữ kiểm tra và đánh giá là gì?
- Năng lực học sinh được thể hiện như thế nào?
- Thầy/cô thường sử dụng phương pháp đánh giá bằng quan sát trong dạy học như thế nào?
- Câu hỏi tự luận có những dạng nào? Đặc điểm của mỗi dạng đó?
- Thế nào là đánh giá định kỳ?
- Chia sẻ:
Trần Hương Giang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Vị trí, vai trò của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Những truyền thống của đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là gì?
(7 mẫu) Thư chúc mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Kế hoạch ngày hội thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mỗi đoàn viên thanh niên cần phải làm gì?
![⚛](https://f.hoatieu.vn/data/avatars/default.png)
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Có thể bạn quan tâm
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình GDPT 2018
-
Biện pháp dự thi giáo viên dạy giỏi 2025 mới cập nhật
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể
-
Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 (cập nhật mới nhất 2025)
-
Mẫu chữ 1 ô li đẹp chuẩn
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
250+ câu hỏi Rung chuông vàng Tiếng Anh cực hay
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
![Dành cho giáo viên](https://f.hoatieu.vn/data/image/placeholder.png)
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Cách cài filter trên Zoom
Kịch bản chương trình họp phụ huynh cuối năm 2024 (Đủ 10 nội dung)
File tập đọc lớp 1 bộ Cùng học để phát triển năng lực
Lời bài hát Ngày em đi, em đi lấy chồng - Anh uống rượu, nhiều không
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Công nghệ
Tiết dạy minh họa SGK lớp 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn