Bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới môn Lịch sử Địa lí lớp 5 năm 2024-2025
Nhận xét đánh giá SGK mới môn Lịch sử Địa lý 5
HoaTieu.vn xin chia sẻ Bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới môn Lịch sử Địa lí lớp 5 năm 2024-2025 của cá nhân giáo viên. Đây là tổng hợp mẫu phiếu nhận xét, đánh giá và lựa chọn các bộ SGK môn Sử Địa lớp 5 mới như Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Qua đó giúp giáo viên và phụ huynh có cái nhìn khách quan về bộ sách giáo khoa lớp 5 mới.
1. Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 5 môn Lịch sử Địa lí mẫu 1
UBND THÀNH PHỐ …. TRƯỜNG TIỂU HỌC…
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA
NĂM 2024
(Môn/Hoạt động giáo dục: Lịch sử - Địa lý, Lớp: 5)
Họ và tên người nhận xét, đánh giá: ............................
Dạy lớp/môn: Dạy lớp ….. Chức vụ: …...
I. ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHÍ
Tiêu chí | Tác giả: Vũ Minh Giang (Tổng Chủ biên LS), Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Phương, Đào Ngọc Hùng (Tổng Chủ biên ĐL) | Tác giả: Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng Chủ biên) | Tác giả: Đỗ Thanh Bình (Tổng Chủ biên LS), Ninh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Phương Thanh, Lê Thông (Tổng Chủ biên ĐL) | Ghi chú | |||
Phù hợp | Chưa phù hợp | Phù hợp | Chưa phù hợp | Phù hợp | Chưa phù hợp |
| |
Tiêu chí 1 |
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1a | Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh Đồng Tháp và cộng đồng dân cư trên địa bàn đặt trụ sở của cơ sở giáo dục góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo. - Nội dung sách giáo khoa phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương. | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 1b | - Nội dung sách giáo khoa sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung sách giáo khoa thể hiện tính khách quan, đa chiều, không thành kiến, kỳ thị. - Nội dung sách giáo khoa sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung sách giáo khoa sinh động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2 |
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 2a | - Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của cơ sở giáo dục.
| Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung sách giáo khoa được triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục phổ thông. - Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của cơ sở giáo dục. | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của cơ sở giáo dục.
| Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2b | - Ngữ liệu chính xác các thông tin, số liệu. - Đơn giản, dễ hiểu.
| Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung được sắp xếp một cách khoa học, có tính giáo dục cao, phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hoá địa phương và tâm lí lứa tuổi học sinh. - Độ khó, độ phức tạp phù hợp với trình độ học sinh. - Cân bằng giữa độ sâu và độ rộng của kiến thức. - Diễn đạt mạch lạc, trong sáng và chính xác. | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Từ ngữ quen thuộc, có giải thích các từ mới, khó hiểu. - Thuận lợi trong quá trình sử dụng.
| Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Tiêu chí 2c | Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục.
| Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | - Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục. - Phù hợp với năng lực, phẩm chất học tập của học sinh. - Thể hiện công cụ để đánh giá kiến thức và kỹ năng học được. | Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp | Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục.
| Chưa nhận thấy điểm chưa phù hợp |
|
Các ý kiến khác: Không có.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Tất cả các bộ sách có các chủ đề được sắp xếp phù hợp, có từng hoạt động học tập cụ thể trong từng bài. Tranh ảnh sinh động hấp dẫn lôi cuốn học sinh. Nội dung kiến thức phù hợp, có các chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh. Ngôn ngữ gần gũi thuận lợi cho cha mẹ học sinh hướng dẫn học sinh học tại nhà; học sinh tự tìm hiểu, tự học.
1. Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa môn LS-ĐL, lớp 5 của tác giả Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng Chủ biên).
2. Không lựa chọn sách giáo khoa môn LS-ĐL, lớp 5 của tác giả:Vũ Minh Giang (Tổng Chủ biên LS), Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Phương, Đào Ngọc Hùng (Tổng Chủ biên ĐL) và Đỗ Thanh Bình (Tổng Chủ biên LS), Ninh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Phương Thanh, Lê Thông (Tổng Chủ biên ĐL)
.............., ngày ... tháng ... năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
...........................
2. Phiếu đánh giá, lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 môn Lịch sử Địa lí mẫu 2
ỦY BAN NHÂN DÂN ….. TRƯỜNG ……………………. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHIẾU NHẬN XÉT
Về tổ chức nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn
Sách giáo khoa lớp 5 Môn Lịch Sử- Địa Lý theo chương trình GDPT 2018
Năm học 2024-2025
Họ tên: ……………..
Chức vụ: Giáo viên nhiều môn
Tổ chuyên môn: Khối ...
Đơn vị công tác: Trường ...........................
NỘI DUNG
I. VĂN BẢN PHÁP LÝ
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (TT27);
Căn cứ Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa môn Tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (QĐ4119);
Căn cứ Quyết định số 392/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (QĐ392);
Căn cứ công văn số 13656/VP-VX ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Về sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 365/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (QĐ365);
Căn cứ Công văn số 742/GDĐT-TH ngày 06 tháng 02 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Căn cứ Công văn số …/GDĐT-TH ngày … tháng … năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo …. Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;
Thực hiện theo kế hoạch số …/KH-TVK ngày … tháng … năm 2024 của trường ……………. về Kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 trong cơ sở giáo dục phổ thông theo Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT.
Bản thân tự nghiên cứu, góp ý, đánh giá, lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 năm học 2024-2025 như sau:
I. ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ LỚP 5:
Nhận xét đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (căn cứ QĐ365).
1. Sách Lịch Sử và Địa Lý 5 – NXB Giáo Dục Việt Nam- Nhóm tác giả:Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng CB), Nguyễn Khánh Băng, Trần Thị Ngọc Hân, Trần Văn Nhân, Nguyễn Chí Tuấn.
a) Ưu điểm:
- Nội dung SGK rõ ràng, hình ảnh đẹp, Hệ thống kiến thức cơ bản được chọn lọc, tư liệu học tập phong phú, kết hợp với kênh hình đa dạng, chất lượng cao và các câu hỏi, bài tập, tình huống học tập cụ thể tạo điều kiện cho giáo viên có thể đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung bài học và trình độ học sinh.
b) Hạn chế:
- Sách có kênh chữ nhiều, lượng kiến thức cung cấp còn nặng với học sinh.
2. Sách Lịch Sử và Địa Lý 5 – NXB Giáo Dục Việt Nam- Nhóm tác giả:Vũ Minh Giang, Nghiêm Đình Vỳ (TCB phần LS), Nguyễn Thị Thu Thủy (CB phần LS), Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Hương, Đào Ngọc Hùng (TCB phần ĐL), Trần Thị Hà Giang(CB phần ĐL), Đặng Tiên Dung, Dương Thị Oanh.
a) Ưu điểm:
- Chủ đề, mục tiêu rõ ràng.
- Bố cục từng phần trong bài dạy chi tiết cụ thể.
- Sách có nguồn tài nguyên, học liệu điện tử đa dạng, phong phú.
b) Hạn chế:
- Nội dung lịch sử nhiều và khá nặng, nên bổ sung chân dung các anh hùng lịch sử. Ví dụ, Bài 15, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, trang 66, 67, 68, phần: Câu chuyện lịch sử nên bổ sung chân dung của anh hùng Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn
3. Sách Lịch Sử và Địa Lý 5 – NXB ĐHSP - Nhóm tác giả: Đỗ Thanh Bình (TCB phần LS), Nguyễn Văn Dũng (CB phần LS), Ninh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Phương Thanh, Lê Thông (TCB phần ĐL),Nguyễn Tuyết Nga (CB phần ĐL)Phạm Thị Sen, Nguyễn Thị Trang Thanh.
a) Ưu điểm:
- Bộ sách được trình bày hấp dẫn, kênh hình sinh động, có tính thẩm mĩ, màu sắc tươi vui, làm tăng tính hấp dẫn cho HS ngay khi các em mở những trang sách đầu tiên phù hợp với thực tế địa phương.
- Nội dung sách giáo khoa có tính mở, có thể điều chỉnh để phù hợp với từng địa phương.
- Tích hợp nội dung lịch sử và địa lí xuyên suốt dễ học, dễ hiểu, tạo hứng thú cho người học.
b) Hạn chế:
- Có nhiều câu hỏi hoặc yêu cầu cao trong một hoạt động
4. Kết luận: Đềxuất chọn Sách Môn Lịch Sử - Địa Lý lớp 5 của NXB Giáo Dục Việt Nam - Nhóm tác giả: Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng CB), Nguyễn Khánh Băng, Trần Thị Ngọc Hân, Trần Văn Nhân, Nguyễn Chí Tuấn.
GIÁO VIÊN KÝ TÊN
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.
- Bản nhận xét đánh giá sách giáo khoa mới môn Khoa học lớp 5
- Bản nhận xét đánh giá sách giáo khoa mới môn Tin học lớp 5
- Bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5
- Bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 5 môn Công nghệ
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Đạo đức
- Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Công nghệ
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Kế hoạch dạy tích hợp giáo dục An ninh quốc phòng lớp 7
-
Mẫu Nhận xét sách giáo khoa mới môn Mĩ thuật lớp 5 năm 2024-2025
-
Bài kiểm tra cuối khóa mô đun 2 môn Hoạt động trải nghiệm
-
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm mô đun 4.0 Tiểu học
-
Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
-
Thiết kế kế hoạch phối hợp giữa giáo viên và gia đình để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS và tải lên LMS
-
Bài tập cuối khóa module 9 môn Toán Tiểu học
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục công dân 8 Cánh Diều
-
(Đủ 10 câu) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức
-
Ma trận theo chủ đề môn Tin học 7 Sách Kết nối tri thức 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Lời bài hát Ngày tết quê em
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học
Mẫu phân phối chương trình Mỹ thuật lớp 1 bộ sách Cánh Diều
Hướng dẫn ghi nhận xét của giáo viên chủ nhiệm vào sổ điện tử SMAS
Kế hoạch giáo dục môn thể dục lớp 9 năm học 2020-2021
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Giáo dục thể chất lớp 2 bộ Cánh Diều