PowerPoint Tin học 10 Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây là mẫu bài giảng PowerPoint Tin học 10 Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự. Giáo án điện tử môn Tin học 10 KNTT được thiết kế trên phần mềm PowerPoint với các nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án bài giảng.

Bài giảng PowerPoint Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự

Giáo án Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự Tin học 10 Kết nối tri thức

BÀI 25: MỘT SỐ LỆNH LÀM VIỆC VỚI XÂU KÍ TỰ

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

❖ Biết và thực hiện được một số lệnh thường dùng với xâu kí tự

2. Kỹ năng:

- Năng lực tự chủ và tự học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác

- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề

3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Sgk, Sbt, giáo án.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài

Bài toán tìm kiếm xâu con trong một xâu là một trong những bài toán tin học được ứng dụng nhiều trong thực tế. Công cụ tìm kiếm thông tin trên Intemet hay lệnh tìm kiếm trong soạn thảo văn bản được xây dựng trên cơ sở bài toán tìm xâu con.

Cho xâu c ="Trường Sơn" và xâu m = "Bước chân trên dải Trường Sơn". Em hãy cho biết xâu c có là xâu con của xâu m không? Nếu có thì tìm vị trí của xâu c trong xâu m.

HS: trả lời câu hỏi

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu xâu con và lệnh tìm vị trí xâu con

- Mục Tiêu: Biết sử dụng lệnh tìm vị trí xâu con

- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV

- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiều kiến thức

- Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của GV và HS

1. XÂU CON VÀ LỆNH TÌM VỊ TRÍ XÂU CON

Ví dụ 1: Dùng toán tử in để kiểm tra một xâu có là xâu con của xâu khác không.

>>> “abc” in “123abc”

True

>>> “010” in “1101”

False

- Biểu thức kiểm tra <xâu 1> nằm trong <xâu 2> là:

<xâu 1> in <xâu 2>

Nếu đúng thì trả lại giá trị True, nếu sai trả lại giá trị False.

Ví dụ 2. Lệnh find ( ) tìm vị trí xuất hiện của một xâu trong xâu khác.

>>> s = “ab bc cd 123 456 00”

>>> s.find (“b”)

1 🡨 Vị trí xuất hiện đầu tiên của “b” trong xâu s là chỉ số 1

>>> s.find (“12”)

9 🡨 Vị trí tìm thấy đầu tiên của ”12” trong xâu s chỉ là số 9.

>>> s.find (“AB”)

-1 🡨 Không tìm thấy xâu “AB” trong xâu s nên trả về -1

- Một số lệnh đặc biệt dành riêng cho xâu kí tự (phương thức). Cách thực hiện phương thức là:

<xâu>. <phương thức>

- Cú pháp đơn của lệnh find ( ):

<xâu mẹ>. find (<xâu con>)

Lệnh sẽ tìm vị trí đầu tiên của xâu con trong xâu mẹ và trả về vị trí đó. Nếu không tìm thấy thì trả về -1.

- Cú pháp đầy đủ của lệnh find ( ):

<xâu mẹ>. find (<xâu con>, start)

Lệnh sẽ tìm xâu con bắt đầu từ vị trí start

Ví dụ 3

>>> sub = “Đà Nẵng”

>>> s = “Hà Nội – Đà Nẵng – Hồ Chí Minh”

>>> s.find(sub)

9

>>> s.find(sub,10)

-1

Ghi nhớ

Để tìm một xâu trong một xâu khác có thể dùng toán tử in hoặc lệnh find ( ). Lệnh find ( ) trả về vị trí của xâu con trong xâu mẹ.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

GV: Nêu đặt câu hỏi

? Quan sát các ví dụ như sau để tìm hiểu cách kiểm tra xâu con và tìm kiếm vị trí xâu con trong xâu kí tự?

HS: Thảo luận, trả lời

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌

+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌

biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌

+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌nhau.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌

Câu hỏi:

1. Biểu thức logic sau là đúng hay sai?

>>> “010” in “00100”

2. Lệnh sau trả lại giá trị gì?

>>> “ababababab”.find (“ab”, 4)

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2
PowerPoint Tin học 10 Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm