Powerpoint Khoa học 5 Bài 17: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật
Powerpoint Khoa học 5 Bài 17: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Mời các bạn cùng tải về và tham khảo chi tiết.
Giáo án Khoa học 5 Bài 17 Kết nối tri thức
PowerPoint Khoa học 5: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật
Giáo án Khoa học 5: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật
CHỦ ĐỀ 3: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 17: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tóm tắt được những nội dung chính đã học trong chủ đề thực vật và động vật dưới dạng sơ đồ.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào giải quyết một số tình huống đơn giản trong cuộc sống liên quan đến vòng đời của thực vật, động vật.
- Tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao, chia sẻ nội dung tìm hiểu về vòng đời ở một số động vật.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao, chia sẻ nội dung tìm hiểu về vòng đời ở một số động vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hoàn thành các phiếu thảo luận theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận. Hợp tác với bạn trong các hoạt động thảo luận nhóm nói và chia sẻ về các nội dung chính đã học trong chủ đề.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ trong các hoạt động nhóm và trách nhiệm với việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa.
- Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện ở thái độ, hành vi bảo vệ môi trường, biện pháp phòng chống muỗi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình ảnh minh hoạ các nội dung liên quan đến bài học về vòng đời của một số thực vật và động vật như SGK.
- Dụng cụ chiếu tranh, ảnh lên màn ảnh (nếu có); video về vòng đời của ếch; video về biện pháp phòng chống muỗi; Phiếu học tập số 1.
- Bảng nhóm đủ số lượng cho mỗi nhóm (hoặc thẻ trống để HS viết).
- Phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | ||||||||||||||
1. Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. + HS nêu được một số từ khoá và một số điều HS thích ở chủ đề Thực vật và động vật. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||
- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn: + Yêu cầu HS xung phong lập nhóm tham gia, mỗi nhóm 5 người. + Chơi tiếp sức, HS mỗi nhóm lần lượt ghi lên bảng các từ khoá (thuật ngữ) trong chủ đề với thời gian 3 phút. + Nhóm 1 và 3: chủ đề thực vật. Nhóm 2 và 4: chủ đề động vật. - Hết giờ GV cùng HS tổng kết kết quả của các đội chơi. Đội nào ghi được nhiều từ khoá chính xác nhất được ghi nhận, khen động viên. - Từ các từ khoá, GV hỏi em thích nhất điều gì trong chủ đề này? Vì sao? - GV gọi 2 – 3 HS trả lời. - Từ câu trả lời, GV kết nối vào bài: Sử dụng các từ khoá và chia sẻ của HS để định hướng tổng kết. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. | - HS lắng nghe chỉ dẫn của GV. - Xung phong tham gia chơi. - Các nhóm bàn nhau về cách chơi. - Nghe hiệu lệnh bắt đầu nhanh chóng ghi các từ khoá lên bảng. - HS cả lớp cùng theo dõi và đánh giá kết quả các nhóm. - HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe, ghi tên bài. | ||||||||||||||
2. Hoạt động luyện tập, vận dụng: (24 phút) - Mục tiêu: + HS hoàn thiện sơ đồ tư duy về các nội dung chính đã học trong chủ đề.. + HS ghi chú được các giai đoạn phát triển của cây con mọc lên từ hạt và các bộ phận của cây mẹ. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||
Hoạt động 1: - GV tổ chức HS theo nhóm 4, hoàn thiện sơ đồ tư duy về các nội dung chính đã học trong chủ đề theo Phiếu học tập số 1 và số 2. Một nửa lớp làm Phiếu học tập số 1, một nửa làm Phiếu học tập số 2. - GV kiểm tra nhanh kết quả các nhóm, đánh giá và gọi HS của 2 – 3 nhóm đại diện chia sẻ phiếu và trình bày tóm tắt nội dung đã học trong chủ đề Thực vật và động vật. - GV cùng HS thống nhất đáp án. Hoạt động 2: - GV tổ chức cho HS quan sát hình 2, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. - GV có thể giao nhiệm vụ dưới dạng phiếu học tập. - GV thu phiếu và gọi một số HS lên trình bày kết quả. - GV tổ chức 2 – 3 nhóm đại diện HS trả lời. - GV cùng HS thống nhất đáp án. Hoạt động 3: Mục tiêu: HS sắp xếp và trình bày giai đoạn phát triển trong vòng đời của ếch. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 3 thực hiện nhiệm vụ. - GV có thể giao nhiệm vụ dưới dạng phiếu học tập. - GV nhắc lại về các giai đoạn trong vòng đời của thực vật có hoa và động vật. Hoạt động 4: Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức về vòng đời phát triển của động vật giải quyết được một số tình huống trong thực tiễn. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 4 SGK về muỗi và đề xuất biện pháp hạn chế sự phát triển của muỗi. - GV cùng kiểm tra, hỗ trợ HS. - GV gọi 1 – 2 đại diện trình bày đáp án. - GV cùng HS đánh giá kết quả. - GV tóm tắt các kết quả chính, mở rộng cho HS một số ứng dụng hiểu biết vòng đời của động vật để hạn chế sự phát triển của những động vật có hại hay tạo điều kiện cho động vật có lợi phát triển. - GV dặn dò HS về nhà cùng thực hiện vệ sinh nơi ở để phòng chống bệnh tật, hạn chế sự phát triển của muỗi. | - HS lắng nghe nhiệm vụ. - HS làm việc cá nhân rồi thảo luận nhóm, thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện sơ đồ theo Phiếu học tập số 1 và số 2. - Đại diện HS lên trình bày. - HS lắng nghe và hoàn thiện sơ đồ vào vở. - HS lắng nghe nhiệm vụ. - HS làm việc cá nhân, sau đó thảo luận cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ. - HS hoàn thành theo nhóm đôi phiếu học tập số 3 trong thời gian 7 phút. - HS đại diện trình bày, HS khác nhận xét. - Hs lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhiệm vụ, đọc SGK, tìm hiểu thực hiện nhiệm vụ. - HS xung phong trả lời: + Ấu trùng muỗi ở những nơi có nước đọng. Muỗi thường có nhiều ở những bụi cây, nơi tối, ẩm ướt. + Hình dạng ấu trùng rất khác so với muỗi trưởng thành. + Biện pháp để hạn chế sự phát triển của muỗi: phát quang cây cỏ; loại bỏ những nơi có nước đọng để trứng muỗi không phát triển. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi nhiệm vụ. | ||||||||||||||
3. Vận dụng trải nghiệm: Ôn lại các kiến thức trong bài (8 phút) - Mục tiêu: + Tóm tắt được những nội dung chính đã học trong chủ đề thực vật và động vật. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Rung chuông vàng. - GV đưa ra 1 số câu hỏi liên quan đến nội dung bài đã học. | - HS tham gia chơi. - HS trả lời bằng hình thức giơ bảng đáp án. - HS nào trả lời đúng đến câu hỏi cuối cùng sẽ giành chiến thắng. |
Còn tiếp
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Trần Thị Quỳnh
- Ngày:
Powerpoint Khoa học 5 Bài 17: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật
5,9 MB 10/01/2025 9:29:00 SAGiáo án Khoa học 5 Bài 17: Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật (Word)
238,8 KB 10/01/2025 9:42:08 SA

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 5
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 12: Cách nối các vế câu ghép
Giáo án dạy thêm Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Kì 1
Giáo án Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức (Tuần 1-21)
Giáo án Học thông qua chơi Tiểu học đủ 5 lớp
PowerPoint Lịch sử - Địa lí 5 Bài 15: Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Cao Bằng