Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng?

Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng? Nhiều cặp vợ chồng khi ly hôn chưa hiểu được các loại tài sản trong hôn nhân và những tài sản nào được gọi là tài sản riêng. Và cũng không hiểu được tài sản riêng được chứng minh như thế nào? Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Quy định về những loại tài sản riêng của vợ chồng

Theo quy định điều 43 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì tài sản riêng của vợ, chồng là những tài sản như sau:

  • Tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn;
  • Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân;
  • Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo thoả thuận phân chia tài sản trong hôn nhân của cả hai;
  • Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng;
  • Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng;
  • Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ sản riêng của vợ chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng;
Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng?
Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng?

Ngoài ra theo quy định tại điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định một số tài sản riêng khác của vợ chồng là:

  • Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ.
  • Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.
  • Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Như vậy thì sản riêng là tài sản có căn cứ xác định là tài sản có được trước thời kỳ hôn nhân, tài sản được cho riêng trong thời kỳ hôn nhân và tài sản phục vụ các như cầu thiết yếu của con người.

2. Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng?

Tuy nhiên việc xác định tài sản riêng không dễ dàng nên việc phân biệt tài sản riêng dễ dàng nhất là các giấy tờ minh chứng tài sản đó của bản thân hoặc có trước thời kỳ hôn nhân như hợp đồng mua đất, di chúc thừa kế, quyết định của toà án, hợp đồng thoả thuận,...

Ví dụ về tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân:

Anh Kiên trước khi kết hôn đã mua được một căn hộ chung cư tại Hà Nội. Sau khi kết hôn thì căn hộ đó anh cho thuê và không xác nhập căn hộ đó vào tài sản chung của vợ chồng. Do đó căn hộ đó là tài sản riêng của anh Kiên và khoản tiền thu được từ tài sản riêng đó cũng là của anh Kiên.

Tuy nhiên nếu trong thời kỳ hôn nhân, anh Kiên để vợ mình là người quản lý thu chi và cho vợ thu khoản tiền có được từ việc thuê nhà vào tài khoản chung của vợ chồng thì lúc đó số tiền thu được từ việc cho thuê căn hộ thuộc tài sản chung.

Ví dụ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân:

Chị Hoa đã kết hôn cùng anh Dương được 1 năm và cả hai cũng có một người con trai. Nhưng bố chị Hoa lâm bệnh và để lại di chúc chia cho chị Hoa một mảnh đất. Như vậy trong di chúc bố chị Hoa để lại thì mảnh đất đó được chia cho riêng chị Hoa. Vậy nên nếu chị Hoa không xác lập đó là tài sản chung thì mảnh đất đó là tài sản riêng.

Ví dụ tài sản sở hữu trí tuệ:

Anh Khoa là một người yêu thích việc viết sách, nên anh đã viết được nhiều cuốn sách và thu được nhiều nguồn thu lớn từ việc bán những cuốn sách do mình viết. Vậy những cuốn sách mà anh Khoa viết ra là những tài sản thuộc sở hữu trí tuệ của riêng anh Khoa và là tài sản riêng.

Còn nguồn thu nhập, những cuốn sách được viết trong thời kỳ hôn nhân thì tài sản thu được sẽ là của chung.

3. Cách chứng minh tài sản riêng của vợ chồng?

Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng? Như vậy căn cứ vào những tài sản riêng trên có thể thấy được phải có giấy tờ minh chứng đó là tài sản riêng hoặc có được trước hôn nhân. Như một số giấy tờ sau:

  • Giấy tờ mua bán trước hôn nhân
  • Giấy tờ tặng, cho tài sản;
  • Giấy tờ di chúc ghi rõ cho riêng;
  • Thoả thuận giữa vợ, chồng về phân chia tài sản trong hôn nhân;
  • Bản án, quyết định của Toà án khẳng định đó là tài sản riêng;

Như vậy việc minh chứng tài sản riêng không phải nói bằng miệng mà phải có minh chứng bằng hình ảnh, văn bản, giấy tờ rõ ràng. Nếu không minh chứng được đó là tài sản riêng thì tài sản đó được xác nhập vào tài sản chung.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về tài sản riêng của vợ chồng? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo