Có nên ly thân trước khi ly hôn?

Có nên ly thân trước khi ly hôn? Hiện nay có nhiều cặp vợ chồng mong muốn có thời gian ly thân để xem xét lại mối quan hệ hôn nhân hiện tại có thể tiếp tục được không. Vậy có nên ly thân trước khi ly hôn? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ly thân là gì?

Ly thân là một thoả thuận của vợ và chồng không muốn chung sống cùng nhau vì mâu thuẫn quá lớn không thể giải quyết. Ly thân được hiểu đơn giản là hai vợ chồng sống riêng biệt, không có cùng chung sống trong một căn nhà, không còn có sinh hoạt về mặt tình cảm vợ chồng.

Ly thân mục đích là để giám bớt những áp lực về mâu thuẫn giữa vợ chồng với nhau mà không thể giải quyết và tránh những hậu quả đáng tiếc do mâu thuẫn và nóng giận gây nên. Trong thời gian hai vợ chồng ly thân sẽ có thời gian suy nghĩ về lối đi của mối quan hệ vợ chồng, nếu vợ chồng hiểu được vấn đề và cùng giải quyết thì mối quan hệ hôn nhân được hàn gắn. Nhưng nếu hai vợ chồng thấy không còn có tình cảm, không còn mong muốn hàn gắn mối quan hệ thì đây là bước đầu để dẫn đến ly hôn tại toà.

Quá trình ly thân bản chất là một giai đoạn tích cực giống như hoà giải trong ly hôn nhằm giúp vợ chồng có thời gian suy nghĩ hàn gắn mối quan hệ, suy nghĩ thật kỹ để lựa chọn hướng đi cho mối quan hệ đó. Tuy nhiên việc ly thân không có giá trị pháp lý trong hôn nhân bởi đây chỉ là thoả thuận của hai vợ chồng và không chấm dứt hôn nhân.

2. Thủ tục làm đơn ly thân

Theo như quy định pháp luật hiện hành thì không có quy định về thủ tục ly thân cụ thể. Nhưng theo như phân tích ở trên thì nếu hai vợ chồng mong muốn ly thân thì sẽ thoả thuận cùng nhau và đưa ra quyết định. Quyết định này có thể bằng lời nói, bằng văn bản hay những tin nhắn mà vợ chồng nhắn tin cho nhau. Khi cả hai đồng thuận đồng ý không chung sống thì từ đó căn cứ ly thân được xác lập.

Nếu bạn mong muốn làm đơn ly thân cụ thể để hai vợ chồng cùng ký thì có thể làm một đơn ly thân đơn giản có đầy đủ nội dung về tên chồng, vợ, thời gian bắt đầu ly thân của cả hai. Hơn nữa bạn cũng nên hiểu được ly thân hoàn toàn không có giá trị chấm dứt hôn nhân nên nếu mong muốn chấm dứt hôn nhân thì bạn phải làm đơn ly hôn.

3. Có nên ly thân trước khi ly hôn?

Có nên ly thân trước khi ly hôn?
Có nên ly thân trước khi ly hôn?

Ly thân được đánh giá là một giai đoạn cũng khá quan trọng khi vợ chồng có mâu thuẫn và thoả thuận ly thân. Vì thời gian này cả hai sẽ cùng phải suy nghĩ và lựa chọn những điều mà bản thân mình mong muốn trong hôn nhân. Thời gian này sẽ giúp con người bình tĩnh hơn, suy nghĩ chu đáo hơn, nhận ra những điều mình chưa đúng để sửa chữa và cũng giúp hàn gắn hôn nhân.

Bên cạnh đó nếu như bạn thật sự mong muốn ly hôn và không thể tiếp tục chung sống với người chồng hoặc vợ của mình nữa thì giai đoạn ly thân này thật sự không cần thiết. Vì khi ly thân thì thời gian đó vẫn được tính là trong hôn nhân. Chỉ khi có quyết định của toà án về ly hôn thì hôn nhân mới chấm dứt.

4. Ly thân có cần làm đơn không?

Nhiều bạn thắc mắc về ly thân có cần làm đơn lên cơ quan chức năng hay không? Hay làm đơn như thế nào?

Câu trả lời là không cần phải làm đơn. Vì ly thân được coi là thoả thuận tự nguyện của hai bên nếu một bên mong muốn ly thân còn một bên không thì không có giá trị gì cả. Còn nếu bạn thật sự mong muốn chấm dứt hôn nhân thì bạn hãy làm đơn ly hôn gửi lên cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Có nên ly thân trước khi ly hôn? Mời các bạn tham khảo thêm bài viết hữu ích trong mục hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
2 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo