Nộp đơn xin ly hôn ở đâu 2024?

Nộp đơn xin ly hôn ở đâu 2024? Khá nhiều bạn đọc thắc mắc về thủ tục ly hôn như thế nào? Ngày nay, với sự phát triển của internet, các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật được phổ cập tới người dân. Tuy nhiên, để tìm hiểu sâu hơn những quy định của pháp luật về thủ tục ly hôn, mời bạn đọc tham khảo bài viết của Hoatieu.vn.

1. Ly hôn là gì?

Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Tòa án quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc của chồng hoặc cả hai vợ chồng, hủy bỏ các trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm của hôn nhân và các ràng buộc dân sự khác. Tòa án là cơ quan duy nhất có trách nhiệm ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng.

Căn cứ theo Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 định nghĩa về ly hôn như sau: "Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án."

2. Hồ sơ ly hôn cần chuẩn bị

Pháp luật quy định nam nữ bình đẳng về các quyền và nghĩa vụ trong mọi mặt của đời sống, hôn nhân và gia đình cũng là lĩnh vực không ngoại lệ. Việc kết hôn dựa trên sự tự nguyện của các bên, nếu việc kết hôn là cưỡng ép thì pháp luật sẽ không công nhận quan hệ hôn nhân đó là hợp pháp.

Việc kết hôn rồi ly hôn không còn quá xa lạ trong xã hội ngày nay, có những trường hợp kết hôn được vài tuần, vài tháng đã quyết định ly hôn do nhiều lý do. Cũng có những trường hợp kết hôn hơn chục năm, thậm chí là hai mươi năm vẫn quyết định chia tay. Nguyên nhân dẫn đến ly hôn không thể đếm xuể, có thể xuất phát từ phía 1 trong 2 người hoặc cả 2 người. Dù nguyên nhân là gì thì khi có đầy đủ căn cứ và nguyện vọng của các bên sẽ được Tòa án xem xét và giải quyết theo trình tự, thủ tục của pháp luật.

Pháp luật giải quyết 2 trường hợp ly hôn, đó là: đơn phương ly hôn và thuận tình ly hôn. Hồ sơ cần chuẩn bị nếu thuộc một trong các trường hợp trên có sự khác nhau, bạn đọc cần lưu ý nhé.

Nộp đơn xin ly hôn ở đâu?

2.1 Hồ sơ đơn phương ly hôn

  • Đơn ly hôn đơn phương
  • Đăng ký kết hôn
  • Giấy khai sinh của con
  • Giấy tờ về tài sản chung (nếu có) và bằng chứng, chứng cứ về nguyên nhân mà bản thân muốn ly hôn.

2.2 Hồ sơ thuận tình ly hôn

  • Đơn ly hôn thuận tình
  • Đăng ký kết hôn
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân: Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD)
  • Khai sinh của con hoặc giấy tờ sở hữu tài sản (nếu có).

3. Nộp đơn xin ly hôn ở đâu?

Hồ sơ xin ly hôn chỉ được tiếp nhận và giải quyết nếu nộp đúng thẩm quyền của Tòa án. Vì vậy, để tránh tình trạng kéo dài thời gian giải quyết, người đi nộp hồ sơ cần tìm hiểu kỹ thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

- Đối với trường hợp thuận tình ly hôn: Vợ hoặc chồng nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú hoặc làm việc của vợ hoặc chồng (vợ, chồng có thể thỏa thuận) …

- Đối với trường hợp đơn phương ly hôn: Vợ hoặc chồng muốn nộp đơn ly hôn đơn phương thì cần đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú và làm việc của người còn lại. Nếu có yếu tố nước ngoài thì đến Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Nộp đơn xin ly hôn ở đâu 2024? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
1 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo