Trẻ mắc Covid nhẹ vẫn có thể gặp di chứng

Các nguy cơ trẻ em có thể gặp phải sau khi nhiễm Covid19

Thông thường trẻ em bị nhiễm Covid19 với triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên các di chứng cấp tính hậu Covid19 có thể gặp ở trẻ em như chứng giảm tập trung, viêm đa cơ quan... đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. 

Trước thông tin toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc các quận nội thành của Hà Nội sẽ phải quay trở lại trường từ ngày 21/2 khiến nhiều phụ huynh lo lắng do các em nhỏ chưa được tiêm phòng vắc xin. Đa số các trẻ mắc Covid19 được ghi nhận với những triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên cũng có những trẻ phải điều trị biến chứng hậu Covid19. Đây là vấn đề các phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng cho biết các triệu chứng hậu Covid như rối loạn giấc ngủ, suy giảm vận động, trí nhớ... được ghi nhận ở cả trẻ F0 bệnh nhẹ, không triệu chứng.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đang điều trị 75 trẻ bị di chứng Covid-19 viêm đa hệ thống, tuổi từ 11 tháng đến 16. Trong đó, phổ biến là nhóm 8-11 tuổi. Ngoài ra, khoảng hơn 100 bệnh nhi (chủ yếu dưới 5 tuổi) mắc di chứng Covid nhẹ khám ngoại trú. Trung bình, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 5-10 bé gặp các di chứng hậu Covid. Bác sĩ Tiến nói "các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ F0 trẻ em bị hậu Covid dao động 5-16%".

Theo ông Tiến, nhóm trẻ bệnh nặng, nguy kịch phải điều trị tại khoa hồi sức tích cực, tỷ lệ gặp các di chứng hậu Covid nặng hơn như khó thở, các vấn đề về hô hấp, tổn thương gan, thận, giảm chức năng cơ tim..., đặc biệt là tình trạng viêm đa hệ thống. Đây là hội chứng đặc trưng chỉ xảy ra ở trẻ em mắc Covid, chưa ghi nhận ở người lớn. Nếu phát hiện, điều trị trễ, hội chứng có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Các triệu chứng thường biểu hiện sau 2-6 tuần, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, đỏ da, lưỡi đỏ, các ngón tay chân sưng nhẹ, hồng ban, tim đập nhanh, mạch vành giãn. Khoảng 1-2 tháng sau đợt dịch cao điểm vừa qua, các bệnh viện nhi tại TP HCM, các tỉnh miền Tây, Hà Nội... lần lượt ghi nhận số trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống khi khỏi Covid-19 gia tăng.

Trong khi đó, ở nhóm trẻ bệnh nhẹ, không có triệu chứng, các di chứng Covid có mức độ nhẹ hơn như ảnh hưởng giấc ngủ, tâm lý, vận động, thần kinh...

Bác sĩ Tiến khuyến cáo phụ huynh quan sát, theo dõi trẻ kỹ sau khi khỏi Covid. Nếu phát hiện con có các triệu chứng như hay quên bài, giảm trí nhớ, sa sút trong học tập, giảm tập trung, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó ngủ, thở mệt hồi hộp, đánh trống ngực, thở đàm nhiều, đi lại cơ yếu, khó khăn trong leo cầu thang, dễ mệt khi gắng sức, hụt hơi... cần đưa trẻ đi khám kịp thời.

Sau thời cách ly hoặc điều trị tại bệnh viện, tâm lý trẻ cũng bị ảnh hưởng. Các triệu chứng bên trong như lo lắng và trầm cảm; các triệu chứng bên ngoài như hành vi gây rối và chống đối; các triệu chứng thể chất liên quan đến căng thẳng như đau đầu, mệt mỏi. Cha mẹ nên đóng vai trò chuyên gia tâm lý ở bên cạnh con, chia sẻ yêu thương, giải thích thấu đáo để trẻ hiểu về chủng virus mới, cách bảo vệ, sống chung an toàn, giúp con không hoang mang hay sợ hãi.

"Nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, chế độ ăn uống cân bằng theo lứa tuổi, thể trạng; tăng cường các loại trái cây, rau củ, nước cam... để cung cấp các vitamin A, C, D, từ đó nâng cao đề kháng", chuyên gia khuyến cáo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.255
0 Bình luận
Sắp xếp theo