Tiêm vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng tới gien?

Tiêm vắc xin Covid có ảnh hưởng không?

Tiêm vắc xin Covid19 hiện được coi là biện pháp phòng tránh nhiễm Covid19 hiệu quả nhất cũng như giảm thiểu các biến chứng nếu không may mắc Covid19. Tuy nhiên một số người dân vẫn lo ngại không biết tiêm vắc xin Covid19 có an toàn hay tiêm vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng tới gien hay không. Sau đây là ý kiến của một số chuyên gia đầu ngành về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo.

Khi tiêm vắc xin Covid19 các bạn có thể gặp một số tác dụng phụ là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang xây dựng hàng rào bảo vệ. Các tác dụng phụ này có thể sẽ biến mất sau vài ngày. Một số người không có tác dụng phụ.

Vậy Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 có ảnh hưởng tới gien? Nếu mang thai, con có bị ảnh hưởng gì không?

PGS-TS DƯƠNG THỊ HỒNG - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia - trả lời: Hiện các vắc-xin tiêm chủng sử dụng trong phòng chống dịch Covid-19 được sản xuất dưới nhiều dạng công nghệ như vắc-xin bất hoạt, vắc-xin vector, vắc-xin mRNA. Những vắc-xin này đều được đánh giá là hết sức an toàn. Nhiều quốc gia đã triển khai tiêm chủng vắc-xin này cho nhóm đối tượng như phụ nữ có thai.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai vì lý do tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Việc này không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và nữ giới. Chưa có bằng chứng khoa học về điều này.

Vì vậy, nếu bạn có ý định sinh con, hãy yên tâm vì vắc-xin Covid-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn và vợ (hoặc chồng). WHO cũng khuyến cáo là hoàn toàn có thể tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai, bảo đảm an toàn cho cả mẹ lẫn em bé.

Chúng ta cứ yên tâm, tin tưởng vì đã được một hệ thống rất nhiều quốc gia, các nhà khoa học cũng như WHO, Bộ Y tế khuyến cáo về việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai mắc Covid-19 được nhận định có nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hơn những người khác. Ở các quốc gia phát triển, phụ nữ mang thai được xem là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo