Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô?

Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô? Hiện nay pháp luật quy định chặt chẽ hơn về việc những vật dụng sử dụng điện cao sẽ được dãn nhãn năng lượng để xác định mức độ tiêu hao năng lượng của thiết bị. Xe ô tô điện càng phổ biến nên nhà nước cũng chú trọng việc làm thủ tục và kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nội dung dưới đây hoatieu.vn sẽ gửi đến bạn đọc những thủ tục dãn nhãn năng lượng xe ô tô.

1. Nhãn năng lượng xe là gì?

Theo quy định của Thông tư 59/2018/TT-BGTVT về dãn nhãn năng lượng xe là:

"1. Nhãn năng lượng của xe (sau đây viết tắt là nhãn năng lượng) là nhãn cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe."

Khi người dùng mua phương tiện sẽ nắm được thông tin về mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng như giúp cho người mua lựa chọn được phương tiện tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Việc tiết kiệm nhiên liệu không chỉ tiết kiệm được chi phí đi lại mà còn bảo vệ được môi trường cũng như tránh lãng phí tài nguyên.

Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô?
Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô?

2. Các loại xe ô tô phải dán nhãn năng lượng

Theo quy định tại Thông tư 48/2022/TT-BGTVT quy định về những loại xe được dán nhãn năng lượng là:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Thông tư này hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống, kể cả người lái xe (sau đây viết tắt là xe ô tô con), xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, bao gồm: xe ô tô con hybrid điện, xe ô tô con thuần điện, xe mô tô hybrid điện, xe mô tô thuần điện và xe gắn máy thuần điện (sau đây viết tắt là xe) được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Như vậy những dòng xe ô tô loại 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải thực hiện quy trình dãn nhãn năng lượng theo quy định của Bộ giao thông vận tải ban hành.

3. Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô?

Để thực hiện thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô cần thực hiện những quy trình như sau:

Bước 1: Thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu

Các đơn vị muốn đăng ký nhãn dán năng lượng cần thực hiện thử nghiệm phương tiện tại cơ quan có thẩm quyền cả trong và ngoài nước và được cơ quan liên quan chỉ định.

Trong quá trình thử nghiệm nhiên liệu tiêu thụ của xe cũng cần thử nghiệm mức khí thải ra môi trường.

Bước 2: Công bố mức tiêu thụ nhiên liệu

Để công bố mức tiêu thụ nhiên liệu thì cơ sở sản xuất hoặc cơ sở nhập khẩu cần làm hồ sơ để nộp cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét hồ sơ.

Trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ công bố về hồ sơ đủ điều kiện dãn nhãn năng lượng và hồ sơ không đủ điều kiện dãn nhãn năng lượng.

Bước 3: Đăng ký dãn nhãn năng lượng

Hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị được quy định tại Thông tư 36/2016/TT-BCT bao gồm:

  • Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng
  • Kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu
  • Mẫu nhãn năng lượng dự kiến
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Văn bản trả lời đủ điều kiện dán nhãn năng lượng
  • Công văn gửi Bộ Công thương

Lưu ý:

  • Nếu tài liệu trong hồ sơ là tiếng nước ngoài thì phải dịch sang tiếng Việt và có công chứng;
  • Khi thay đổi về tiêu chuẩn đánh giá, thay đổi về phương tiện, thiết bị đã được đăng ký dãn nhãn năng lượng có những thay đổi về mức tiêu thụ năng lượng thì phải thực hiện đăng ký lại dãn nhãn năng lượng theo thủ tục tiêu chuẩn.

Bước 4: Thực hiện dán nhãn năng lượng

Sau khi nộp hồ sơ đến Bộ Công thương thì doanh nghiệp được tự thực hiện dán nhãn năng lượng phù hợp với thông trong giấy đăng ký và phải chịu trách nhiệm về tính xác thực, trung thực với các thông tin đã công bố trong giấy công bố và thông tin trên nhãn năng lượng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho xe ô tô? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 26
0 Bình luận
Sắp xếp theo