Quyết định 645/QĐ-TTg 2022 Kế hoạch quốc gia ứng phó thảm họa động đất, sóng thần

Kế hoạch quốc gia ứng phó thảm họa động đất, sóng thần

Ngày 27/5 năm 2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 645/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch quốc gia ứng phó thảm họa động đất, sóng thần.

Theo đó, công tác phòng ngừa sẽ tập trung vào tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần. Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng theo phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, từng ngành.

Hướng dẫn tổ chức sơ tán khi có động đất

- Đang ở trong nhà nên chui xuống gầm bàn, lựa góc phòng để đứng, tránh cửa kính, những vật có thể rơi xuống. Che mặt và đầu để khỏi bị các mảnh vụn rơi trúng. Nếu mất điện, dùng đèn pin, không dùng nên hay diêm vì chúng có thể gây hỏa hoạn; nắm chắc tin tức khẩn cấp để ứng phó.

- Trong các tòa nhà cao tầng: Tuyệt đối không được dùng thang máy, ở trong nhà, di chuyển tới góc phòng, tránh xa các khu vực có cửa kính, đèn điện treo, Khóa gas, mở cửa sổ hoặc cửa ra vào. Nếu đang ở trong thang máy năm xuống sân bảo vệ đầu, khi thang máy làm việc trở lại ra khỏi thang máy ở tầng kể tiếp và sử dụng cầu thang bộ.

- Đang đi đường: Tránh xa các tòa nhà và dây điện. Tìm chỗ trống để đứng trong lúc lái xe, ngừng xe ở lề đường nên tránh các cột điện, dây điện, công trình phía trên xe và không chui xuống gầm xe.

- Khi bị kẹt trong đống đổ nát: Không la hét, lấy tay, khăn che mũi miệng dùng vật cứng gõ vào vật cứng khác báo vị trí của mình cho cứu nạn.

- Sau động đất: Kiểm tra người bị thương, sơ cứu và gọi cứu hộ; kiểm tra các thiệt hại, không sử dụng diêm, bật lửa; không chạm vào dây điện bị đứt; dập tắt đám cháy nhỏ (nếu có); tránh xa các bức tường gạch, thận trọng với các chất lỏng đô tràn và các vật nặng trên trần, kệ có thể bị rơi.

- Cập nhật tin tức khẩn cấp của cơ quan chức năng.

- Chuẩn bị ứng phó các trận dư chấn, những trận động đất gây ra bởi trận động đất vừa xảy ra. Tuy chúng nhỏ hơn, chúng vẫn có thể gây ra thương tích.

Xem chi tiết tại Quyết định 645/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 27/05/2022.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Tài nguyên môi trường được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Thuộc tính văn bản
Cơ quan ban hành:Người ký:
Số hiệu:Lĩnh vực:Đang cập nhật
Ngày ban hành:Ngày hiệu lực:Đang cập nhật
Loại văn bản:Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Tình trạng hiệu lực:
Đánh giá bài viết
1 33
0 Bình luận
Sắp xếp theo