Quy định tiền thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Tiền thưởng Tết Âm lịch 2023 là vấn đề người lao động quan tâm nhiều nhất vào mỗi dịp cuối năm. Liệu năm 2023 tất cả người lao động đều được thưởng lương tháng 13 hay không? Bộ Luật lao động 2019 quy định cụ thể về mức thưởng và chế độ thưởng Tết như nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác cho vấn đề nêu trên.

Cho đến thời điểm hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng biệt cụ thể về tiền thưởng Tết Âm lịch. Thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, chính vì vậy sẽ căn cứ quy định về tiền thưởng để thưởng Tết Âm lịch cho người lao động.

Mức tiền thưởng Tết Âm lịch 2023
Mức tiền thưởng Tết Âm lịch 2023

1. Quy định Thưởng Tết 2023 có gì khác mọi năm?

Quy định về tiền thưởng Tết Âm lịch 2017

Theo Bộ luật Lao động sửa đổi 45/2019/QH14 (Bộ Luật lao động 2019) quy định tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Tiền thưởng sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Như vậy, có thể thấy việc thưởng Tết âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện. Người sử dụng lao động được quyền chủ động, tự nguyện trả thưởng cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động và không bắt buộc phải trả thưởng khi doanh nghiệp kinh doanh không có lãi. Người lao động cũng có thể sẽ không nhận được tiền thưởng Tết âm lịch nếu trong năm trước doanh nghiệp bị thua lỗ hay khi người lao động không hoàn thành công việc của mình theo đúng quy định.

Bộ Luật Lao động chỉ quy định về "tiền thưởng" mà không có quy định thời gian để được tính thưởng Tết cũng như các hình thức thưởng khác ngoài hình thức thưởng tiền. Theo đó:

  • Thời gian để được tính thưởng Tết cũng tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp, có thể căn cứ vào hợp đồng lao động hoặc cộng dồn thời gian học việc, thử việc...
  • Các hình thức thưởng khác như thưởng bằng hiện vật hoặc thưởng bằng chính sản phẩm của doanh nghiệp. Hiện nay không ít doanh nghiệp thưởng Tết bằng hiện vật như dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo, bia, nước ngọt, quần áo, tương ớt hay chính sản phẩm của doanh nghiệp như chiếu, gạch...
  • Pháp luật khuyến khích chủ doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền cho người lao động để họ có điều kiện mua sắm nhưng không bắt buộc và cũng không cấm dùng hiện vật để thay thế tiền thưởng Tết.

Cụ thể, theo quy định của Bộ luật Lao động 2019:

Điều 104. Thưởng

1.Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Có thể thấy, Pháp luật không quy định cụ thể về việc doanh nghiệp phải chi trả lương tháng 13 cho người lao động. Nhưng nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền trên.

Về thưởng Tết 2023 âm lịch và dương lịch, do dịch COVID-19 đã ít nhiều được đẩy lùi, các ngành nghề trên cả nước được hoạt động bình thường trở lại, do đó dự kiến sẽ có thưởng tết như bình thường.

Tuy vậy, cần phải hiểu rằng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhiều doanh nghiệp làm ăn khó khăn, nhưng đời sống người lao động lại càng khó khăn hơn vì giá hàng hóa liên tiếp chạm mức kỷ lục, cho nên giữa doanh nghiệp và người lao động cần có sự thấu hiểu cho nhau. Mọi người đi làm đều mong muốn có một cái tết ấm no, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần 3 năm qua hầu như người lao động không được thưởng tết do dịch COVID-19 nên thưởng tết năm 2023 là một điều hoàn toàn hợp lý.

2. Hỏi đáp thưởng Tết 2023

Mời các bạn tham khảo cụ thể tiền thưởng Tết qua ví dụ sau:

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (Email: Thutrangnguyen***@gmail.com) hỏi: "Tôi làm ở doanh nghiệp tư nhân đến nay đã hơn 02 năm, vậy Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tôi có được thưởng Tết hay không? Nếu có thì thưởng bao nhiêu? Quy định này nằm tại văn bản nào?".

Về vấn đề này, HoaTieu.vn xin được giải đáp như sau:

(i) Khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Lao động 2019 quy định "Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.";

Như vậy, việc thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho người lao động là không bắt buộc mà phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chị đang làm và mức độ hoàn thành công việc của chị.

(ii) Khoản 2 Điều 104 của Bộ luật Lao động 2019 quy định "Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.";

Như vậy, chị cần xem qua Quy chế thưởng của doanh nghiệp để biết được một cách cụ thể là Tết Nguyên đán 2023 chị có được thưởng hay không, mức thưởng như thế nào, bao giờ sẽ được trả thưởng...

3. Tiền thưởng Tết 2023 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi 2012 và điểm e Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm cả tiền thưởng, trừ 4 trường hợp:

- Tiền thưởng kèm theo danh hiệu được Nhà nước phong tặng.

- Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận.

- Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

- Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, tiền thưởng Tết vẫn phải nộp thuế TNCN nếu tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công đến mức phải nộp thuế.

4. Tiền lương tháng thứ 13 năm 2023 ra sao?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 hiện hành thì không có quy định cụ thể nào yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền lương tháng thứ 13. Nhưng trong các hợp đồng lao động, hai bên người sử dụng lao động và người lao động có ký kết nội dung thưởng tiền tháng 13 thì người lao động sẽ được nhận khoản tiền này.

Khoản tiền lương tháng thứ 13 được tính theo mức bình quân tiền lương trong năm hoặc theo mức lương tháng thứ 12 của người lao động.

5. Không thưởng Tết có vi phạm luật?

Chị Vũ Hà My, Quận Đống Đa - Hà Nội hỏi: "Do tình hình kinh doanh năm 2022 không tốt, lạm phát tăng cao, công ty tôi thông báo sẽ không thưởng Tết cho người lao động. Xin hỏi thưởng Tết có phải là quy định bắt buộc và không thưởng Tết có vi phạm luật không?"

Căn cứ Khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Lao động 2019 quy định "Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động."

Thưởng Tết căn cứ theo Quy chế thưởng của doanh nghiệp. Bộ luật Lao động 2019 quy định mở theo hướng để doanh nghiệp tự quyết định quy chế và mức thưởng chứ không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng tết hay mức thưởng là bao nhiêu.

Hiện nay, theo Nghị Định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không có quy định liên quan đến tiền thưởng. Vì vậy, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch bệnh cùng với tình hình kinh doanh khó khăn chưa có điều kiện thưởng Tết cũng không vi phạm luật lao động.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục Hỏi đáp pháp luật liên quan như:

Đánh giá bài viết
11 11.946
0 Bình luận
Sắp xếp theo