Mấy điểm là liệt thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Mấy điểm là liệt thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, một trong những tiêu chí quan trọng là thí sinh phải không có điểm liệt. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết về điểm liệt thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo Quy định điểm liệt 2023 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Quy định về điểm liệt thi tốt nghiệp THPT
Quy định về điểm liệt thi tốt nghiệp THPT

1. Điểm liệt là gì?

Điểm liệt được hiểu là mức điểm giới hạn thí sinh có đủ điều kiệm để được công nhận tốt nghiệp hay không.

Đây là quy định cụ thể về số điểm thấp nhất mà các thí sinh phải đạt được để đủ điều kiện công nhận xét tốt nghiệp, nếu rơi vào trường hợp điểm liệt các thí sinh sẽ không được công nhận xét tốt nghiệp.

Lưu ý dành cho phụ huynh, thí sinh, giáo viên, và các nhà trường cần đặc biệt chú trọng về điểm liệt, nếu không sẽ rất dễ đến tình trạng đáng tiếc như nhiều năm từng xảy ra là: thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhưng lại có môn thi không phải sở trường và bị điểm liệt nên không được xét công nhận tốt nghiệp.

2. Mấy điểm là liệt thi tốt nghiệp THPT?

Tại Khoản 1 Điều 42 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT Ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định như sau:

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự tuyển để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, một trong những điều kiện để được xét công nhận tốt nghiệp đó là điểm tất cả bài thi và các môn thi thành phần đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10. Do đó, từ 1 điểm trở xuống được coi là điểm liệt. 

Để không bị điểm liệt thì tất cả các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi các môn tổ hợp đều phải trên 1 điểm. Chỉ cần có một trong các môn này bị điểm 1 hoặc dưới 1 điểm sẽ bị coi là điểm liệt và dù điểm xét tốt nghiệp có trên 5 điểm hay cao hơn rất nhiều đều không được công nhận xét tốt nghiệp.

Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10. 
Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10.

3. Bị điểm liệt thi THPT 2023 thì sao? Bị điểm liệt có được xét tốt nghiệp THPT?

Nếu bị điểm liệt thì sao?

Theo quy định tại Điều 42 Thông tư 15 nêu trên thì chỉ cần 1 môn thi có điểm liệt, thí sinh đó sẽ không đủ điều kiện để tốt nghiệp, điều đó có nghĩa không thể đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Như vậy, nếu rơi vào trường hợp bị điểm liệt các thí sinh sẽ giải quyết ra sao?

Căn cứ Điều 38 Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định về bảo lưu điểm thi như sau:

Thí sinh dự thi đủ các bài thi/môn thi quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên trong kỳ thi tổ chức năm tiếp ngay sau đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các bài thi/môn thi đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không có điểm bảo lưu.

Các thí sinh rơi vào trường hợp bị điểm liệt chỉ có hai cách giải quyết:

- Đầu tiên là xin phúc khảo lại bài thi nếu thí sinh tự tin mình làm bài tốt và bài thi của mình chắc chắn hơn 1 điểm. Trong trường hợp sau phúc khảo, bài thi bị điểm liệt được sửa lại điểm và hơn 1 điểm, nếu đủ các tiêu chuẩn còn lại, thí sinh đó sẽ được tiếp tục xét công nhận tốt nghiệp.

- Thứ hai, sau khi xin phúc khảo nhưng số điểm không tăng lên và vẫn bị điểm liệt, thí sinh chỉ còn cách bảo lưu kết quả thi và năm sau thi lại:

  • Đối với các thí sinh dự thi đủ các môn thi và không bị kỷ luật hủy kết quả, khi bị điểm liệt có thể bảo lưu điểm của các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5,0 điểm trở lên.
  • Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tiếp theo, thí sinh chỉ cần thi lại môn bị điểm liệt. Trong trường hợp thí sinh không bảo lưu kết quả sẽ phải đăng ký thi lại tất cả các môn.

3. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2023

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi tốt nghiệp THPT chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện...

Tham khảo chi tiết tại bài viết:

Trên đây là thông tin quy định về điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 và hướng dẫn cách giải quyết nếu rơi vào tình trạng bị điểm liệt. Nếu có thắc mắc, hãy liện hệ với HoaTieu.vn để được giải đáp nhanh nhất có thể.

Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luậtTài Liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 619
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hạt đậu nhỏ
    Hạt đậu nhỏ

    Nhiều ng học giỏi thi điểm cao mà bị điểm liệt đó

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Milky Way
      Milky Way

      1 điểm mà vẫn bị điểm liệt😭

      Thích Phản hồi 21/06/22
      • Đinh Thanh Hoa
        Đinh Thanh Hoa

        Mong có ngày bỏ điểm liệt thì tốt

        Thích Phản hồi 21/06/22