Quy định chụp ảnh Căn cước công dân

Chụp ảnh căn cước công dân có được cười không, chụp ảnh căn cước công dân có được nhuộm tóc... là một trong nhiều thắc mắc của người dân khi chuẩn bị làm thẻ căn cước gắn chip. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ quy định chụp ảnh Căn cước công dân mới nhất, các bạn có thể tham khảo để chuẩn bị trang phục sao cho phù hợp khi đi làm căn cước.

1. Quy định mới về ảnh thẻ căn cước công dân

Từ năm 2016, Luật căn cước công dân 2014 được áp dụng. Điểm d, khoản 1, điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định các yêu cầu của ảnh thẻ căn cước công dân như sau:

Đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính;

Trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…)

Riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải đảm bảo rõ mặt.

Ảnh có màu, nền trắng

Kích thước ảnh: 3x4cm

2. Chụp ảnh thẻ căn cước công dân mặc áo gì

Theo quy định tại điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA thì có thể thấy pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc chụp ảnh thẻ CCCD phải mặc áo gì. Tuy nhiên, với quy định trang phục cần nghiêm túc, lịch sự thì người dân khi chụp ảnh làm thẻ CCCD nên mặc áo sơmi sáng màu.

3. Chụp ảnh thẻ căn cước có được để mái không

Khi chụp ảnh làm thẻ căn cước, kiểu tóc cần gọn gàng và không được để tóc mái. Bức ảnh chụp cần để lộ trán và 2 lỗ tai nên vén tóc gọn gàng sang 2 bên.

4. Chụp ảnh căn cước công dân có được cười không

Theo quy định đã trình bày ở trên, khi chụp ảnh làm thẻ Căn cước công dân thì công dân cần có tác phong nghiêm túc, lịch sự. Tuy nhiên, quy định này không đồng nghĩa với việc người dân phải giữ bộ mặt "hình sự" trong khi tiến hành chụp ảnh. Người dân có thể mỉm cười nhẹ hoặc giữ nét mặt tươi tỉnh, ảnh thẻ sẽ đẹp hơn nhưng không làm mất đi vẻ lịch sự theo đúng yêu cầu.

5. Chụp ảnh căn cước công dân có được nhuộm tóc

Hiện tại theo quy định pháp luật hiện hành không hề có quy định cụ thể về việc người dân có được nhuộm tóc hay không khi đi chụp ảnh làm thẻ căn cước. Tuy nhiên để dễ dàng cho việc đối chiếu, nhận diện khi sử dụng Căn cước công dân cho các thủ tục sau này các bạn nên để màu tóc tự nhiên là tốt nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.700
0 Bình luận
Sắp xếp theo