Hộ khẩu nơi khác có thể làm Căn cước công dân gắn chip ở nơi cư trú?

Giải đáp về làm căn cước công dân gắn chip

Làm thẻ căn cước gắn chíp điện tử hiện nay đang là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Vậy không có hộ khẩu thường trú có làm được căn cước gắn chip ở nơi cư trú không? Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về làm căn cước công dân gắn chip mới, Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

1. Tôi có hộ khẩu ở thành phố khác, quận khác thì có được làm căn cước công dân (CCCD) ở nơi cư trú không?

Thượng tá Tô Anh Dũng, Giám đốc trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an: Bộ Công an đang chỉ đạo Công an ở 63 tỉnh về cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân tạm trú. Người dân có thể đến nơi gần nhất để đăng ký cấp CCCD mà không phải về nơi đăng ký hộ khẩu.

2. Những người nào cần làm sớm nhất có thể? Những đối tượng nào được ưu tiên không?

- Bộ Công an khuyến cáo tất cả nhân dân nên đi làm CCCD đợt này. CCCD gắn chip điện tử sẽ phục vụ các giao dịch và hướng tới giảm thủ tục hành chính.

3. Tôi vừa làm căn cước công dân chưa gắn chip thay cho chứng minh thư thì có phải làm mới không?

- CMND hoặc CCCD 12 số cũ vẫn có thể sử dụng khi còn hạn.

4. Vì sao công an các tỉnh, thành phố phải làm cấp tập, làm đêm làm hôm như vậy?

- Mục đích của công an là phấn đấu cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip điện tử đến ngày 1/7/2021. Ngày 1/7/2021 Luật Cư trú có hiệu lực và các giao dịch dân sự đòi hỏi người dân giảm thủ tục hành chính. Sau ngày 1/7, Bộ Công an sẽ kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành. Vì vậy để phục vụ tốt nhất về Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số thì Bộ Công an đã chỉ đạo công an 63 tỉnh, thành phố tăng cường cấp CCCD gắn chip điện tử từ nay đến 1/7/2021.

5. Căn cước công dân gắn chip có thay được toàn bộ giấy tờ không?

Hiện có 22 loại giấy tờ để chứng minh 1 con người. Khi cấp CCCD gắn chip sẽ xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà. Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip để giao dịch với các ngành khác mà không cần dùng các loại giấy tờ khác.

Hiện tính cả thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip thì tồn tại cùng lúc 4 loại giấy tờ cá nhân có hiệu lực sử dụng đó là Chứng minh nhân dân (CMND) giấy 9 số, CMND giấy 12 số, thẻ CCCD mã vạch và thẻ CCCD gắn chip.

Theo quy định pháp luật, CMND giấy 9 số và 12 số có thời hạn sử dụng 15 năm tính từ ngày cấp. Còn với thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25, 40, 60 tuổi. Nếu CMND, CCCD vẫn còn hạn sử dụng, người dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Việt Nam đang tiến tới toàn dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, thống nhất một loại giấy tờ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 699
0 Bình luận
Sắp xếp theo