Quá hạn đăng kiểm lại bị phạt như thế nào năm 2024?

Đăng kiểm xe ô tô là việc làm bắt buộc và thường xuyên đã được pháp luật quy định, yêu cầu các chủ xe phải tuân thủ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa nắm rõ quy định về thời hạn đăng kiểm xe, mức phạt khi đăng kiểm xe chậm năm 2024 theo quy định mới nhất. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để biết thêm chi tiết về nội dung Xe ô tô quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt?

1. Đăng kiểm xe là gì?

Đăng kiểm là hình thức do cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra xe có đảm bảo chất lượng để tham gia giao thông hay không. Mục đích của việc đăng kiểm là kiểm tra ngưỡng an toàn của xe, nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn trong quá trình xe lưu thông trên đường.

Thời hạn đăng kiểm ô tô được ghi cụ thể trên tem đăng kiểm và dán trực tiếp trên kính chắn gió. Đa số các tỉnh/thành trên cả nước đều có các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

2. Xe ô tô quá hạn đăng kiểm 1 ngày có bị phạt không?

Căn cứ Điểm a Khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

"5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)”.

=> Như vậy, xe ô tô quá hạn đăng kiểm 1 ngày tức là thời gian dưới 1 tháng, nếu bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện sẽ bị xử phạt ở mức phạt khi Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng. Tức là, xe ô tô quá hạn đăng kiểm 1 ngày cũng sẽ bị phạt hành chính.

Tuy nhiên, trong thực tế, khi trường hợp này xảy ra, nếu chủ xe trình bày được lý do chính đáng thì chỉ bị lực lượng chức năng nhắc nhở.

3. Mức phạt khi đi xe hết hạn đăng kiểm năm 2024?

Căn cứ Khoản 5, khoản 6 Điều 16  Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông:

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

b) Điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

6. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

b) Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; Sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

c) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

d) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; Gắn biển số không rõ chữ, số; Gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

=> Như vậy, xe ô tô (không phân biệt xe khách theo số lượng chỗ ngồi, xe tải, kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) không có giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoặc tem kiểm định hết hạn đều sẽ bị phạt nếu lái xe bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện. Cụ thể:

+ Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng với xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng.

+ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng với xe không có giấy đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng.

Bên cạnh đó, ngoài phạt hành chính, ngươi điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm (không có giấy đăng kiểm xe, quá hạn đăng kiểm xe) rất có thể sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung theo Khoản 8 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

“8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

=> Như vậy, người sử dụng ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng có thể bị phạt hành chính 3-4 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên có thể bị xử phạt 4-6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, hành vi điều khiển quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên có thể bị tạm giữ xe trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Trên đây là Mức phạt khi lái xe quá hạn đăng kiểm mới nhất năm 2024. Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại chuyên mục Văn bản pháp luật của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.248
0 Bình luận
Sắp xếp theo