Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi?

Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi? Trong mua bán hàng hoá luôn có những cách thức thúc đẩy việc mua bán hàng hoá của một đơn vị giúp đơn vị đó phát triển. Những cách thức này là khuyến mại hoặc khuyến mãi của doanh nghiệp đưa ra nhằm thu hút người mua cũng như người bán cho doanh nghiệp. Vậy bạn có hiểu khuyến mại và khuyến mãi là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Khuyến mại là gì?

Theo quy định tại điều 88 Luật doanh nghiệp 2005 về khuyến mại:

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Như vậy khuyến mại là của doanh nghiệp trong kinh doanh đưa ra những phương án thức mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định nhưng lại mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ.

Khuyến mại trong kinh doanh được quy định cụ thể tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại

2. Khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là hoạt động của doanh nghiệp đối với những nhà bán lẻ, nhà phân phối trung gian nhằm gia tăng sức bán hàng của các đơn vị bán hàng và đem lại lợi ích cho người bán hàng.

Khuyến mãi là chính sách dành cho người bán, khi người kinh doanh bán được nhiều hàng thì nhận được càng nhiều lợi ích từ phía nhà cung cấp là các doanh nghiệp.

3. Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi

Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi
Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi

Theo định nghĩa trên thì cũng phần nào thấy sự khác biệt của khuyến mại và khuyến mãi như sau:

Tiêu chíKhuyến mạiKhuyến mãi
Bản chất

Tăng doanh thu

Kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng

Hạn chế tồn kho

Tăng doanh thu

Giải phóng những hàng tồn kho

Người bán hàng bán được nhiều thì được hưởng càng nhiều lợi ích.

Mục đíchThúc đẩy người tiêu dùng mua sắm và sử dụng hàng hoá.Thúc đẩy những nhà phân phối trung gian, bán lẻ bán được nhiều hàng hơn.
Hình thức

Tặng hàng hoá, dịch vụ miễn phí

Cung ứng dịch vụ dùng thử sản phẩm mẫu miễn phí

Thực hiện dịch vụ tích điểm cho khách hàng

Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm

Tổ chức bốc thăm trúng thưởng

Thưởng cho người bán doanh số

Tặng quà giá trị

Thưởng những chuyến du lịch, nghỉ mát.

Và ngoài những điểm khác biệt trên thì khuyến mại và khuyến mãi còn khác nhau ở điểm khuyến mại được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật còn khuyến mãi thì không có quy định.

4. Ví dụ về khuyến mại và khuyến mãi

Những ví dụ cụ thể về khuyến mại và khuyến mãi:

  • Ví dụ về khuyến mại: Một doanh nghiệp bán sữa đưa ra chính sách dành cho khách hàng được hưởng ưu đãi khi mua hai lốc sữa sẽ được tặng thêm hai hộp sữa. Chính sách này nhằm hướng tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng tăng lên khi người tiêu dùng thấy được ưu đãi hơn khi mua hai lốc sữa.
  • Ví dụ về khuyến mãi: Doanh nghiệp về mỹ phẩm đưa ra chính sách cho nhà phân phối của mình khi nhập hàng càng nhiều thì chiết khấu càng cao nhằm kích thích nhà phân phối nhập nhiều hàng hơn thì sẽ được ưu đãi giá nhập thấp hơn từ đó thì khi bán hàng lãi sẽ càng lớn.

Như vậy khuyến mại và khuyến mãi dù khác nhau về đối tượng, phương thức và bản chất những đều dựa trên sự ưu tiên lợi ích nhiều hơn của con người. Bởi con người khi mua hàng hoá cùng giá cả sẽ ưu tiên cái nào có nhiều lợi ích cho mình hơn. Và đối với người bán hàng khi nhập hàng cũng mong muốn nhập được giá rẻ hơn để bán ra được nhiều lời hơn. Vậy nên hướng đi chung của hai hình thức này là doanh nghiệp đánh vào tâm lý của con người để bán được nhiều hàng hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
4 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo