Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào? Như chúng ta đã biết, điều khiển phương tiện là một việc nguy hiểm nên pháp luật quy định rõ ràng độ tuổi được điều khiển các loại phương tiện khác nhau. Không phải khi có thể điều khiển thì công dân được phép điều khiển xe mà phải đủ tuổi mới được phép thực hiện. Trường hợp chưa đủ tuổi mà đã điều khiển phương tiện thì vẫn xe bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Trắc nghiệm Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào?

A. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

B. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

C. Người điều khiển phương tiện bị phạt cảnh cáo.

D. Người điều khiển phương tiện bị phạt cảnh cáo và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày

Trả lời đáp án đúng là C

1. Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định mới nhất được ban hành là Nghị định 123/2021/NĐ-CP tại khoản 11 điều 2 về xử phạt các hành vi vi phạm của người điều khiển xe cơ giới như sau:

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Cụ thể như quy định trên thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt cảnh cáo.

Phạt cảnh cáo chính là hình phạt mang tính chất nhắc nhở, những người vi phạm sẽ bị nhắc nhở khi bắt gặp vi phạm. Bởi vậy người chưa đủ 16 tuổi không được phép điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tượng tự như mô tô hoặc là điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự.

2. Giao xe cho người chưa đủ tuổi có bị xử phạt không?

Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào?

Đây cũng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi mà lỡ giao xe cho người chưa đủ tuổi thì có bị phạt hành chính hay không hoặc có bị phạt tiền không.

Cụ thể là theo quy định tại khoản 5 điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi theo điểm d Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt với người chủ phương tiện khi có hành vi như sau:

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;
b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;
c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;
d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;
đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng);
e) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định;
g) Đưa phương tiện không có Giấy đăng ký xe tham gia giao thông hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng; đưa phương tiện có Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, phương tiện có phạm vi hoạt động hạn chế tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép
h) Đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe tham gia giao thông;
i) Lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định;
k) Đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

Như vậy cụ thể tại điểm đ thì chủ phương tiện khi giao xe cho người chưa đủ điều kiện là những người chưa đủ tuổi thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt là từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Bởi vậy nên người chủ phương tiện hết sức lưu ý, không nên chủ quan đưa xe máy cho người chưa đủ tuổi, điều này không chỉ nguy hiểm mà còn bị xử phạt hành chính như trên.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo quy định hiện hành người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô xe gắn máy kể cả xe điện bị xử phạt như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
39 42.625
0 Bình luận
Sắp xếp theo