Mức hình phạt cao nhất khi công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự 2024?

Mức hình phạt cao nhất khi công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự 2024? Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của công dân được pháp luật quy định, công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự khi có lệnh gọi nhập ngũ sẽ bị xử phạt như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn

1. Trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý như thế nào?

Trốn nghĩa vụ quân sự là hành vi khi nhận được thông báo tham gia các khâu đăng ký, sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nhập ngũ mà không chấp hành tham gia cũng không có lý do chính đáng.

Hành vi này được quy vào tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự và tùy theo mức độ và tính chất của hành vi phạm tội sẽ được xem xét xử phạt hành chính hay xử phạt hình sự hoặc áp dụng cả 2 hình phạt này.

2. Mức hình phạt cao nhất khi công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự?

Mức hình phạt cao nhất khi công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự là bị áp dụng hình phạt tù theo Điều 332 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 như sau:

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Theo quy định trên, người nào thuộc trường hợp không chấp hành quy định về đăng ký nghĩa vụ, lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Mức phạt cao nhất đối với tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt lên đến 05 năm nếu hành vi đó tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình, phạm tội trong thời chiến hoặc lôi kéo người khác phạm tội.

3. Quy định xử lý hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự

Hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự ngoài mức phạt tù theo phân tích tại mục 2 nêu trên, thì còn bị xử phạt hành chính theo Nghị định 120/2013/NĐ-CP

- Phạt cảnh cáo đối với hành vi không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đối với công dân nam đủ 17 tuổi trong năm thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự.

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

+ Không đăng ký bổ sung khi có sự thay đổi về họ tên, địa chỉ nơi ở, nơi làm việc theo quy định;

+ Không thực hiện đăng ký di chuyển trước khi di chuyển nơi cư trú theo quy định;

+ Không thực hiện đăng ký vào ngạch dự bị theo quy định.

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung sơ tuyển ghi trong giấy gọi sơ tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

+ Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự;

+ Đưa tiền hoặc các lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;

+ Cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

- Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

  • Hành vi vi phạm quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ Điều 8 Nghị định 120/2013/NĐ-CP bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

+ Đào ngũ khi đang làm nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trong thời bình nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng, mà đơn vị quân đội cấp Trung đoàn và tương đương đã gửi giấy thông báo đào ngũ và cắt quân số cho Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan quân sự cấp huyện;

+ Chứa chấp, bao che quân nhân đào ngũ.

4. Không đi nghĩa vụ quân sự phạt bao nhiêu?

Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự là một trong các hành vi được quy định tại Nghị định 120/2013/NĐ-CP đã được trích dẫn và phân tích tại mục 3, nếu thuộc diện tham gia nghĩa vụ quân sự lần đầu mà không đăng ký thì bị phạt cảnh cáo, mức phạt thấp nhất cho vi phạm các quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng.

Với hành vi này, buộc người đó phải đăng ký nghĩa vụ quân sự, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký vào ngạch dự bị để tham gia nghĩa vụ quân sự vào đợt sau.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Nghĩa vụ công an có bắt buộc không 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 542
0 Bình luận
Sắp xếp theo