Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học 2024?

Nhiệt độ bao nhiêu học sinh được nghỉ học 2024 đang là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm khi mà những đợt rét đậm rét hại liên tục được dự báo trong thời gian gần đây. Sau đây là một số quy định nghỉ học khi trời rét của học sinh Hoatieu.vn xin chia sẻ để các bạn nắm được lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học?

1. Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học 2024?

Tại khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024, Bộ GD&ĐT nêu rõ: Giám đốc Sở GD&ĐT và Đào tạo quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù; bảo đảm thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học. => Vậy, với quy định này, việc quyết định cho phép học sinh nghỉ học khi thời tiết quá khắc nghiệt như quá lạnh, quá nóng sẽ do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương quyết định.

Ở thời điểm hiện tại, nhiệt độ tại Hà Nội và hầu khắp các địa phương khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An đã xảy ra tình trạng rét đậm rét hại. Đặc biệt tại Hà Nội, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 10 độ C. => Với mức nhiệt độ này, theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh mầm non và tiểu học có thể nghỉ ở nhà.

Theo đó, nếu thời tiết dưới 10 độ C các học sinh mầm non, tiểu học sẽ nghỉ học ở nhà và nhiệt độ xuống dưới 7 độ C thì học sinh Trung học cơ sở trở lên sẽ được nghỉ, chuyển sang học trực tuyến.

Nhiệt độ chuẩn được xác định theo bản tin dự báo thời tiết trong chương trình "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội vào 6h sáng hằng ngày. Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các trường theo dõi tình hình thời tiết để chủ động phương án cho học sinh đến trường.

- Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

- Nhà trường không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét, đồng thời tăng cường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học 2024?
Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học 2024?

- Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường có tổ chức bán trú cần đặc biệt quan tâm, đảm bảo đủ thức ăn và thực phẩm sạch, cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt, chế độ ăn hợp lý; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định phục vụ công tác y tế học đường.

- Các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời những ngày rét đậm, rét hại; phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm; không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục những ngày giá rét.

=> Quy định học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, học sinh THCS được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C cũng là quy định chung tại nhiều địa phương trong mùa đông giá rét. Đây là quy định phù hợp đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh. Vì thời tiết giá rét khi đi học thì các trẻ nhỏ hoặc học sinh dễ bị nhiễm lạnh và gây ra nhiều bệnh như ốm, sốt cao, cảm lạnh và những bệnh ngoài da do giá rét. Những trẻ có sức khoẻ yếu nên càng được quan tâm hơn vì có nguy cơ mắc bệnh cao. Hơn nữa chúng ta cũng thấy rằng tình trạng khi thời tiết đổi mùa thì trẻ em thường xuyên bị ốm, sốt thất thường nên cần phải phòng bị cho sức khoẻ của trẻ.

2. Rét bao nhiêu độ học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học?

Như đã phân tích ở trên, việc quyết định cho học sinh nghỉ học khi trời giá rét tùy thuộc vào quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo từng địa phương. Tại các địa phương khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa-Nghệ An, tất cả các Sở giáo dục và đào tạo đều ra quyết định, nếu trời rét dưới 10 độ C, học sinh mầm non và tiểu học sẽ được nghỉ học ở nhà.

Cập nhật nhiệt độ
Cập nhật nhiệt độ các địa phương

- Đơn cử như quy định tại một số địa phương:

+ Hà Nội: Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C.

+ Hải Phòng cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C.

+ Nam Định cho trẻ nghỉ học, học sinh chuyển từ học trực tiếp tại trường qua học online khi thời tiết rét đậm, rét hại. Cụ thể, trẻ em mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C.

+ Hà Nam: trẻ mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày dưới 10 độ C; học sinh tiểu học chuyển sang hình thức học trực tuyến ở nhà....

3. Rét bao nhiêu độ học sinh THCS, THPT được nghỉ học?

Việc quy định rét bao nhiêu độ học sinh THCS, THPT được nghỉ học cũng do Sở Giáo dục - Đào tạo các địa phương dựa trên tình hình thực tế để đưa ra quyết định phù hợp, đảm bảo sức khỏe và điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.

Thông thường, theo quy định của nhiều Sở GD&ĐT khu vực phía Bắc, nếu trời rét dưới 7 độ C, học sinh các trường THCS và THPT sẽ được nghỉ, học tại nhà.

Cập nhật tại một số địa phương:

+ Hà Nội: học sinh THCS, THPT nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C.

+ Vĩnh Phúc cũng thông báo đến toàn thể phụ huynh, các trường học cho học sinh THCS và THPT được nghỉ khi nhiệt độ dưới 7 độ C.

+ Hà Nam và Hải Phòng: học sinh THCS được nghỉ khi nhiệt độ dưới 7 độ C, chuyển sang học trực tuyến, chưa có quy định cụ thể với học sinh THPT.

+ Phú Thọ cho học sinh THCS, THPT nghỉ học khi nhiệt độ thấp nhất ngoài trời dưới 7 độ C.

+ Bắc Giang yêu cầu các trường chủ động ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại. Căn cứ vào thời tiết thực tế tại mỗi địa phương, các nhà trường được phép chủ động cho học sinh nghỉ học; học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống.

+ Nam Định quy định, học sinh bậc THCS, THPT chuyển sang học trực tuyến khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C...

=> Như vậy, ở mỗi địa phương, tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, tình hình chương trình học tập mà Sở giáo dục và đào tạo tại các địa phương lại có quy định riêng về việc rét bao nhiêu độ học sinh THCS, học sinh THPT được nghỉ học. Các bạn cần lưu ý để ý thông tin thông báo của các nhà trường để biết rét mấy độ thì học sinh được nghỉ học và chuẩn bị phương án tránh rét khi đến trường.

4. Lưu ý chăm sóc sức khoẻ cho trẻ vào mùa đông

Các bậc phụ huynh cần lưu ý đến sức khoẻ của con em khi đi học cần đảm bảo những vùng cần giữ ấm:

  • Giữ cho bàn tay luôn ấm và không bị đổ mồ hôi;
  • Giữ cho lưng ấm, nhưng không quá nóng khiến trẻ bị đổ mồ hôi;
  • Giữ cho bụng ấm để bảo vệ hệ tiêu hoá;
  • Giữ cho bàn chân ấm, nếu bàn chân bị lạnh sẽ dễ mắc các bệnh về hô hấp và bệnh nhiễm lạnh bàn chân.

Lưu ý giữ ấm cho trẻ cần mặc quần áo theo lớp không nên mặc quá dày khi trẻ nóng thì sẽ dễ dàng cởi ra để phù hợp với nhiệt độ ngoài trời. Bởi nếu áo quá dày thì khi trẻ cởi ra sẽ bị lạnh còn mặc vào sẽ rất nóng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Lạnh bao nhiêu độ học sinh được nghỉ học? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 9.104
0 Bình luận
Sắp xếp theo