Khi nào viên chức được chuyển sang công chức 2024?

Khi nào viên chức được chuyển sang công chức 2024? Công chức, viên chức có một số điểm khác biệt nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa hai đối tượng này và khi nào viên chức được chuyển sang công chức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn.

Điều kiện chuyển từ viên chức sang công chức mới nhất

1. Viên chức, công chức khác nhau thế nào?

- Viên chức được điều chỉnh theo Luật Viên chức 2010. Theo Luật này, viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Công chức được điều chỉnh theo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi 2019. Theo Luật này, công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước…

Như vậy, có thể hiểu, nếu như viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng, hưởng lương từ đơn vị sự nghiệp công lập thì công chức hưởng chế độ biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
Khi nào viên chức được chuyển thành công chức

2. Điều kiện chuyển từ viên chức sang công chức?

Theo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi 2019, Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định viên chức công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được tiếp nhận vào làm công chức nếu thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

- Phải có đủ 05 năm công tác trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác không liên tục thì được cộng dồn, kể cả thời gian công tác nếu có trước đó ở vị trí công việc thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 18 Nghị định 138/2020/NĐ-CP)

- Làm công việc có yêu cầu trình độ đào tạo chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển.

- Không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật.

Căn cứ quy định nêu trên thì thời gian 05 năm công tác trở lên làm công việc có yêu cầu trình độ đào tạo chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển được tính kể từ khi có được tuyển dụng và được bổ nhiệm vào ngạch, chức danh nghề nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Tóm lại, căn cứ quy định nêu trên, viên chức được chuyển sang công chức nếu đáp ứng 3 điều kiện:

1) Có đủ 05 năm công tác trở lên, không trong thời hạn vị kỷ luật;

2) Có trình độ, kinh nghiệm đáp ứng được vị trí việc làm mới;

3) Cơ quan quản lý có nhu cầu tuyển dụng.

Hiện nay, trình tự, thủ tục và hồ sơ chuyển đổi từ viên chức sang công chức được thực hiện theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

3. Hồ sơ chuyển từ viên chức sang công chức

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào làm công chức bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Sơ yếu lý lịch công chức theo quy định hiện hành được lập chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác;

- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

Trường hợp người được đề nghị tiếp nhận có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã chuẩn đầu ra về ngoại ngữ hoặc tin học theo quy định mà tương ứng với yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Trường hợp người được đề nghị tiếp nhận đáp ứng yêu cầu miễn phần thi ngoại ngữ hoặc tin học thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

- Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận;

- Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác.

Trên đây là thông tin về điều kiện chuyển từ viên chức sang công chức mới nhất 2024 được cập nhật theo pháp luật hiện hành. Hy vọng nội dung trên sẽ giải đáp cho bạn đọc những thắc mắc về quy định và các thủ tục hành chính mà các bạn quan tâm.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 474
0 Bình luận
Sắp xếp theo