Khi nào cảnh sát giao thông được trực tiếp thu tiền phạt?

Khi nào cảnh sát giao thông được trực tiếp thu tiền phạt? Bất kỳ cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm luật giao thông khi tham gia giao thông đều phải nộp phạt theo quy định của pháp luật. Hiện nay, HoaTieu.vn nhận được khá nhiều thắc mắc của độc giả về việc Cảnh sát giao thông có được thu tiền phạt hay không? Bài viết dưới đây sẽ phân tích và giải đáp chi tiết thắc mắc vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo.

Thẩm quyền xử phạt của CSGT
Thẩm quyền xử phạt của CSGT

1. Cảnh sát giao thông có được thu tiền phạt?

CSGT có được thu tiền phạt vi phạt hành chính giao thông?

Căn cứ Điều 76 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân như sau:

Điều 76. Thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân

1. Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt.

.............

6. Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 75.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt;

c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;

đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, c, đ và e khoản 1 Điều 4 Nghị định này.

Như vậy CSGT có thẩm quyền trực tiếp thu tiền phạt vi phạt hành chính giao thông. Việc thu tiền phạt này có thể được tiến hành trực tiếp tại nơi phát hiện và xử lý vi phạm.

2. Mức tiền phạt tối đa cảnh sát giao thông được thu tại chỗ

Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (SĐBS 2020), quy định về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản, cụ thể như sau:

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Như vậy, đối với với những vi phạm mà CSGT phát hiện trực tiếp khi tuần tra, kiểm soát mà hình thức phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền thì mức tiền phạt tối đa cảnh sát giao thông được thu tại chỗ là 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức (CSGT phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ).

3. Nộp phạt vi phạm giao thông

Hiện nay người vi phạm có thể tiến hành nộp phạt vi phạm giao thông online.
Hiện nay người vi phạm có thể tiến hành nộp phạt vi phạm giao thông online.

Pháp luật Gia thông đường bộ nước ta quy định khi vi phạm luật giao thông phải nộp phạt đầy đủ. Việc nộp phạt sẽ tiến hành theo 2 hình thức là nộp phạt tại chỗ hoặc nộp phạt tại cơ quan có thẩm quyền.

3.1. Các trường hợp được nộp phạt tại chỗ

Căn cứ Khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi 2020) thì người vi phạm giao thông có thể nộp phạt tại chỗ xử lý vi phạm nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

- Vi phạm giao thông tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt.

- Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp.

3.2. Nộp phạt vi phạm giao thông ở đâu?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (SĐBS 2020), khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP thì cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông thực hiện việc nộp tiền phạt theo một trong các hình thức sau:

- Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt;

- Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không đối với trường hợp người bị xử phạt là hành khách quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam;

- Nộp vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích (Bưu điện,...).

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết về việc Khi nào cảnh sát giao thông được trực tiếp thu tiền phạt? Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 25
0 Bình luận
Sắp xếp theo