Hỏi đáp về bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng nhân lực của xã hội. Sau đây là tổng hợp các thắc mắc của người lao động về BHTN và giải đáp, mời các bạn tham khảo.

Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm thất nghiệp

1. Cho tôi hỏi về chế độ bảo hiểm thất nghiệp ạ. Người lao động chưa hưởng BHTN từ tháng 01/2018, xin nghỉ việc vào tháng 7/2020 nhưng trong thời gian trước khi nghỉ việc đã xin nghỉ việc không hưởng lương 02 tháng cụ thể (Tháng 11/2019 và tháng 01/2020). Vậy người lao động này có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ vào Luật Việc làm năm 2013:

“Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động phải đủ 04 điều kiện nêu trên, anh/chị có thể tự kiểm tra sổ bảo hiểm xã hội xem người lao động có đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hay không (vì anh/chị nêu không rõ số tháng đã đóng nên chúng tôi không thể trả lời chính xác được). Người lao động nghỉ việc vào tháng 7/2020 và có 2 tháng nghỉ không hưởng lương nhưng không phải là nghỉ vào tháng liền kề (tháng 6/2020) nên không ảnh hưởng gì nhé./.

Hỏi đáp về bảo hiểm thất nghiệp

2. Tôi làm thất nghiệp đang chờ kết quả, trường hợp tôi phải đi xa học nâng cao trình độ thì tôi ủy quyền cho người nhà hàng tháng trình báo với trung tâm được không?! Xin cám ơn

Nếu phải đi học xa ở tỉnh/thành phố khác nơi mà bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể làm thủ tục đề nghị chuyển hưởng đến nơi đó. Bởi vì bạn không được ủy quyền cho người khác thông báo hàng tháng thay cho bạn được./.

3. E đi làm ở Công ty cũ bao hiểm thất nghiệp được 2 năm 11 tháng e làm công ty mới cộng dồn vào nữa là 7 năm 2 tháng ...Em nghỉ ngang vậy làm sao em mới lĩnh được BHTN và khi nào?

Khi nào bạn nghỉ việc ở công ty mới và chưa tìm được việc làm thì bạn làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn đang có việc làm thì không phải là đối tượng thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ của bạn đã được cộng dồn để sau này được hưởng số tháng trợ cấp thất nghiệp nhiều hơn rồi nhé.

4. Tôi được công ty đóng BHXH từ tháng 5/2019 đến hết tháng 4/2020. Sau đó tôi xin nghỉ việc. Như vậy tôi có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp không. Xin trân thành cảm ơn.

Căn cứ vào Luật Việc làm năm 2013:

“Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, anh/chị đã đóng từ đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp nên đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp nhé (anh/chị hỏi có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp không, tuy nhiên chúng tôi nghĩ có lẽ anh/chị muốn hỏi có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không nên chúng tôi trả lời như trên)./.

5. Tôi được công ty đóng bảo hiểm đến tháng 2 năm 2020. Từ tháng 3/2020 đến 5/2020 tôi nghỉ dịch Corona nên không tham gia bảo hiểm. Vậy đến tháng 6/2020 tôi làm bảo hiểm thất nghiệp thì có hợp lệ không.

Căn cứ vào Nghị định số 28/2015/NĐ-CP:

“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Căn cứ quy định trên, nếu anh/chị có Quyết định nghỉ việc vào tháng 6/2020 và tháng 3/2020 đến tháng 5/2020 nghỉ dịch Covid không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời gian 3 tháng này anh/chị phải có bản thỏa thuận tạm hoãn Hợp đồng lao động và thời gian tạm hoãn phải được thể hiện trong sổ bảo hiểm xã hội thì mới được coi là có tháng liền kề. Khi nộp hồ sơ, ngoài những giấy tờ theo quy định thì anh/chị cần nộp thêm bản thỏa thuận tạm hoãn Hợp đồng lao động để được giải quyết theo quy định.

6. Cho e hỏi e đóng bảo hiểm xã hội được 8 năm. Em vừa nhận được quyết định nghỉ việc em muốn làm hồ sơ xin lĩnh bảo hiểm thất nghiệp và em được 8 tháng thất nghiệp. Em đang có thắc mắc là nếu e lĩnh 8 tháng thất nghiệp đấy thì e có bị giảm mức lương hưu sau này hoặc mất tích lũy thời gian đóng BHXH từ trước đến giờ và phải đóng lại BHXH từ đầu không ạ?

Khi bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chỉ trừ đi thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, không ảnh hưởng gì đến mức lương hưu sau này hoặc thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội nhé./.

7. Tôi đi làm từ tháng 5/2018 đến tháng 6/2020 thì tôi xin nghỉ và công ty có quyết định nghỉ việc cho tôi vào ngày 9/6/2020 do tháng chưa đến ngày công ty đóng bảo hiểm nên tháng 6 tôi không được đóng bảo hiểm. Vậy tôi có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ vào Luật Việc làm năm 2013:

“Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp anh/chị phải đủ 04 điều kiện nêu trên. Anh/chị nghỉ việc vào ngày 09/6/2020, tháng 6/2020 anh/chị không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì vẫn đủ điều kiện để hưởng nhé./.

7. Cho e hỏi là em có đi làm công ty xong rồi nghỉ, e đã rút hết tiền BHTN giờ đi làm lại bhxh vẫn chưa rút, vậy e có thể đóng tiếp sổ đó không ạ hay là đóng sổ mới?

Bạn vẫn đóng tiếp theo sổ BHXH cũ nhé.

8. Tôi đi làm đã 8 năm, theo luật tôi tìm hiểu và biết thì tôi lãnh đc 8 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Cho hỏi nếu tôi làm hồ sơ lãnh và đc lãnh 3 tháng bhtn thì tôi có việc làm mới thì không lãnh nữa. Vậy thì 5 tháng BHTN của tôi có đc bảo lưu cho lần lãnh sau không? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn!

Nếu anh/chị được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó lãnh được 3 tháng thì có việc làm mới. Như vậy, anh/chị cần mang ngay Hợp đồng lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm mới) để làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu lại 5 tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng (tương đương với 5 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp). Nếu quá thời hạn 3 ngày mà anh/chị không đến làm thủ tục chấm dứt thì anh/chị sẽ không được bảo lưu 5 năm bảo hiểm thất nghiệp đã đóng. (Theo quy định mới nhất tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP, ngày 29/5/2020. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/7/2020).

9. Em đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tháng 6/2020 em có lên trung tâm BHTN để thông báo tình trạng việc làm vào ngày 10/06, nhưng qua hôm sau thì bên Cty gọi em vào nhận việc và bên Cty nói là hợp đồng lao động thử việc của em sẽ đc kí vào ngày nhận việc và sẽ đóng luôn bảo hiểm tháng 06/2020 cho em luôn. Vậy hôm 10/06/2020 em đi thông báo việc làm là chưa có việc làm là đúng hay sai và em có được nhận tiền BHTN của tháng 06/2020 hay không ạ.

1. Bạn thông báo việc làm vào ngày 10/6/2020 là đúng vì lúc đó bạn chưa có việc làm, tuy nhiên theo quy định khi có việc làm mới thì trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày có việc làm bạn phải thông báo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu lại những tháng chưa hưởng (nếu còn). Vì vậy, nếu bạn có việc làm mới thì tiếp tục lên thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm để được chấm dứt bảo lưu.

2. Cũng theo quy định thì Hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên mới coi là có việc làm mới (từ ngày 15/7/2020 theo quy định mới thì có Hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên được coi là có việc làm). Tuy nhiên, bạn lại ký Hợp đồng thử việc chứ không phải Hợp đồng lao động mà loại Hợp đồng thử việc không phải tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp.

3. Tháng 6/2020 bạn có được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hay không còn tùy thuộc vào bạn ký Hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên kể từ ngày nào? Vì khi chấm dứt trợ cấp thất nghiệp sẽ tính theo ngày. Bạn không nêu rõ được hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày nào và có việc làm kể từ ngày nào nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác được.

Với trường hợp của bạn, bạn cần liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được tư vấn cụ thể hơn. Đặc biệt bạn phải xác định được ngày có việc làm mới để thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm. Nếu bạn không thông báo kịp thời về việc có việc làm mới với Trung tâm Dịch vụ việc làm (trong 3 ngày làm việc) thì sau này số tháng chưa hưởng của bạn sẽ không được bảo lưu. (Quy định này có hiệu lực từ 15/7/2020). Vì vậy, bạn hãy thực hiện đúng để đảm bảo quyền lợi cho mình nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Bảo hiểm của phần Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 446
0 Bình luận
Sắp xếp theo