Gọi báo công an có mất tiền không?

Gọi công an có mất tiền không? đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thời gian qua, xảy ra không ít vụ mất cắp tài sản nhưng không có nhiều người trình báo cơ quan công an do lầm tưởng sẽ phải trả chi phí điều tra cho cơ quan công an. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lệch. Trong bài viết sau đây, Hoatieu.vn xin giải đáp chi tiết vấn đề này như sau:

1. Báo công an có mất tiền không?

Căn cứ Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 1 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2021 quy định:

"Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Các cơ quan, tổ chức khác sau khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm thì chuyển ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Trường hợp khẩn cấp thì có thể báo tin trực tiếp qua điện thoại hoặc hình thức khác cho Cơ quan điều tra nhưng sau đó phải thể hiện bằng văn bản."

=> Như vậy, Cơ quan công an có trách nhiệm tiếp nhận thông tin tố giác, tin báo về tội phạm từ người dân. Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân là tố giác tội phạm, cung cấp tin báo tội phạm cho cơ quan công an. Việc trình báo công an hoàn toàn không mất phí.

2. Lừa đảo 500k có báo công an không?

Với giá trị tài sản bị lừa từ dưới 500.000 đồng, bạn có thể trình báo cơ quan công an địa phương để giải quyết. 

Phạm tội lừa đảo sẽ bị xử phạt theo Khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về Xử phạt hành chính đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Trộm cắp tài sản, xâm nhập vào khu vực nhà ở, kho bãi hoặc địa điểm khác thuộc quản lý của người khác nhằm mục đích trộm cắp, chiếm đoạt tài sản;

b) Công nhiên chiếm đoạt tài sản;

c) Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc đến thời điểm trả lại tài sản do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng, mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

d) Không trả lại tài sản cho người khác do vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng nhưng sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản;

đ) Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức, trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định này;

b) Dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền, tài sản;

c) Gian lận hoặc lừa đảo trong việc môi giới, hướng dẫn giới thiệu dịch vụ mua, bán nhà, đất hoặc các tài sản khác;

d) Mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có;

đ) Sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác;

e) Cưỡng đoạt tài sản nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

=> Hiện nay, nhiều người bị lừa với số tiền dưới 500.000 đồng nhưng ngại trình báo cơ quan công an. Một số cho rằng số tiền chưa đủ lớn để báo công an, số khác lo ngại thủ tục trình báo lằng nhằng, phức tạp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến những kẻ lừa đảo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và có thêm nhiều người bị lừa. Cơ quan công an khuyến cáo người dân khi phát hiện tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần trình báo ngay cho cơ quan công an địa phương để các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp đấu tranh, truy bắt và khởi tố kẻ phạm tội.

3. Mất bao nhiêu tiền thì báo công an?

Trình báo công an khi bị trộm mất tiền là việc người dân tố giác, cung cấp tin báo về tội phạm. Đây vừa là quyền vừa là trách nhiệm của công dân.

Mất bao nhiêu tiền thì báo công an

=> Người dân có quyền đi trình báo công an khi bị mất tiền. Pháp luật không quy định phải mất tài sản có giá trị bao nhiêu mới được đi trình báo, miễn là sự việc đó có thật.

Tìm hiểu thêm: Có nên báo công an khi bị mất số tiền nhỏ?

4. Nộp đơn tố cáo có mất tiền không?

Người dân cần báo công an ngay khi bị mất trộm tài sản. Nộp đơn trình báo tố giác tội phạm hoàn toàn không mất tiền.

Nơi tiếp nhận đơn trình báo là cơ quan công an cấp xã, đồn công an (cấp xã) nơi xảy ra vụ việc.

=> Như vậy, căn cứ Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2021 và Điều 8 Văn bản hợp nhất số 20/2021/VBHN-BCA, người bị mất cắp tài sản cần lập tức trình báo đến công an cấp xã nơi tài sản bị mất cắp, để được giải quyết ban đầu.

Lưu ý khi đến trình báo, người bị hại cần có đơn trình báo, giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/hộ chiếu) kèm theo các tài liệu chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu của mình hoặc tài liệu liên quan đến vụ việc.

5. Thời hạn trình báo mất tài sản?

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 “Bộ luật hình sự 2015”, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;

c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

=> Như vậy, đối với tội phạm ít nghiêm trọng thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm. Do đó, nếu bạn bị mất cắp tài sản nhưng chưa ra tố giác ngay, thời gian bị mất cắp dưới 5 năm thì bạn hoàn toàn có thể làm đơn trình báo sự việc tới cơ quan công an cấp xã quản lý trên địa bàn bạn đang sinh sống và xảy ra vụ việc mất cắp để yêu cầu giải quyết.

Tuy nhiên, Hoatieu khuyến cáo, để giúp cơ quan công an tìm được tài sản của bản thân trong thời gian sớm nhất, khi bị mất cắp tài sản, bạn nên trình báo ngay vụ việc, tránh để thời gian trôi qua quá lâu mới trình báo, gây khó khăn cho công tác điều tra, hoặc rất có thể bạn sẽ không thể nhận lại tài sản bị mất do kẻ phạm tội đã tẩu tán tài sản, mất vết tích điều tra.

Về thủ tục, bạn có thể làm đơn trình báo và gửi tới Công an cấp xã nơi bạn mất tài sản để trình báo hành vi mất tài sản. Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc tìm ra kẻ phạm tội sớm nhất cho bạn.

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp đến bạn đọc Gọi công an có mất tiền không? Mời bạn đọc tiếp tục tìm hiểu các nội dung khác tại mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 494
0 Bình luận
Sắp xếp theo