Gọi cứu hỏa có mất tiền không năm 2024?

Gọi cứu hỏa có mất tiền không là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm. Gần đây một bộ phận người dân cho rằng gọi lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứ hộ đến làm công tác chữa cháy phải mất tiền. Do đó, đã chậm trễ gọi cứu hỏa, gây thiệt hại lớn hơn. Tuy nhiên, việc gọi chữa cháy không hề mất tiền, khi phát hiện có đám cháy, người dân cần gọi ngay đến số 114 để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

1. Gọi cứu hỏa có mất tiền 2024?

Nhiều người dân lầm tưởng gọi cứu hoả thì phải trả rất nhiều tiền cho xe chữa cháy, dẫn đến việc có người e ngại không gọi chữa cháy vì sợ phải trả tiền, rắc rối về tiền bạc.

Tuy nhiên, gọi cứu hỏa 114 không mất tiền, chữa cháy hoàn toàn miễn phí, tổng đài chữa cháy là miễn phí và sẽ không gây tổn hại đến tiền điện thoại người gọi. Điện thoại bạn hết tiền vẫn có thể gọi. Vì vậy, khi phát hiện cháy nổ dù lớn hay nhỏ, người dân cần gọi ngay cho lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để đảm bảo sự an toàn cho người khác, cũng như chính bản thân mình, giảm thiểu tối đa những thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Gọi cứu hỏa có mất tiền?

=> Như vậy, Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện nhiệm vụ chữa cháy hoàn toàn miễn phí và đúng quy định của pháp luật. Khi được gọi, cảnh sát PCCC sẽ có mặt nhanh nhất với đầy đủ tinh thần trách nhiệm, lương tâm, lòng quả cảm và đạo đức nghề nghiệp để không phụ lòng mong mỏi của nhân dân.

Người dân cũng cần lưu ý, việc lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH có mặt kịp thời hay chậm trễ một phần phụ thuộc vào việc báo cháy của người dân. Vì vậy, Hoatieu.vn khuyến cáo đến bạn đọc cần lập tức gọi cứu hộ khi phát hiện cháy nổ, kể cả khi đó mới chỉ là nguy cơ, cháy nổ chưa xảy ra.

2. Gọi cứu hỏa, chữa cháy số mấy?

Thông tin báo cháy và thông báo sự cố hàng ngày được quy định tại: Khoản 1 Điều 14 Nghị định 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công tác Cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy. Theo đó, số điện thoại báo cháy và sự cố hàng ngày thống nhất trong cả nước là 114. Người dân cần lưu ý gọi 114 KHÔNG mất tiền, điện thoại bạn hết tiền vẫn gọi được 114.

Hiện nay đầu số gọi cứu hỏa, chữa cháy là số 114. Và khi gọi số 114 có nghĩa rằng bạn đang gọi cứu hỏa. Cần lưu ý những trường hợp gọi cứu hỏa, chữa cháy sai sự thật, báo cháy giả có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 42 Vi phạm quy định về thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

3. Cách gọi cứu hỏa 114

Khi bấm số 114 (Từ điện thoại cố định: bấm 114; từ số điện thoại di động: bấm thẳng số “114” hoặc “mã vùng + 114”), hệ thống tổng đài sẽ tự động chuyển cuộc gọi về cho đơn vị địa phương gần nhất, hoạt động 24/24.

Bạn có thể gọi 1 hoặc nhiều lần đến 114 khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, không nhất thiết phải gọi từ điện thoại bàn hay chỉ 1 số điện thoại gọi cứu hỏa

Sau khi nhận cuộc gọi, hệ thống bản đồ số sẽ được kích hoạt, xác định cụ thể vị trí người gọi. Sau đó, điện thoại viên sẽ bấm chuông báo động và ngay lập tức, đội xe cứu hỏa sẽ được điều động đi cứu nạn.

4. Xử phạt người chậm trễ gọi cứu hỏa 2024

Để đảm bảo việc thông tin báo cháy kịp thời, tránh che giấu, cản trở, báo cháy chậm gây cháy lan, cháy lớn thì Điều 42 – Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

Điều 42. Vi phạm quy định về thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không có phương tiện, thiết bị phát hiệu lệnh hoặc thông tin báo cháy theo quy định của pháp luật;

b) Không thay thế phương tiện, thiết bị thông tin báo cháy bị hỏng hoặc mất tác dụng.

2. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không báo cháy, sự cố, tai nạn hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn;

b) Báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả.

Như vậy, việc báo cháy chậm hoặc không đầy đủ cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Cho nên, người dân khi phát hiện cháy hãy báo ngay cho đơn vị chữa cháy đến để thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện mà không báo thì sẽ bị phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Mức phạt đối với hành vi nêu trên được áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự sẽ chịu mức phạt tiền bằng 2 lần mức phạt đối với cá nhân.

5. Báo cháy giả phạt bao nhiêu tiền 2024

Mức xử phạt báo cháy giả 2024 được quy định tại Điểm b, khoản 2, Điều 42, Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. 

Hoatieu.vn khuyến cáo đến bạn đọc, tổng đài 114 là tổng đài đường dây nóng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp để báo cháy và cứu nạn cứu hộ. Dù là trường hợp nào và xuất phát từ nguyên nhân gì, việc báo tin giả hay trình báo sai sự thật với cơ quan nhà nước đều là hành vi vi phạm pháp luật. Việc gọi đến số 114 để báo cháy giả, quấy rối sẽ cản trở công tác ứng cứu kịp thời trong trường hợp có xảy ra sự cố khác. Người có hành vi gọi quấy rối thiếu ý thức vào đường dây nóng 114 sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

6. Khi nào thì gọi số điện thoại khẩn cấp 114?

- Người dân cần gọi 114 trong các tình huống sau:

  • Có cháy xảy ra.
  • Có người bị nạn trong sự cố cháy, nổ.
  • Có người bị nạn trên sông, suối, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, khu du lịch, vui chơi giải trí, bãi tắm.
  • Có người bị nạn trong các sự cố lở đất đá, sập đổ nhà, công trình.
  • Có người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông.
  • Có người bị mắc kẹt trong nhà, trong thang máy, trên cao, dưới hầm, hố sâu, trong hang, công trình ngầm.

Như vậy, khi thấy sự việc cháy nổ (nguy cơ, lớn hay nhỏ), người dân đều nên gọi ngay đến số 114, Cảnh sát PCCC và CNCH luôn có người trực và nhận cuộc gọi. Cước phí cuộc gọi 114 hoàn toàn miễn phí, kể cả khi điện thoại bạn hết tiền vẫn có thể gọi được 114. Từ điện thoại cố định và điện thoại di động, chỉ cần bấm 114, cuộc gọi sẽ được chuyển thẳng đến lực lượng PCCC địa phương.

Khi gọi đến 114, bạn cần cung cấp thông tin bản thân, đang ở đâu, nhìn thấy gì (đặc điểm vụ cháy, tình trạng cháy...). Hãy bình tình đưa ra các thông tin nhanh nhất, đầy đủ, ngắn gọn và chính xác để giúp lực lượng cứu nạn, cứu hộ tiếp nhận nhanh thông tin, có biện pháp hạn chế thấp nhất hậu quả do cháy, nổ và các tai nạn khác gây ra.

Các lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH luôn mong các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình hãy tích cực phòng cháy trước khi quá muộn.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Đơn đề nghị huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ, Biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 7.851
0 Bình luận
Sắp xếp theo