F1 cách ly tập trung bao nhiêu ngày?

F1 cách ly tập trung bao nhiêu ngày? Trước tình hình xuất hiện chủng siêu lây nhiễm Delta và số ca F0 lên đến hàng nghìn người/ngày, chính phủ liệu có thay đổi về thời gian cách ly của F1 hay không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. F1 cách ly tập trung bao nhiêu ngày?

Trước đây, nước ta đang áp dụng số ngày cách ly tập trung cho F1 là 21 ngày. Tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh có sự diễn biến khó lường như hiện nay thì thời gian cách ly tập trung F1 đã có sự điều chỉnh.

Căn vào cứ thực tiễn và tham khảo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, CDC Hoa Kỳ và trao đổi với các địa phương, Bộ Y tế quyết định giảm thời gian cách ly xuống 14 ngày cho mọi hình thức cách ly (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) đối với F1. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly và bàn giao, theo dõi y tế sau cách ly theo quy định.

=> F1 cách ly tập trung 14 ngày

2. F1 được cách ly tại nhà khi nào?

 F1 cách ly tập trung bao nhiêu ngày?

Với số lượng F1 quá đông gây nên tình trạng quá tải tại các cơ sở cách ly tập trung, Bộ Y tế quyết định sẽ cho F1 cách ly tại nhà nếu đảm bảo được một số quy định dưới đây.

F1 cách ly tại nhà phải đảm bảo cơ sở, vật chất nơi cách ly theo Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế:

Nơi cách ly là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

- Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

- Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

- Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

- Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

+ Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2; thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt.

+ Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

+ Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.

+ Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

- Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

F1 cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7, thứ 14

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi F1 cách ly tập trung bao nhiêu ngày? Các bạn có thể tham khảo HoaTieu.vn để biết thêm các thông tin khác.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 721
0 Bình luận
Sắp xếp theo