Không làm đủ 45 ngày báo trước có phải là chấm dứt HĐLĐ trái luật?

Chấm dứt hợp đồng lao động là sự kiện người lao động chấm dứt làm việc cho người sử dụng lao động do hợp đồng lao động đương nhiên chấm dứt, do người lao động bị sa thải, hoặc do một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Vậy không làm đủ 45 ngày báo trước có phải là chấm dứt HĐLĐ trái luật?

Nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

Hỏi: Tôi làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn và làm đơn xin nghỉ việc có báo trước 45 ngày theo quy định. Do đã nghỉ hết phép nên trong 45 ngày báo trước, tôi có xin nghỉ không phép 2 ngày và được tổ trưởng đồng ý. Đến nay công ty nói tôi không làm đủ 45 ngày báo trước nên cho rằng, tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và không trả trợ cấp thôi việc cho những năm không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Công ty làm vậy có đúng không?

Không làm đủ 45 ngày báo trước có phải là chấm dứt HĐLĐ trái luật?

Trả lời:

Khoản 3, Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của bộ luật này.

Trong 45 ngày này, bạn vẫn phải tuân thủ nội quy lao động, các quy định về thời giờ, thời gian làm việc của công ty.

Việc bạn xin nghỉ làm không hưởng lương phải được sự đồng ý của người sử dụng lao động. Nếu tổ trưởng của bạn được người sử dụng lao động ủy quyền cho phép cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương thì việc nghỉ của bạn là hợp pháp.

Ngược lại, nếu tổ trưởng của bạn không được người sử dụng lao động ủy quyền cho phép cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương thì việc nghỉ của bạn là không hợp pháp.

Tuy nhiên, hiện cũng không có quy định nào buộc người lao động phải làm việc đủ 45 ngày báo trước thì mới được coi là không đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Do đó, bạn có thể làm đơn đề nghị hòa giải viên lao động ở Phòng LĐTBXH nơi công ty của bạn đóng trụ sở hòa giải.

Nếu hòa giải không thành hoặc không hòa giải, thì bạn có quyền khởi kiện công ty ra tòa án nơi công ty đóng trụ sở hoặc nơi bạn cư trú để được bảo đảm quyền lợi.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo