Kinh nghiệm ly hôn đơn phương 2024

Nhiều bạn thường hay thắc mắc việc ly hôn đơn phương khác gì với ly hôn thông thường. Bởi các bạn còn chưa phân biệt được việc thuận tình và đơn phương ly hôn, do vậy Hoatieu.vn sẽ mách cho bạn Kinh nghiệm ly hôn đơn phương dễ dàng qua bài viết này.

1. Ly hôn đơn phương là gì?

Ta có thể tạm định nghĩa Ly hôn đơn phương là việc ly hôn theo yêu cầu của một bên, xảy ra khi chỉ một bên vợ hoặc chồng có yêu cầu ly hôn do cuộc sống hôn nhân không như mong muốn. Việc ly hôn đơn phương phải có căn cứ, chứng minh tình trạng hôn nhân đã trầm trọng.

1.1. Điều kiện để ly hôn đơn phương

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì điều kiện để ly hôn đơn phương đó là:

"Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được."

Như vậy, việc ly hôn đơn phương chỉ được chấp nhận khi hòa giải tại Tòa án không thành và có căn cứ về việc bị baoh lực gia đình; đối phương vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng; làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài; mục đích của hôn nhân không đạt được thì được cho là ly hôn đơn phương.

1.2. Đối tượng được yêu cầu đơn phương ly hôn

Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

1.3. Trường hợp chồng không có quyền ly hôn đơn phương

Theo Khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014  quy định:

"Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi"

2. Hồ sơ ly hôn đơn phương

  • Đơn khởi kiện ly hôn đơn phương (theo mẫu của Tòa án);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
  • CMND/Căn cước công dân của vợ và chồng;
  • Giấy khai sinh của con;
  • Giấy tờ liên quan chứng minh tài sản trường hợp có tài sản chung;
  • Căn cứ chứng minh vi phạm hôn nhân theo Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

3. Các bước thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương

  • Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Toàn bộ hồ sơ như đã nêu ở trên, người muốn thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn bắt buộc phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ.

  • Bước 2: Tòa án xem xét và giải quyết

Sau khi nhận được đơn từ nguyên đơn, Tòa án phải xem xét có thụ lý đơn hay không sau 05 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Tòa án gửi thông báo cho nguyên đơn đóng tiền tạm ứng án phí, Tòa án ra quyết định thụ lý đơn ly hôn đơn phương từ thời điểm nguyên đơn nộp biên lai đã đóng tiền tạm ứng án phí (Điều 191 và Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

Tiếp theo, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải: Thủ tục hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

  • Nếu hòa giải thành: Tòa án lập biên bản hòa giải thành và sau 07 ngày mà các đương sự không thay đổi về ý kiến thì Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành và quyết định này có hiệu lực ngay và không được kháng cáo kháng nghị.
  • Nếu hòa giải không thành: Tòa án cũng phải lập biên bản hòa giải không thành sau đó ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Phiên tòa sơ thẩm: Sau khi ra quyết định đưa vụ án ra xét xử các bên được Tòa án gửi giấy triệu tập và được thông báo rõ về thời gian, địa điểm mở phiên Tòa sơ thẩm.

Bước 3: Ra quyết định công nhận ly hôn 

Sau khi hòa giải không thành và Tòa án xét thấy đủ điều kiện để giải quyết ly hôn thì Tòa án sẽ tiến hành ra bản án ly hôn chấm dứt quan hệ vợ chồng.

4. Thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương

Theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, khi yêu cầu ly hôn đơn phương, người có yêu cầu phải nộp đơn đến Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc. Đồng thời, tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, những tranh chấp về hôn nhân và gia đình sẽ do Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết theo thủ tục sơ thẩm.

Tuy nhiên, Căn cứ Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 nếu những vụ án ly hôn này có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài thì Tòa án cấp huyện không có thẩm quyền mà thuộc về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, nếu hai công dân Việt Nam ly hôn trong nước thì nộp đơn ly hôn đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị yêu cầu ly hôn đơn phương cư trú hoặc làm việc. Nếu có yếu tố nước ngoài sẽ do Tòa án nhân dân cấp tỉnh thực hiện.

Kinh nghiệm ly hôn đơn phương

5. Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương

Thủ tục ly hôn đơn phương được thực hiện như thủ tục của một vụ án dân sự. Do đó, theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015, thời gian ly hôn đơn phương phải trải qua các giai đoạn: Chuẩn bị xét xử, mở phiên tòa…

"Thời hạn giải quyết việc ly hôn đơn phương tối đa là 04 tháng, nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc có trở ngại khách quan thì được gia hạn nhưng không quá 02 tháng. Trong thời hạn 01 tháng kế từ ngày ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng, thời hạn này là 02 tháng. Trong thực tế, thời gian giải quyết vụ án ly hôn có thể ngắn hơn hoặc kéo dài hơn thời gian mà luật quy định tùy thuộc vào tính chất của từng vụ án."

Trong trường hợp thông thường, thời gian giải quyết một vụ án ly hôn đơn phương thường tối đa là 04 tháng. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường hợp phức tạp, vì nhiều lý do bất khả kháng… mà có thể kéo dài hơn nhưng không quá thêm 2 tháng.

6. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến đơn phương ly hôn

6.1 Ly hôn đơn phương vắng mặt thì Tòa án có giải quyết không?

Mặc dù không thể ủy quyền tham gia tố tụng nhưng nếu có đơn xin xét xử vắng mặt thì liệu Tòa án có giải quyết không? Theo Điều 228 Bộ luật TTDS, nếu đương sự vắng mặt, Tòa vẫn tiến hành giải quyết ly hôn đơn phương khi:

  • Người yêu cầu ly hôn, vợ/chồng của người đó có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt;
  • Vợ, chồng vắng mặt nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa;
  • Nếu vợ, chồng vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.

Đồng thời, nếu sau hai lần triệu tập mà nguyên đơn vẫn không có mặt tại Tòa thì sẽ bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với yêu cầu xin ly hôn đơn phương.

Do đó, nếu vắng mặt lần đầu mà hợp lệ thì Tòa án sẽ hoãn, nếu xét xử lần 2 mà vẫn vắng mặt thì Tòa án sẽ xét xử vắng mặt.

6.2 Ly hôn đơn phương mất bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án thì mức Án phí sơ thẩm là 300.000 đồng nếu không có tranh chấp về tài sản.

6.3 Luật ly hôn đơn phương có không?

Hiện nay không có Luật ly hôn đơn phương. Việc ly hôn đơn phương được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và các văn bản pháp luật khác liên quan.

6.4 Đơn phương ly hôn mất bao lâu

Như đã giải đáp ở trên, thông thường thời gian giải quyết ly hôn đơn phương sẽ tối đa không quá 4 tháng. Nếu vụ án có những tình tiết phức tạp hoặc trở ngại bất khả kháng như thiên tai, bão lũ... mà không tiến hành xét xử được thì có thể kéo dài thời gian giải quyết thêm 2 tháng nữa là từ 4 tháng đến 6 tháng.

6.5 Cách ly hôn đơn phương nhanh nhất

Để có thể ly hôn đơn phương nhanh nhất thì việc các bạn phải làm đó là chuẩn bị đầy đủ và đúng hồ sơ. Bên cạnh đó, hai vợ chồng bạn cần thỏa thuận trước về việc chia tài sản, người nuôi con... để tránh kéo dài thời gian khi Tòa án giải quyết.

6.6 Mẫu đơn ly hôn đơn phương lấy ở đâu?

Các bạn có thể tìm mẫu đơn ly hôn đơn phương tại Mẫu số 23-DS Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác liên quan như Mẫu đơn khởi kiện ly hôn và cách viếtquyền lợi của người vợ khi ly hôn từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
5 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo