Đường phố là gì?

Khái niệm ''Đường phố'' được hiểu thế nào là đúng? Trong cuộc sống hàng ngày hay trên các phương tiện thông tin đại chúng các bạn thường nghe thấy cụm từ đường phố. Vậy đường phố là gì? Trong Luật quy định cụ thể khái niệm đường phố như thế nào? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc khái niệm đường phố theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008. Mời các bạn cùng theo dõi.

1. Đường phố là gì?

Tại Khoản 9 Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định:

Đường phố là đường đô thị, gồm lòng đường và hè phố.

Theo định nghĩa trên thì có thể hiểu đường phố là phần đất được sử dụng cho việc đi lại của người dân và kết câu hạ tầng công cộng như cây cối, đèn chiếu sáng, hệ thống đèn giao thông, biển báo giao thông, hệ thống thoát nước, lòng đường cho xe di chuyển. Đường đô thị là phần quan trọng đóng góp cho việc xây dựng mỹ quan đô thị. Những đường nằm trong đô thị đều được gọi là đường phố. Đường phố cũng vô cùng quan trọng với những hoạt động đời sống của con người.

Đường phố là lòng đường và hè phố. Lòng đường là phần đường được dành để cho xe di chuyển còn hè phố là phần bên cạnh hai bên lòng đường được sử dụng để trồng cây và bố trí đèn đường và dành cho người đi bộ.

Theo đó, thì chúng tôi hỗ trợ đến các bạn cách hiểu về các đường liên quan như sau:

- Đường chính là đường bảo đảm giao thông chủ yếu trong khu vực.

- Đường nhánh là đường nối vào đường chính.

- Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.

- Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính.

2. Các hành vi không được phép thực hiện trên đường phố

Đường phố chỉ được phép sử dụng vì mục đích giao thông, đi lại của người dân. Còn những hoạt động khác trên đường phố phải tuân theo quy định của Uỷ ban nhân dân cấp Tỉnh và không làm ảnh hưởng đến giao thông. Các hoạt động được phép nhưng phải tuân theo quy định là các hoạt động liên quan đến tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ.

Vì vậy hầu hết các hoạt động trên đường phố khác là không được phép hoạt động như:

  • Lần vỉa hè để buôn bán;
  • Họp chợ, mua bán hàng hoá;
  • Đặt biển quảng cáo xuống vỉa hè, lòng đường;
  • Đổ rác không đúng nơi quy định ra đường phố;
  • Tụ tập đông người khu vực hè phố, lòng đường;
  • Các hành vi gây ảnh hưởng đến lưu thông, tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Những hoạt động này sẽ bị cơ quan nhà nước giám sát kiểm tra và xử lý, tịch thu để cảnh cáo với trường hợp vi phạm.

Trên đây là một số thông tin trả lời khái niệm đường phố Hoatieu đã chia sẻ đến các bạn đọc. Trân trọng!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.229
0 Bình luận
Sắp xếp theo