Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là?

Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là? Đi nghĩa vụ quân sự là đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của Đảng và toàn dân tộc. Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Vậy Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là bao nhiêu? Để giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân.
Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân.

1. Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là?

Câu hỏi trắc nghiệm GDCG lớp 10: Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là?

A. Nam từ đủ 18 đến hết 26 tuổi.
B. Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 35 tuổi.
C. Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 36 tuổi.
D. Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi

Đáp án: Chọn D. Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi là đáp án đúng.

Lời giải: Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

Căn cứ Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định:

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân là nam giới ở nước ta hiện nay là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

2. Quy định về độ tuổi nhập ngũ của công dân

2.1. Độ tuổi nhập ngũ của công dân nam

Hình ảnh các chiến sĩ lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự.
Hình ảnh các chiến sĩ lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự.

Căn cứ theo điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 đã nêu tại phần 1 thì độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân nam được chia thành 2 trường hợp:

- Thông thường khi công dân đủ 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Tuy nhiên HoaTieu xin chia sẻ thêm thông tin là trong trường hợp công dân có mong muốn nhập ngũ sớm và viết đơn tình nguyện nhập ngũ, cơ quan quản lý địa phương có thể xét cho công dân đó nhập ngũ ngay cả khi chưa đủ 18 tuổi.

- Trường hợp thứ 2 là công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Vì vậy sẽ có những công dân là nam giới đến 26, 27 tuổi vẫn sẽ nhận được giấy gọi nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ đối với tổ quốc.

2.2. Độ tuổi nhập ngũ của công dân nữ

Điều 12, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có quy định:

Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự là công dân nữ, đủ 18 tuổi trở lên, có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân.

Như vậy độ tuổi nhập ngũ của công dân nữ phải từ 18 tuổi trở lên và phải có bằng cấp đào tạo về ngành nghề chuyên môn phù hợp nhu cầu của Quân đội nhân dân.

Thông thường yêu cầu về trình độ này là phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp chấp nhận bằng sơ cấp.

3. 27 tuổi có đi nghĩa vụ quân sự không?

Như đã đề cập tại phần 2 bài viết công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Vì vậy mà 27 tuổi nếu bạn chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự do có xin tạm hoãn để học cao đẳng, đại học thì vẫn có thể được gọi đi nghĩa vụ quân sự.

Ở độ tuổi này, hầu như mọi người đã có công việc khá ổn định hoặc lập gia đình, việc tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của công dân, vì vậy các bạn nên tự nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự từ sớm để có thời gian phát triển sự nghiệp và cuộc sống sau này.

4. Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự 2024

Về tiêu chuẩn thực hiện nghĩa vụ quân sự, theo Điều 31 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, ngoài đáp ứng điều kiện về độ tuổi nêu tại điều 30 luật này, công dân được gọi nhập ngũ phải đáp ứng 4 điều kiện sau:

- Có lý lịch rõ ràng: lý lịch này được xét theo lý lịch 3 đời gồm: ông bà hai bên nội ngoại; cô, dì, chú, bác hai bên nội ngoại; bố mẹ, anh chị em ruột; vợ hoặc chồng của thí sinh.

Lý lịch 3 đời là gì và được quy định như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau: Xét lý lịch 3 đời vào quân đội 2022

- Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước: đảm bảo thái độ chính trị trung thành với đất nước, Đảng và tổ quốc để làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc thiêng liêng.

- Có đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ: Vì quá trình huấn luyện và nhiệm vụ được giao trong môi trường quân ngũ rất khắc nghiệt yêu cầu quân nhân phải đủ yêu cầu về sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về tiêu chuẩn sức khỏe để phục vụ tại ngũ mời bạn đọc tham khảo bài viết: Tiêu chuẩn phân loại sức khỏe Nghĩa vụ quân sự 2022

- Có trình độ văn hóa phù hợp: Chỉ gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi Độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình của công dân nam giới ở nước ta hiện nay là? Mời bạn đọc tham khảo bài viết có liên quan tại mục Tài liệuHỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 471
0 Bình luận
Sắp xếp theo