Năm cách nhận diện giấy tờ giả

Năm cách nhận diện giấy tờ giả. Giấy tờ giả ngày càng tràn lan trong thị trường, từ giả mạo đơn giản đến giả mạo tinh vi với nhiều loại giấy tờ như CMND, hộ chiếu, giấy chủ quyền nhà đất, chứng nhận kết hôn.... Vì vậy mỗi chúng ta nên học cách phân biệt giấy tờ thật giả để tránh bị lừa đáng tiếc. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp cho bạn đọc những cách nhận biết giấy tờ thật giả rất nhanh chóng và dễ dàng, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Hướng dẫn nhận biết giấy tờ giả

Hướng dẫn nhận biết giấy tờ giả
Hướng dẫn nhận biết giấy tờ giả

Một là kiểm tra thật kỹ giấy tờ được xuất trình để nhận ra điều bất thường.

Ví dụ: Xem độ cũ, mới của các loại giấy tờ, nếu giấy được cấp đã khá lâu mà các nét mực còn mới; chất liệu giấy quá dày, nặng hơn bình thường; các chi tiết in trên giấy hơi xấu, có khi sai lỗi chính tả; có dấu hiệu cố tình bôi bẩn cho khó nhận biết, các dấu mộc chìm, nổi đều có điểm sai; chữ ký không liền nét (do sử dụng máy scan);

Ngoài ra, khi tiếp nhận giấy tờ, cũng cần lưu ý một số thủ đoạn sau :

- Việc tẩy xóa trên giấy tờ (bằng hóa chất hoặc bằng cơ học): nếu bằng cơ học thì thường “lộ” nhược điểm tại nơi tẩy xóa mất độ bóng láng cần thiết, do có nhiều vết trầy xước; giấy ở chỗ tẩy xóa sẽ mỏng hơn bình thường; nền in ở vị trí tẩy, bao gồm cả dòng kẻ, bị phá hủy; chữ viết chỗ tẩy xóa có khi bị nhòe, độ đậm, nhạt của chữ cũng khác. Nếu là tẩy bằng cơ học thì độ trơn bóng của giấy không tự nhiên, có khi nhợt nhạt, thay đổi màu sắc tại chỗ tẩy xóa; các nét chữ xung quanh vùng tẩy có thể bị mất hoặc thay đổi màu; các nét viết, in sau khi tẩy xóa thường to, đậm, nhòe; trong một số trường hợp, giấy bị co lại, mặt giấy có nhiều nếp nhăn; giấy bị xốp và giòn hơn.

- Xem xét chữ ký và con dấu: chữ ký giả thường không tự nhiên, lưu loát, đường nét run, gãy, không có mối liên kết các nét, nét bắt đầu và nét kết thúc không sắc gọn…Đối với con dấu, nếu dấu giả khoảng cách giữa các vành thường không đều; đường nét không liên tục, tự nhiên; nét chữ không thẳng; kiểu chữ không đúng quy cách; bố cục các dòng chữ, hình vẽ không cân đối; các chi tiết như quốc huy, quốc hiệu khó thể hiện đầy đủ nên thường hay đọng mực, mờ nhòe…

Bên cạnh đó, mỗi công chức tiếp nhận hồ sơ còn phải có những kiến thức nhất định để có cơ sở nhận biết : thời điểm cấp các loại giấy tờ, đặc điểm riêng của từng loại giấy, hình con dấu, người có thẩm quyền ký ở từng giai đoạn của một số cơ quan cấp giấy.

Hai là tăng cường “tìm hiểu” hỏi đối tượng:

Nếu phát hiện có điều bất thường hoặc nghi ngờ, công chức tiếp nhận hồ sơ hỏi một số chi tiết trên giấy tờ, văn bản và một số chi tiết có liên quan, đồng thời quan sát thái độ, hành vi của đối tượng.

Ba là cần trang bị “công cụ hỗ trợ” cho công chức tiếp nhận hồ sơ chứng thực:

Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ trình độ cao như: sử dụng các máy soi, kính lúp để phóng đại quan sát các chi tiết trên giấy tờ, văn bản (mộc giả khi nhìn vào sẽ thấy chữ in trên mộc có những răng cưa còn thật thì không, hình quốc huy nếu giả thì rất nhạt, mất một số chi tiết còn thật thì trông rất nét) cũng mang đến một số hiệu quả nhất định trong việc phòng ngừa.

Bốn là liên hệ các cơ quan, tổ chức nơi cấp giấy tờ, văn bản để xác minh:

Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ thì công chức tiếp nhận hồ sơ chủ động liên hệ, yêu cầu cơ quan, tổ chức nơi cấp giấy tờ, văn bản hoặc cá nhân có liên quan cung cấp những thông tin cần thiết để xác minh tính hợp pháp của giấy tờ, văn bản yêu cầu chứng thực.

Năm là Kiểm tra phôi giấy đối với các giấy tờ, bằng cấp do nhà nước cấp:

Phôi giấy là ấn phẩm đặc biệt được dùng để in các loại giấy tờ chỉ được các cơ quan có thẩm quyền cấp. Do đó phôi giấy thật sẽ có đường vân chấm bi vô cùng sắc nét, khi phóng to lên rất dễ so sánh với phôi giấy giả.

2. Cách nhận biết con dấu giả

Hình ảnh minh họa con dấu giả và thật
Hình ảnh minh họa con dấu giả và thật

Để phân biệt được con dấu thật hay giả, các bạn căn cứ vào những đặc điểm sau:

Dấu hiệu

nhận biết

Con dấu giả

Con dấu thật

Màu mực in

Có màu mực in không được rõ nét do mực in kém chất lượng dẫn đên việc khi đóng dấu giải sẽ có màu mực nhèo, mờ,...

Có màu mực in rõ nét

Các chi tiết in trên dấu

- Dấu không rõ nét, có khi làm sai chính tả.

- Quốc huy, quốc hiệu đọng mực, nhạt, mờ nhòe, răng cưa mất chi tiết

Các chi tiết của dấu khi in lên giấy sẽ rất đẹp, các chi tiết in lên giấy rõ ràng và không sai lỗi chính tả.

Về nét chữ

Không sắc nét. Các nét chữ khi in lên giấy thường hơi nhòe, không rõ ràng các nét trên con dấu giả sẽ không liền với nhau mà đứt quãng, kiểu chữ không đúng với quy chuẩn, bố cục của hình vẽ và các dòng không cân đối, chỗ nét đậm, chỗ nẹt nhạt, chỗ nét to, chỗ nét nhỏ không đều, thường bị mờ hoặc nhòe mực không rõ

Con dấu giả được làm ra ở những cơ sở không uy tín dẫn đến việc con dấu làm ra không được sắc nét, nét chữ có thể bị đứt quãng, không liền mạch.

Sắc nét

Bao bì đựng

Không được chắc chắn

Được làm chắc chắn

Giấy tờ chứng nhận giá trị của con dấu

Nếu có dấu hiệu tẩy xóa chứng tỏ đó là giấy tờ giả, các dòng kẻ cũng như chữ trên giấy không rõ ràng là có thể xác định ngay đó là con dấu giả

Không tẩy xóa

Nếu bạn nhận được hàng hóa hay giấy tờ có hình con dấu xuất hiện các dấu hiệu trên như:  mờ, nhòe, không rõ chữ hay sai chính tả,... thì hãy kiểm tra lại xem chắc chắn đó có phải là dấu thật hay không. Bởi chi phí khắc dấu thường rất cao từ 2 đến 10 triệu đồng, hơn nữa nhiều đối tượng làm ăn bất chính, thực hiện hành vi vụ lợi, lừa đảo nên hiện nay tình trạng làm giả con dấu rất phổ biến và tràn lan.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn có sự cảnh giác và dễ dàng phân biệt giấy tờ thật - giả để tránh bị thiệt hại bởi hành vi lừa đảo, làm giả giấy tờ, hàng hóa.

Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.368
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Anh Dũng
    Lê Anh Dũng

    Nhiều cách hay😀

    Thích Phản hồi 13/07/22
    • Cự Giải
      Cự Giải

      Thông tin hữu ích.

      Thích Phản hồi 13/07/22
      • Bùi Linh
        Bùi Linh

        Hữu ích

        Thích Phản hồi 13/07/22