Biển số xe NG là gì? Ý nghĩa của biển số xe NG gạch đỏ

Biển số xe NG là gì? Ý nghĩa của biển số xe NG gạch đỏ. Hiện nay khi ra đường người dân thường gặp những biển số xe NG màu đỏ và không biết nó có ý nghĩa gì đặc biệt. Vậy trong bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra câu trả lời.

1. Biển số xe NG là gì?

Theo quy định của Thông tư 15/2014/TT-BCA về biển số xe thì ký hiệu NG mang ý nghĩa là xe dùng cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, thành viên mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Riêng biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký (biển số 01 được cấp lại khi đăng ký cho xe mới).

Biển số xe NG có đặc điểm là Biển nền trắng, chữ số màu đen, ký hiệu NG màu đỏ.

Như vậy khi gặp biển số xe có chữ NG màu đỏ là phân biệt được xe của cơ quan ngoại giao.

2. Ý nghĩa của biển số xe NG gạch đỏ

Biển số xe NG là gì? Ý nghĩa của biển số xe NG gạch đỏ
Biển số xe NG là gì? Ý nghĩa của biển số xe NG gạch đỏ

Ví dụ biển số xe có ký hiệu là: 89-004-NG-02

Thì ý nghĩa các ký hiệu, số hiệu như sau:

  • 89 là ký hiệu địa phương đăng ký;
  • 004 là ký hiệu tên nước, tổ chức quốc tế,
  • NG là seri dùng cho cơ quan ngoại giao;
  • 02 là số thứ tự đăng ký xe;

Như vậy một biển số xe sẽ phân biệt, xác định được số lượng đăng ký, cơ quan sử dụng, địa phương đăng ký và nước đại diện ngoai giao đăng ký.

Còn nếu gặp biển số xe có dòng gạch đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký là xe của Đại Sứ và Tổng lãnh sự.

Đại sứ là người người đứng đầu cơ quan ngoại giao của một nước còn Tổng Lãnh sự là người đứng đầu cơ quan ngoại giao của một khu vực.

3. Đặc quyền của biển số xe NG

Theo quy định tại Thông tư liên tịch 01/TTLT 1988 quy định biển số xe có ký hiệu NG sẽ được hưởng những quyền lợi như sau: Được hưởng quyền miễn trừ, không khám xét, trưng dụng, bắt giữ và xử lý theo pháp luật Việt Nam;

Như vậy đối với xe ngoại giao NG thì đương nhiên được hưởng những đặc quyền miễn trừ như trên khi có vấn đề xảy ra.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về vấn đề Biển số xe NG là gì? Ý nghĩa của biển số xe NG gạch đỏ. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
7 289
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thi Kếu
    Thi Kếu

    đỉnh nha

    Thích Phản hồi 03/11/22