Ngày lễ Tro là gì? Lễ Tro kiêng gì?

Thứ Tư Lễ Tro là một trong những ngày lễ có đông người nhất trong năm, nhưng đây không phải là lễ buộc chính thức. Vậy Lễ Tro 2023 vào ngày nào? Trong ngày Lễ Tro cần phải kiêng những gì? Lễ Tro có kiêng buộc xác không? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để tìm hiểu về ngày Lễ Tro nhé.

Thứ tư Lễ Tro là một ngày thánh của Cơ đốc giáo tập trung vào cầu nguyện và ăn chay. Dưới đây là các thông tin bổ ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngày Lễ Tro của người Công giáo.

1. Lễ Tro là gì? Lễ Tro tiếng Anh là gì?

Lễ tro hay còn gọi là Thứ tư Lễ Tro (tiếng Anh: Ash Wednesday) là một ngày lễ quan trọng trong năm của Thiên Chúa Giáo. Đặc điểm của ngày lễ này là việc làm phép tro. Ngay sau khi được làm phép, tro này sẽ được dùng để rắc lên đầu các tín đồ theo hình Thánh Giá hoặc để vẽ lên trán theo hình Thánh Giá.

2. Ý nghĩa của Thứ Tư Lễ Tro

Ý nghĩa của Thứ Tư Lễ Tro

Việc các tín đồ để cho mình được rắc tro lên đầu hay để cho mình được vẽ hình Thánh Giá trên trán với tro nói lên “tinh thần sám hối và sự khiêm nhường của họ”. Họ nhìn nhận thân phận cát bụi của mình.

Khi tham dự Thánh lễ Tro, tín đồ được xức tro trên đầu với ý niệm ” con người xuất thân từ tro bụi và cũng sẽ trở về tro bụi”. Điều này dựa trên bản văn Kinh Thánh: “...Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.”

Tro dùng ở đây là tro được lấy từ việc đốt lá được dùng trong ngày Chủ nhật Lễ Lá (Palm Sunday) của năm trước đó. Những cành cây hay lá cây đó sẽ được đốt để lấy tro cho ngày lễ này. Một số nơi tro còn được trộn với dầu dùng trong việc rửa tội. Màu phụng vụ của Thứ tư Lễ Tro là màu tím.

Thứ tư Lễ Tro còn là ngày khởi đầu cho Mùa Chay. Mùa Chay này kéo dài đúng 40 ngày và là một sự chuẩn bị cho Đại Lễ Phục Sinh sắp tới.

3. Lễ Tro 2023 vào ngày nào?

  • Lễ Tro 2023 là vào ngày 22/02/2023
  • Lễ Tro 2024 là vào ngày 14/02/2024
  • Lễ Tro 2025 là vào ngày 05/03/2025

4. Cách xác định ngày lễ Tro

Thứ tư lễ Tro là ngày lễ nhắc nhở về sự chết, điểm khởi đầu của mùa Chay 40 ngày thống hối để đón chờ mầu nhiệm Chúa Giêsu phục sinh từ cõi chết. Lễ Tro phụ thuộc vào lễ Phục Sinh, vốn không có ngày cố định theo dương lịch trong lịch Phụng Vụ như lễ Giáng Sinh 25/12, lễ Truyền Tin 25/3 hay lễ kính một vị Thánh bất kỳ. Do có nguồn gốc từ lễ Vượt Qua theo âm lịch của Do Thái, lễ Phục Sinh căn cứ một phần vào âm lịch, khiến lễ Tro cũng tính theo âm lịch.

Cụ thể như sau: theo quy tắc của Công đồng Nixêa, lễ Phục Sinh là ngày Chúa nhật đầu tiên tính từ kỳ trăng tròn đầu tiên sau ngày 21/3 DL (ngày Xuân phân). Bắt từ Chúa nhật Phục Sinh, đếm về trước 6 tuần là Chúa nhật 1 mùa Chay; 4 ngày trước CN 1 mùa Chay chính là thứ tư lễ Tro.

5. Lễ Tro kiêng gì?

Mùa Chay là mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng. Làm thế nào để việc luyện tập và chiến đấu mang lại ích lợi cho đời sống thiêng liêng? Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy cho chúng ta ba thực hành quan trọng trong Mùa Chay là : Cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái. Ba việc ấy diễn tả ba mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình. Đồng thời Người cũng lưu ý về tinh thần phải có khi thực hành ba việc làm này.

Cầu nguyện là cách biểu lộ niềm tin, giúp con người gắn bó với Chúa, hoàn toàn sống phó thác vào Chúa. Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta về đời sống cầu nguyện. Ngài cầu nguyện mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, để luôn an bình, thuận theo ý Chúa Cha. Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi lâm cơn cám dỗ”(Mt 26,42). Nhưng phải cầu nguyện thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa, đó là “khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn”(Mt 6,6), đừng làm như kẻ giả hình, vì như thế là đã tìm ân thưởng của trần thế rồi. Vậy hãy vào trong sâu thẳm của nội tâm, gặp Chúa và gặp mọi người trong Chúa, cùng muôn tâm tư, ước vọng. Chúa sẽ lắng nghe, Chúa sẽ thánh hoá, biến đổi, giúp chúng ta luôn sống đẹp lòng Người .

Khi ăn chay cũng vậy, Chúa Giêsu không dạy chúng ta được ăn gì và phải kiêng những gì, nhưng Người nhấn mạnh đến tinh thần của sự việc: “Khi các ngươi ăn chay thì chớ sầm mặt lại như bọn giả hình (….) Còn ngươi ăn chay thì đầu hãy xức dầu, và mặt mày hãy lau rửa…” (x. Mt 6, 16-18). Chúa Giêsu không chấp nhận việc ăn chay của người môn đệ giống như những người Pharisêu và những người Do thái đương thời, đó là mỗi khi họ ăn chay, họ tỏ ra rầu rĩ, thiểu não, tang thương. Ngược lại, Người muốn người môn đệ phải hân hoan khi ăn chay, vì ăn chay là để đón chờ chàng rể đến.

Với việc bác ái, Chúa Giêsu dạy ta phải ý tứ khi chia sẻ thì đừng thổi loa báo trước và đừng để tay trái biết việc tay phải làm (x. Mt 6, 3-4). Nếu không thi hành trong lòng mến và vô vị lợi như thế, thì việc bác ái của chúng ta sẽ chỉ là công dã tràng mà thôi. Làm việc bác ái giúp chúng ta thêm lòng yêu mến Chúa, việc luôn nghĩ đến người khác giúp chúng ta biết từ bỏ mình. Biết chạnh lòng thương trước những cảnh đời nghèo khổ sẽ giúp chúng ta thăng tiến trên đường nên thánh.

Bốn mươi ngày Chay Thánh không phải là thời gian nặng nề với những gánh nặng, nhưng là thời gian của ân sủng, của ân phúc. Xin cho chúng ta thực hiện những hành vi đạo đức cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái không phải vì phô trương, nhưng vì lòng yêu mến Chúa.

Xem thêm: Cách ăn chay Lễ Tro

6. Lễ tro 2023 có kiêng việc xác không?

Kiêng việc xác ngày Chúa nhật và lễ buộc là không làm những việc tay chân có thể gây trở ngại cho việc thánh hóa ngày của Thiên Chúa.

Ngày Lễ tro 22/02/2023 không phải là một ngày lễ buộc vì vậy không phải kiêng buộc xác.

Các ngày lễ buộc trong năm là:

1. Lễ Mẹ Thiên Chúa - Ngày 1 Tháng 1;

2. Lễ Hiển Linh - Ngày 8 Tháng 1;

3. Lễ Thánh Cả Giuse - Ngày 19 Tháng 3;

4. Lễ Chúa Lên Trời - Ngày 25 Tháng 5;

5. Lễ Mình Máu Thánh Chúa - Ngày 18 Tháng 6;

6. Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô - Ngày 29 Tháng 6;

7. Lễ Đức Mẹ Lên Trời - Ngày 15 Tháng 8;

8. Lễ Các Thánh Nam Nữ - Ngày 1 Tháng 11;

9. Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm - Ngày 8 Tháng 12;

10. Lễ Chúa Giáng Sinh - Ngày 25 Tháng 12

7. Lễ tro có kiêng tôm cua cá không?

Câu trả lời là không, các bạn không cần phải kiêng tôm, cua, cá trong lễ tro mùa chay nhé.

Lý giải cho điều này, quan niệm công giáo cho rằng, tôm, cua, cá là những loài động vật máu lạnh, nên có thể ăn được. Hơn nữa, khác với những tu sĩ Phật Giáo hay nhiều Phật tử có thói quen ăn chay trường là cữ sát sinh không dùng những thức ăn có nguồn gốc từ động vật thì người Công Giáo ăn chay để biểu lộ lòng sám hối, ăn năn, tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Ngày lễ Tro là gì? Lễ Tro kiêng gì? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 8.111
0 Bình luận
Sắp xếp theo