Sức mạnh của các công ty độc quyền ở Nhật Bản được thể hiện như thế nào?

Sức mạnh của các công ty độc quyền Nhật Bản được thể hiện như thế nào? Hãy cùng Hoatieu xem câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

Sau cuộc chiến tranh Trung - Nhật (1894 - 1895), Nhật Bản được bồi thường và cướp được một số tiền khổng lồ. Nhiều công ti độc quyền xuất hiện như Mít-su-bi-si, Mít-sưi, giữ vai trò to lớn trong đời sống sống kinh tế, chính trị ở Nhật Bản. Các công ty ấy ảnh hưởng đến Nhật Bản đến mức nào? Tìm hiểu đáp án dưới đây nhé.

1. Sức mạnh của các công ty độc quyền Nhật Bản được thể hiện như thế nào?

A. Có nguồn vốn lớn để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.
B. Xuất khẩu tư bản ra nước ngoài để kiếm lời.
C. Có khả năng chi phối, lũng loạn nền kinh tế, chính trị đất nước.
D. Chiếm ưu thế cạnh tranh với các công ty độc quyền.

Đáp án đúng: C: Sức mạnh của các công ti độc quyền ở Nhật Bản được thể hiện là có khả năng chi phối, lũng đoạn kinh tế và chính trị của đất nước. Các công ty độc quyền Nhật Bản ra đời trong các ngành kinh tế công nghiệp, thương nghiệp, ngân hàng.

Biểu hiện của các công ty độc quyền Nhật Bản
Biểu hiện của các công ty độc quyền Nhật Bản

2. Nền kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh Trung - Nhật

Sau chiến tranh Trung - Nhật, Nhật Bản đã chuyển sang chủ nghĩa đế quốc:

Nhờ số tiền bồi thường và của cải cướp được ở Triều Tiên và Trung Quốc, kinh tế Nhật Bản càng phát triển mạnh mẽ.

  • Trong 14 năm (từ 1900 đến 1914), tỉ lệ công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân đã tăng từ 19% lên 42%. Việc đẩy mạnh công nghiệp hóa kéo theo sự tập trung trong công nghiệp, thương nghiệp và ngân hàng.
  • Nhiều công ti độc quyền xuất hiện, như Mít-xưi và Mít-su-bi-si giữ vai trò to lớn, bao trùm lên đời sống kinh tế, chính trị của nước Nhật. Các hãng này làm chủ nhiều ngân hàng, hầm mỏ, xí nghiệp đường sắt, tàu biển...

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Sức mạnh của các công ty độc quyền Nhật Bản được thể hiện như thế nào? Bên cạnh đó, Hoatieu cũng giải đáp thắc mắc Các công ti độc quyền đầu tiên ở Nhật ra đời trong các ngành kinh tế nào? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo