Nhận xét vai trò của vần và nhịp trong bài Hương Sơn phong cảnh
Vai trò của nhịp và vần trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh
Nhận xét về vai trò của nhịp và vần trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh? Để trả lời câu hỏi số 6 trang 67 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo các em học sinh có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của Hoatieu.
Sau đây là một số mẫu nhận xét về vai trò của nhịp và vần trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh, mời các em cùng tham khảo.
Câu 6 trang 67 SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Gợi ý 1:
Nhận xét: Khi đọc toàn bộ bài thơ, ta có thể thấy vần và nhịp trong bài khá tự do, không theo một quy tắc nhất định. Chính sự tự do trong cách ngắt nhịp và gieo vần ấy giúp bài thơ thêm phần sáng tạo, giúp chủ thể trữ tình bộc lộ trực tiếp những tình cảm tha thiết của mình trước vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn nói riêng và vẻ đẹp của đất nước mình nói chung.
Gợi ý 2:
Bài thơ này là viết theo thể loại hát nói nê cách gieo vần cũng như ngắt nhịp tương đối tự do. Đọc ả bài thơ , ta có thể thấy cách gieo vần, ngắt nhịp là dựa vào những diễn biến cảm xúc
- Cách ngắt nhịp luôn thay đổi. Khi là 2/2 (Bầu trời cảnh bụt), lúc là 3/2/3 (Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay), hoặc chuyển 3/2/2 (Kìa non non, nước nước, mây mây)
- Số chữ trong câu cũng tự do như câu 1 có 4 chữ, câu 2, câu 4 và câu 8 có 8 chữ, câu 3,5,6,7 có 7 chữ .Đến câu cuối thì là 6 chữ
- Giọng điệu, cảm xúc thay đổi :
4 câu đầu : giọng điệu háo hức,
10 câu tiếp: dồn dập phát hiện, chiêm ngưỡng, trong ngạc nhiên,
5 câu cuối : trở lại tĩnh lặng, nghĩ suy
=> Những cách gieo vần này giúp nhịp điệu câu thơ có thể dễ dàng trôi theo cảm xúc mà tác giả muốn đưa vào. Người đọc cũng có thể hòa mình vào dòng cảm xúc đó
Gợi ý 3:
Nhận xét về vai trò của nhịp và vần trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh:
+ Cách ngắt nhịp luôn thay đổi. Khi là 2/2 (Bầu trời cảnh bụt), lúc là 3/2/3 (Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay), hoặc chuyển 3/2/2 (Kìa non non, nước nước, mây mây)
+ Số chữ trong câu cũng tự do như câu 1 có 4 chữ, câu 2, câu 4 và câu 8 có 8 chữ, câu 3,5,6,7 có 7 chữ. Đến câu cuối thì là 6 chữ
+ Giọng điệu, cảm xúc thay đổi : 4 câu đầu : giọng điệu háo hức, 10 câu tiếp: dồn dập phát hiện, chiêm ngưỡng, trong ngạc nhiên, 5 câu cuối: trở lại tĩnh lặng, nghĩ suy.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Xác định luận đề của văn bản Hiền tài là nguyên khí quốc gia Soạn Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1
Qua bài học này, theo bạn, những gì làm nên vẻ đẹp của thơ ca? Soạn Văn 10 Kết nối tri thức tập 1
Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình? Ngữ văn 10 tập 1 Kết nối tri thức
Vẽ hoặc miêu tả bằng lời về hình ảnh Thần trụ trời theo hình dung tưởng tượng của em Ngữ văn 10 Cánh Diều tập 1
Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích Gặp Karip và Xila Soạn bài Gặp Karip và Xila lớp 10
Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô đi xê trang 47 Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hãy phân tích một bài thơ được bạn đánh giá là hay Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1
Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào? Soạn bài Mùa xuân chín Ngữ văn 10 tập 1 KNTT
Mới nhất trong tuần
-
Soạn bài Ôn tập trang 34 ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 1
-
Chỉ ra nét độc đáo trong cách cảm nhận và miêu tả thiên nhiên trong bài Thơ duyên
-
Theo bạn, sức sống của một cộng đồng được nuôi dưỡng từ đâu?
-
Xác định chủ thể trữ tình và cảm hứng chủ đạo của bài Thơ duyên
-
Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô đi xê trang 47
Ngữ văn 10 CTST
-
Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 siêu hay (6 mẫu)
-
Soạn bài Thị Mầu lên chùa Chân trời sáng tạo
-
Soạn bài Đất rừng Phương Nam lớp 10 Chân trời sáng tạo
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen vứt rác bừa bãi
-
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ Chân trời sáng tạo