Nhân dịp vừa sinh nhật tròn 16 tuổi, Nam mượn xe mô tô của anh trai để chở bạn lên thị trấn chơi

Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 đã chính thức được phát động đến toàn thể các em học sinh trên toàn quốc nhằm tuyên truyền và nâng cao hiểu biết của các em về an toàn giao thông đường bộ. Nhân dịp vừa sinh nhật tròn 16 tuổi, Nam mượn xe mô tô của anh trai để chở bạn lên thị trấn chơi là câu hỏi nhiều em thắc mắc không biết lựa chọn phương án nào, cùng tìm hiểu bài viết để có câu trả lời nhé.

1. Nhân dịp vừa sinh nhật tròn 16 tuổi, Nam mượn xe mô tô của anh trai để chở bạn lên thị trấn chơi

Câu hỏi: Nhân dịp vừa sinh nhật tròn 16 tuổi, Nam mượn xe mô tô của anh trai để chở bạn lên thị trấn chơi, cả hai đều đội mũ bảo hiểm và có cài quai. Theo em, trong trường hợp trên, ai đã vi phạm quy tắc giao thông an toàn?

  • A. Nam và bạn của Nam.
  • B. Nam và anh trai của Nam.
  • C. Nam.
  • D. Anh trai của Nam.

Giải thích: Khi đi xe mô tô người đó phải từ 18 tuổi trở lên, và đủ giấy phép. Bạn của Nam ngồi trên xe của Nam khi Nam chưa đủ 18 tuổi cũng là vi phạm quy tắc an toàn giao thông.

Căn cứ Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định độ tuổi của người lái xe như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

Trong trường hợp này, bạn Nam vừa tròn 16 tuổi, chỉ đủ tuổi để lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

Tuy nhiên, xe Nam mượn của anh trai là xe mô tô và chỉ người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô.

  • Do đó, việc Nam điều khiển xe mô tô tham gia giao thông là trái với quy định Luật GTĐB hiện hành về độ tuổi
  • Đồng thời ở độ tuổi 16, Nam còn chưa được cấp bằng lái xe mô tô, do đó, đây cũng là hành vi tham gia giao thông đường bộ khi chưa có giấy phép lái xe.

Trên thực tế, cả bạn Nam cũng có hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bởi: Biết Nam chưa đủ 18 tuổi nhưng khi Nam rủ đi chơi cũng đồng ý ngồi xe mô tô cho bạn đèo.

Do đó, chọn A. Nam và bạn của Nam. là đáp án đúng.

2. Bao nhiêu tuổi thì được đi xe máy?

Tại Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);

d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);

đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

=> Như vậy, theo như quy định trên thì tối thiểu phải là người đủ 16 tuổi mới được lái xe, tuy nhiên nên lưu ý ở độ tuổi này thì chỉ được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên,.. Các trường hợp khác khi cho trẻ lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa đủ các giấy tờ cần thiết sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 29.808
0 Bình luận
Sắp xếp theo