Nêu vai trò của một số enzim đối với sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày

Enzym đóng vai trò quan trọng đối với việc tiêu hóa thức ăn, sự phát triển của cơ thể và giúp cơ thể người ngăn ngừa các loại bệnh. Trong bài viết này, Hoatieu sẽ nêu vai trò của một số enzim đối với sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Ví dụ vai trò của enzim đối với sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày

Ví dụ 1:

Amilaza trong nước bọt ở khoang miệng biến đổi một phần tinh bột thành đường mantozo

Enzim pepsin trong dịch vị dạ dạy có tác dụng phân giải chuỗi dài axit amin thành các chuỗi ngawnsgoomf 3-10 axit amin

Ví dụ 2:

Enzym amylase có trong nước bọt sẽ bắt đầu hoạt động phá vỡ hợp chất tinh bột có mặt thức ăn khi bạn bắt đầu nhai.

Sau khi thức ăn được nghiền nhỏ đi xuống dạ dày, pepsin là một loại protease - enzym có mặt trong dạ dày sẽ tiếp tục phân hủy các protein có trong thức ăn thành các axit amin dễ tiêu hóa. Ngoài ra, trong dạ dày pepsin sẽ cùng các loại axit dạ dày và các enzym tiêu hóa khác phá vỡ protein.

Vai trò chính của các loại enzym đối với tiêu hóa là mỗi loại enzym sẽ phụ trách phá vỡ những chất dinh dưỡng khác nhau trong thức ăn. Tại tuyến tụy, các enzym tiêu hóa sẽ giúp phân hủy và tiêu hóa các loại chất béo, đạm và tinh bột có trong chế độ ăn hàng ngày. Việc sản xuất đủ enzym tại tuyến tụy sẽ giúp bạn tránh được những bệnh như khó tiêu, táo bón mãn tính,...

Vai trò của enzim
Vai trò của enzim

2. Một số loại enzym tiêu hóa cụ thể và vai trò của chúng

Trong hệ thống enzym tiêu hóa, những loại enzym khác nhau sẽ đảm nhận những nhiệm vụ riêng giúp cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể người diễn ra thuận lợi.

2.1. Vai trò của enzym Protease

Đây là loại enzym phân giải protein thành các axit amin, có trong dạ dày, tuyến tụy và ruột. Những enzym này đóng vai trò phân chia tế bào, làm đông máu và thực hiện chức năng của hệ miễn dịch cơ thể. Khi bạn đang trong tình trạng đói bụng, protease sẽ giúp cân bằng đường ruột và giảm viêm.

2.2. Vai trò của enzym Bromelain và papain

Hai loại enzym này có nhiệm vụ phân giải protein khác có trong các loại hoa quả như dứa và đu đủ.

2.3. Vai trò của enzym Amylase

Là một loại men cần thiết đối với quá trình phân hủy carbohydrate, tinh bột và glycogen thành những loại đường đơn (glucozơ) giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Loại enzym này thường được tìm thấy trong tuyến nước bọt và tuyến tụy.

Việc kiểm tra nồng độ amylase có trong máu sẽ giúp cho người bệnh phát hiện những chứng bệnh xuất hiện ở tuyến tụy hoặc các bệnh về đường tiêu hóa. Nếu như nồng độ amylase tăng cao thì có thể bạn đang mắc các vấn đề về tuyến tụy như: tắc nghẽn, tổn thương hoặc ung thư tuyến tụy, viêm tụy cấp. Trong khi đó, nồng độ amylase máu thấp thì có khả năng đó là biểu hiện của bệnh viêm tụy mạn tính hoặc những chứng bệnh về gan.

3. Những loại enzym đóng vai trò phân hủy các chất dinh dưỡng để cơ thể dễ hấp thụ

3.1. Vai trò của enzym Lactase

Loại enzym này có trong ruột non, còn được gọi là lactase-phlorizin hydrolase, là một loại men tiêu hóa giúp phân hủy lactose - một loại đường sữa thành loại đường đơn glucozơ và galactose để cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng.

3.2. Vai trò của enzym Sucrase

Đây là một loại enzym khác được sản xuất ở ruột non, giúp chuyển hóa sucrose thành những loại đường đơn fructose và glucose khiến cơ thể hấp thụ chúng một cách dễ dàng hơn.

3.3. Vai trò của enzym Lipase

Lipase được tìm thấy trong khoang miệng, tuyến tụy và dạ dày của con người, đảm nhận vai trò tiêu hóa chất béo và dầu mỡ có trong thức ăn hàng ngày, chuyển hóa thành những dạng đơn giúp cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng hơn.

3.4. Vai trò của enzym Cellulase và hemicellulase

Hai loại enzym tiêu hóa này được sản xuất trong hệ vi sinh đường ruột giúp chuyển các chất carbohydrate và chất xơ có trong thực phẩm mà cơ thể khó tiêu hóa thành những phân tử đơn dễ hấp thụ hơn.

Cellulase và Hemicellulase còn có vai trò giúp cơ thể phân giải các dưỡng chất quan trọng khác như glucose hình thành năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể, chất chống oxy hóa, các loại vitamin, khoáng chất và những chất đa lượng.

3.5. Vai trò của enzym Pectinase

Đây là một loại men tiêu hóa có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đóng vai trò như tác nhân phân hủy carbohydrate và chất xơ khó tiêu từ thực vật.

3.6. Vai trò của enzym Alpha-galactosidase

Một loại enzym khác giúp phân hủy carbohydrate có nguồn gốc từ các loại rau và đậu chính là Alpha-galactosidase.

Trên đây là Vai trò của một số enzim đối với sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.422
0 Bình luận
Sắp xếp theo