Vì sao protein có tính đa dạng và đặc thù?

Prôtêin có tính đa dạng và đặc thù được quy định bởi số lượng, thành phần và trật tự sắp xếp của các axit amin trong chuỗi pôlipeptit. Vậy vì sao protein có tính đa dạng và đặc thù? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

1. Vì sao protein có tính đa dạng và đặc thù?

1.1. Vì sao protein có tính đa dạng?

Prôtêin có tính đa dạng là do phân tử prôtêin được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, đơn phân là 20 loại axit amin. Số lượng và thành phần và trình tự sắp xếp của hai mươi loại axit amin đã tạo ra tính đa dạng của prôtêin.

1.2. Vì sao protein có tính đặc thù?

Prôtein có tính đặc thù là do mỗi loại prôtêin khác nhau thì thành phần, số lượng và trình tự sắp xếp của các axit amin có đặc trưng riêng.

Tại sao protein có tính đa dạng và đặc thù?
Tại sao protein có tính đa dạng và đặc thù?

2. Tính đa dạng của protein được quy định bởi cái gì?

Tính đa dạng của protein được quy định bởi: Thành phần, số lượng và trật tự sắp xếp các axitamin trong phân tử protein.

=> Chỉ cần thay đổi thành phần, số lượng, cách sắp xếp các axit amin thì chúng có thể sắp xếp được một dạng protein mới. Chính vì vậy protein có tính đa dạng.

3. Tính đặc thù của protein được quy định bởi cái gì?

Tính đặc thù của protein cũng được quy định bởi thành phần, số lượng và trật tự sắp xếp các axitamin trong phân tử protein.

Mỗi protein sẽ có thành phần, số lượng và trật tự sắp xếp các axitamin khác nhau từ đó tạo nên tính đặc thù.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vì sao protein có tính đa dạng và đặc thù? và những yếu tố quy định nên tính đa dạng và đặc thù của protein. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 660
0 Bình luận
Sắp xếp theo