(Cực hay) Viết đoạn văn phân tích cảm xúc của nhân vật “khách tha hương” trong bài Tiếng đàn mưa

Viết kết nối với đọc trang 49 ngữ văn 9 tập 1 KNTT

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) phân tích cảm xúc của nhân vật “khách tha hương” trong bài thơ Tiếng đàn mưa. Đây là nội dung câu hỏi phần Viết kết nối với đọc bài Tiếng đàn mưa của Bích Khê. Sau đây là một đoạn văn mẫu phân tích cảm xúc nhân vật khách tha hương trong bài Tiếng đàn mưa, mời các bạn cùng tham khảo.

 Viết kết nối với đọc trang 49 ngữ văn 9 tập 1 KNTT

Nội dung bài viết do Hoatieu biên tập, vui lòng không sao chép.

Đoạn văn phân tích cảm xúc nhân vật khách tha hương trong Tiếng đàn mưa - mẫu 1

Vào thời điểm hoàng hôn, chính là lúc con người kết thúc công việc sau một ngày làm việc vất vả cực nhọc. Người khách tha hương – chính là những người đi xa quê hương vì mục đích kiếm sống lại càng nhớ nhà hơn. Hoàng hôn buông, mưa xuống càng làm cho cảnh vật thêm não nề, lạnh lẽo. Sự cô đơn như bao trùm, cùng nỗi nhớ về vùng đất xưa mà “muôn hàng lệ rơi”. - Nhân vật “khách tha hương” rơi lệ do nhớ về quê hương, sự cô đơn dưới “bóng dương” đã làm tâm trạng sầu càng thêm sầu, buồn càng thêm buồn.

Đoạn văn phân tích cảm xúc nhân vật khách tha hương trong Tiếng đàn mưa - mẫu 2

Dưới ngòi bút tài hoa của Bích Khê, "Tiếng đàn mưa" vang lên như bản nhạc vĩ cầm da diết, dành riêng cho những tâm hồn xa quê đang chìm trong nỗi cô đơn mãnh liệt. Tiếng mưa rơi nhịp nhàng như những nốt nhạc du dương, khơi gợi trong lòng người đọc bức tranh thiên nhiên rộng lớn bao trùm tâm hồn thi nhân. Từ thềm lan, dưới lầu, cánh đồng lúa xanh cho đến tận non nước xa xăm, tất cả đều hiện lên trong một không gian mênh mông, khoáng đạt. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ đẹp hùng vĩ ấy là nỗi cô đơn, bé nhỏ đến nao lòng của con người giữa cõi trời đất bao la. Tiếng mưa như lời thủ thỉ tâm tình, dẫn dắt thi nhân đến với khoảnh khắc bộc lộ cảm xúc mãnh liệt nhất: những giọt lệ nhớ nhung tuôn rơi, hòa quyện vào từng cung bậc cảm xúc và tâm hồn. Bóng hình "khách tha hương" hòa lẫn trong ánh nắng tàn cuối ngày, vẽ nên bức tranh cô đơn vô bờ bến, khiến lòng người xao xuyến, bâng khuâng. Bài thơ đã đạt được thành công vang dội khi thể hiện nỗi nhớ quê da diết và nỗi cô đơn sâu thẳm một cách nhẹ nhàng, tinh tế, như những giọt mưa âm vang tiếng đàn ai oán.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo