Đề thi học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo có đáp án
Đề thi cuối kì 1 Văn 11 Chân trời sáng tạo
Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu đề thi học kì 1 môn Văn lớp 11 sách mới Chân trời sáng tạo mới được các thầy cô giáo biên soạn có đầy đủ ma trận đề kiểm tra, bản đặc tả và đề mẫu có đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô cùng các em học sinh. Sau đây là chi tiết mẫu đề kiểm tra môn Văn lớp 11 học kì 1 CTST, mời các bạn cùng tham khảo.
1. Ma trận đề thi học kì 1 Ngữ văn 11 CTST
TT | Kĩ năng | Nội dung | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Truyện thơ | 3 | 0 | 5 | 0 | 0 | 2 | 0 | 0 | 60 |
2 | Viết | Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Tổng | 15 | 5 | 25 | 15 | 0 | 30 | 0 | 10 | 100% | ||
Tỉ lệ % | 20% | 40% | 30% | 10% | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
2. Đề kiểm tra Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo học kì 1
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - LỚP 11
Thời gian làm bài: 90 phút.
I. PHẦN ĐỌC (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng
cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
bờ ruộng bùn lấm tấm dấu chân cua
Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò
con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít
con chim trả bắn mũi tên xanh biếc
con chích choè đánh thức buổi ban mai
Tuổi thơ tôi cứ ngỡ mất đi rồi
năm tháng trôi qua không bao giờ chảy lại
cái năm tháng mong manh mà vững chãi
con dấu đất đai tươi rói mãi đây này
Người ở rừng mang vết suối vết cây
người mạn bể có chút sóng chút gió
người thành thị mang nét đường nét phố
như tôi mang dấu ruộng dấu vườn
Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương
thời thơ ấu không thể nào đánh đổi
trọn kiếp người ta chập chờn nguồn cội
có một miền quê trong đi đứng nói cười.
Tuổi thơ nào cũng sẽ hiện ra thôi
dầu chúng ta cứ việc già nua tất
xin thương mến đến tận cùng chân thật
những miền quê gương mặt bạn bè
(Tuổi thơ – Nguyễn Duy, Ánh trăng, Nxb Tác phẩm mới, 1984)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 3. (0,5 điểm) Kí ức tuổi thơ của nhân vật trữ tình được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn thơ sau?
Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng
cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
bờ ruộng bùn lấm tấm dấu chân cua
Câu 4. (0,5 điểm) Xác định một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò
con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít
con chim trả bắn mũi tên xanh biếc
con chích choè đánh thức buổi ban mai
Câu 5. (1,5 điểm) Em hiểu như thế nào về hình ảnh: “Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương.”?
Câu 6. (1,0 điểm) Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Câu 7. (1,0 điểm) Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Tuổi thơ nào cũng sẽ hiện ra thôi/ dầu chúng ta cứ việc già nua tất” hay không? Vì sao?
Câu 8. (0,5 điểm) Trong văn bản, kí ức tuổi thơ là những kỉ niệm đẹp không thể quên và có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của tác giả. Với em, kí ức tuổi thơ có vai trò như thế nào?
II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm)
Có ý kiến cho rằng “lòng trắc ẩn là khởi nguồn của tình yêu và hạnh phúc”. Em hãy viết bài nghị luận ngắn (khoảng 500 chữ) bàn về vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống.
3. Đáp án đề thi học kì 1 Văn 11 CTST
I. PHẦN ĐỌC | |||
Câu | Nội dung | Điểm | |
1 | Thể thơ: Tự do | 0,5 | |
2 | Nhân vật trữ tình trong bài thơ: nhân vật “Tôi” (tác giả) | 0,5 | |
3 | Kí ức tuổi thơ của nhân vật trữ tình được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh trong đoạn thơ: Cánh đồng; cỏ; lúa; hoa hoang; quả dại; vỏ ốc; luống cày; bờ ruộng; dấu chân cua. | 0,5 | |
4 | Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: liệt kê (con sáo, con chào mào con chim trả, con chích choè), hoặc điệp từ “ con”. | 0,5 | |
5 | - Hình ảnh “con dấu” ở đây chính là dấu ấn, dấu vết, là hình ảnh, là cái hồn của quê hương, nguồn cội luôn tồn tại bên trong mỗi con người, dù trải qua thời gian như thế nào cũng không thể biến mất. - Thể hiện thái độ trân trọng của chủ thể trữ tình đối với quê hương, nguồn cội. | 1.5 (0,75) (0,75) | |
6 | - Nỗi nhớ, tình yêu và thái độ trân trọng đối với tuổi thơ, với quê hương, nguồn cội | 1,0 | |
7 | - HS có thể trả lời một trong các ý sau: + Đồng tình + Không đồng tình + Vừa đồng tình vừa không đồng tình - HS có cách lí giải phù hợp | 1,0 | |
8 | HS có thể trả lời một trong các ý sau: - Tạo nên thế giới tinh thần phong phú, đẹp đẽ trong tâm hồn mỗi người. - Giúp chúng ta biết trân trọng quá khứ. - Những ký ức đẹp đẽ về tuổi thơ có tác dụng động viên, khích lệ, tiếp sức cho con người để chúng ta vững bước trong hiện tại và tương lai… | 0,5 | |
II. PHẦN VIẾT | |||
Nội dung | Điểm | ||
Mở bài | Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận: Vai trò lòng trắc ẩn trong cuộc sống. | 0.25 | |
Nêu khái quát được quan điểm của người viết về vấn đề cần bàn luận. | 0.25 | ||
Thân bài | - Giải thích được vấn đề cần bàn luận: Lòng trắc ẩn chính là sự rung động, cảm thông của con người trước hoàn cảnh của người khác, từ đó có hành động giúp đỡ họ không vì lợi ích gì để họ vượt qua hoàn cảnh và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. | 0.25 | |
- Bàn luận vai trò của lòng trắc ẩn trong cuộc sống Gợi ý: + Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, việc chúng ta giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn. + Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh tương tự. + Nếu xã hội ai cũng có lòng trắc ẩn thì xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp. …. | 0.75
(0,25)
(0,25)
(0,25)
| ||
Nêu được lí lẽ thuyết phục, đa dạng để làm sáng tỏ luận điểm: Các lí lẽ học sinh nêu ra phải thuyết phục, đa dạng. Có thể đáp ứng một số tiêu chí sau: (1) Soi chiếu vấn đề trên nhiều khía cạnh; (2) có những cơ sở vững chắc (từ lí thuyết và thực tiễn); (3) lập luận chặt chẽ. * | 0.25 | ||
Nêu được bằng chứng đầy đủ, phù hợp, xác đáng để làm sáng tỏ lí lẽ: + Học sinh có nêu được bằng chứng phù hợp với lí lẽ; + Học sinh có phân tích bằng chứng để làm sáng tỏ lí lẽ; | 0.25
0.25 | ||
Trao đổi với các ý kiến trái chiều một cách hợp lí: + Học sinh nêu ra được ít nhất 01 ý kiến trái chiều. + Học sinh trao đổi với ý kiến trái chiều một cách hợp lí. | 0.25
0.25 | ||
Kết bài | Khẳng định lại vấn đề ;Bài học cho bản thân | 0.25 | |
Kĩ năng trình bày, diễn đạt | Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận | 0.25 | |
Diễn đạt rõ ràng, rành mạch, không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp: + Diễn đạt rõ ràng, rành mạch; + Không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp. |
0.25 0.25 | ||
TỔNG | 10.0 ĐIỂM |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đề thi học kì 1 Vật lí 11 Kết nối tri thức file word (có đáp án) Đề kiểm tra Vật lí 11 KNTT cuối học kì 1
Đề thi cuối kì 1 môn Toán 11 Cánh Diều có đáp án (4 đề) Đề thi học kì 1 Toán 11 sách mới Cánh Diều
2 Đề kiểm tra học kì 1 Toán 11 Chân trời sáng tạo (có ma trận, đáp án) Đề thi cuối kì 1 Toán 11 Chân trời sáng tạo
(4 đề) Đề kiểm tra HK1 môn Giáo dục quốc phòng an ninh lớp 11 năm học 2023 - 2024 Bộ đề kiểm tra học kỳ 1 môn GDQPAN lớp 11 có đáp án
Đề kiểm tra giữa kì 1 Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023-2024 Đề thi giữa kì 1 Lý 11 Kết nối tri thức
Đề thi học kì 1 môn kinh tế pháp luật lớp 11 năm học 2023 - 2024 có đáp án Đề thi KTPL 11 học kì 1 có đáp án