Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào dưới đây là cơ bản nhất?

Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào dưới đây là cơ bản nhất? Để giải quyết nạn đói khủng khiếp vào năm 1945, Đảng và nhà nước ta đã đề ra rất nhiều biện pháp giải quyết đẩy lùi nạn đói. Vậy trong những biện pháp ấy, biện pháp nào là biện pháp cơ bản mang tính chiến lược lâu dài nhất? Cùng tham khảo câu trả lời trong bài dưới đây nhé.

1. Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào dưới đây là cơ bản nhất?

Để đẩy lùi nạn đói, biện pháp lâu dài nào là quan trọng nhất?

A. Lập hũ gạo tiết kiệm

B. Tổ chức ngày đồng tâm để có thêm gạo cứu đói

C. Tăng gia sản xuất

D. Chia lại ruộng công cho nông dân theo nguyên tắc công bằng và dân chủ

Đáp án C: Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào là cơ bản tăng gia sản xuất.

Giải thích: Tăng gia sản xuất là biện pháp giải quyết vấn đề từ gốc, mang tính chiến lược lâu dài. Chỉ có những gì tự sản xuất ra mới có thể không ngừng cung cấp lương thực, bắt đầu trồng trọt - thu hoạch - để lại hạt giống và cung cấp lương thực cho mọi người - tiếp tục lấy hạt giống trồng trọt. Nhường cơm sẻ áo là biện pháp cấp bách để giải quyết nạn đói trước mắt nhưng thể cung cấp lương thực lâu dài về sau, chỉ có không ngừng tăng gia sản xuất mới là biện pháp giải quyết nạn đói từ gốc.

 Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào dưới đây là cơ bản nhất?
Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào dưới đây là cơ bản nhất?

2. Các biện pháp đẩy lùi nạn đói năm 1945

2.1. Giải pháp cấp cứu: nhường cơm sẻ áo

Phong trào thi đua cứu đói nhường cơm sẻ áo để giải quét nạn đối cáp bách này đã diễn ra rộng khắp trên cả nước với rất nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo như tổ chức “Hũ gạo cứu đói”, “Ngày đồng tâm nhịn ăn”, “Đoàn quân tiễu trừ giặc đói”.

Từ đó hàng vạn tấn gạo đã được nhân dân cả nước đóng góp, chia sẻ với đồng bào đang chịu thảm họa của nạn đói, góp phần cứu giúp kịp thời.

-Chính phủ cũng ban hành các chính sách, biện pháp như cấm dùng gạo nấu rượu, xóa bỏ mọi hạn chế trong việc lưu thông gạo giữa các vùng miền, cấm dân tích trữ gạo, thành lập tổ chức “ủy ban tối cao tiếp tế và cứu tế” của chính phủ... Nhờ vậy, việc chuyên chở gạo từ các tỉnh ở Nam bộ và Trung bộ ra Bắc bộ được tiến hành nhanh chóng để kịp đưa gạo đến các địa phương cứu đói.

2.2. Giải quyết vấn đề từ gốc: tăng gia sản xuất

Tăng gia sản xuất không chỉ là cơ sở để giải quyết triệt để nạn đói, mà còn là cơ sở cho toàn bộ chính sách kinh tế của Chính phủ Cách mạng VN.

- Để phục vụ tăng gia sản xuất, nước ta đã cấp bách hàn khẩu xong các quãng đê bị vỡ,củng cố hệ thống đê điều, đắp thêm một số đê mới.

Chính quyền tất cả các địa phương quyết định cho phép sử dụng những đất công cộng còn trống như sân bãi, vỉa hè, bờ đê để trồng trọt.

Mặt trận quyết định nhất của tăng gia sản xuất cuối năm 1945 đầu 1946 là trồng màu. Lúa không còn kịp thời vụ nữa, phải dành phần lớn đất đai để tranh thủ trồng liên tiếp hai vụ màu bù cho phần thiếu hụt về lúa. Trồng màu ngay từ tháng 11-1945 để tháng giêng đã có thu hoạch khoai lang. Tháng hai đã có thu hoạch ngô, đậu. Ngay sau đó, trồng tiếp một vụ nữa có thể cho thu hoạch bổ sung vào tháng ba và tháng tư để chịu đựng được suốt thời kỳ giáp hạt cho đến vụ thu hoạch lúa chiêm vào tháng năm.

Chính quyền còn vận động cả tư nhân cho sử dụng tạm các vườn trống quanh nhà để
tăng gia sản xuất. Mỗi địa phương lập ra một tiểu ban để huy động nhân lực và tổ chức
sản xuất. Lương thực làm ra được dùng để cứu tế.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Để giải quyết nạn đói mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp nào dưới đây là cơ bản nhất? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo