(Mới nhất) Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ngãi 2024
Đề thi Văn vào 10 năm 2024 tỉnh Quảng Ngãi
- 1. Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Quảng Ngãi 2024
- 2. Đề thi vào 10 môn Văn Quảng Ngãi 2024-2025
- 3. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Quảng Ngãi 2023
- 4. Đề thi vào 10 Quảng Ngãi môn Văn 2023
- 5. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Quảng Ngãi 2022
- 6. Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ngãi
- 7. Đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Quảng Ngãi
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Quảng ngãi 2024 - Sau đây là tổng hợp các thông tin mới nhất về đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Quảng Ngãi 2024 cùng với gợi ý đáp án giúp các em có thêm tài liệu tham khảo sau khi kì thi kết thúc.
Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Quảng Ngãi năm học 2024 - 2025 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày: 6/6; 7/6. Theo đó, thí sinh thi vào lớp 10 công lập Quảng Ngãi 2024 sẽ phải dự thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Các thí sinh dự thi vào THPT dân tộc nội trú chỉ làm 2 bài thi Toán và Ngữ văn. Các thí sinh dự thi vào trường chuyên Lê Khiết sẽ thi thêm môn chuyên và thi nói môn tiếng Anh hệ chuyên. Sau đây là gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2024 Quảng Ngãi. Mời các bạn cùng tham khảo.
1. Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Quảng Ngãi 2024
2. Đề thi vào 10 môn Văn Quảng Ngãi 2024-2025
3. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Quảng Ngãi 2023
Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Quảng Ngãi đang được các thầy cô giải. Các em chờ 1 lúc rồi nhấn F5 để xem đáp án.
4. Đề thi vào 10 Quảng Ngãi môn Văn 2023
5. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Quảng Ngãi 2022
I. ĐỌC HIỂU:
1. Phương thức biểu đạt chính là: Nghị luận.
3. Chúng ta cần phải sẵn sàng đón nhận những lời phê bình vì:
- Trong công việc không thể tránh khỏi những sai lầm, bởi vậy, việc bị phê bình cũng là điều tất yếu.
- Nhận được lời phê bình cũng giúp ta nhận ra khuyết điểm của bản thân, từ đó sửa chữa và khiến bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.
4. Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân và có lí giải phù hợp. Đồng ý với quan điểm của tác giả.
Vi:
- Khi nhận được chỉ dẫn ta sẽ không bị lạc đường, ta sẽ không vấp phải những vòng vèo, chúng chính trên con đường đó, ta sẽ không phải thể nghiệm đúng hoặc sai để tìm ra con đường tốt nhất.
- Nhận được sự chỉ dẫn của những người khác sẽ giúp ta biết cần chuẩn bị những gì cần làm gì để hành trình đó thuận lợi, hanh thông.
II. LÀM VĂN:
Câu 1: Cách giải:
- Giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa của lời chỉ dẫn đúng.
- Giải thích: Lời chỉ dẫn đúng được hiểu như những định hướng, kinh nghiệm từ những người đi trước truyền lại cho những người đi sau.
- Ý nghĩa của lời chỉ dẫn đúng:
+ Giúp chúng ta tránh được những sai lầm dễ gặp phải.
+ Giúp con đường đi tới thành công dễ dàng hơn.
+ Giúp con người tích lũy được nhiều kiến thức.
- Bàn luận mở rộng:
+ Luôn biết cách lắng nghe, học hỏi từ những lời chỉ dẫn của những người đi trước.
+ Biết lắng nghe có chọn lọc, cần phân biệt việc tiếp thu kiến thức với việc nghe theo không có chính kiến.
Câu 2: Cách giải:
1. Mở bài: Giới thiệu chung
2. Thân bài
2.1 Cảm nhận khổ thơ bài Mùa xuân nho nhỏ
- Mùa xuân đất nước đã khơi dậy trong lòng nhà thơ những khát vọng sống cao quý:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”
+ Điệp từ “ta làm”, lặp cấu trúc, liệt kê -> giúp tác giả bày tỏ ước nguyện được hiến dâng cuộc đời mình cho quê hương, xứ sở..
+ Các hình ảnh “con chim hót” “một cành hoa” “nốt nhạc trầm”: giản dị, tự nhiên mà đẹp, thể hiện ước nguyện khiêm nhường mà đáng quý.
+ Có sự ứng đối với các hình ảnh ở đầu bài thơ ->lí tưởng cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên, tất yếu; gợi liên tưởng đến mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, giữa con người – đất nước.Tấm lòng thiết tha được hòa nhập, được cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước.
2.2 Cảm nhận khổ thơ bài Viếng lăng Bác
- Câu đầu: như một lời giã biệt;
+Cụm từ “thương trào nước mắt” diễn tả trực tiếp cảm xúc luyến tiếc, bịn rịn, không muốn xa nơi Bác an nghỉ.
- Ba câu sau: điệp ngữ “muốn làm” nhấn mạnh ước nguyện của tác giả:
+ Muốn làm con chim: cất tiếng hót quanh lăng.
+ Muốn làm đóa hoa: tỏa hương nơi Bác yên nghỉ.
+ Muốn làm cây tre trung hiếu: giữ giấc ngủ bình yên cho Người. ->Ước muốn được hòa nhập vào những sự vật quanh Bác, mãi được ở bên Bác -> Tấm lòng thủy chung, lòng kính yêu vô hạn của tác giả nói riêng và nhân dân nói chung với Bác.
- Hình ảnh cây tre khép lại bài thơ tạo ra kết cấu đầu cuối tương ứng cho bài, gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc, làm đậm nét thêm vẻ đẹp của cây tre, đồng thời giúp cho dòng cảm xúc được lắng đọng, trọn vẹn.
2.3 Nhận xét
- Cả 2 khổ thơ đều cho thấy những nguyện ước chân thành, mãnh liệt của tác giả muốn được cống hiến. Qua đó cho thấy lối sống cao đẹp của họ.
- Điểm khác biệt:
+ Mùa xuân nho nhỏ, tác giả thể hiện tấm lòng thiết tha được hòa nhập, được cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước.
+ Viếng lăng Bác, tác giả thể hiện ước muốn được hòa nhập vào những sự vật quanh Bác, mãi được ở bên Bác - > Tấm lòng thủy chung, lòng kính yêu vô hạn của tác giả nói riêng và nhân dân nói chung với Bác.
3. Kết bài.
6. Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2022 Quảng Ngãi
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Hãy hỏi ai đó đã đi trên con đường mà bạn đang đi, hãy lắng nghe sự hướng dẫn của họ. . Để có thể học hỏi, phát triển và hoàn thiện, bạn cần phải sẵn sàng đón nhận những lời phê bình cũng như những lời chỉ dẫn. Một khi bạn cảm thấy lạc lối hoặc cảm thấy quá tải, đừng bao giờ ngại nói lên điều đó; hãy hỏi và bạn sẽ tìm thấy con đường ngắn nhất để đi đến thành công..
(Trích Cảm ơn cuộc sống - Keith D. Harell, biên dịch: Nguyên Như - Lan Nguyên, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2016, tr. 241)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì ?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phép liên kết cấu và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết ấy trong hai câu văn sau: Để có thể học hỏi, phát triển và hoàn thiện, bạn cần phải sẵn sàng đón nhận những lời phê bình cũng như những lời chỉ dẫn. Một khi bạn cảm thấy lạc lối hoặc cảm thấy quá tải, đừng bao giờ ngại nói lên điều đó.
Câu 3. (1,0 điểm) Theo em, vì sao chúng ta cần phải sẵn sàng đón nhận những lời phê bình?
Câu 4. (1,0 điểm) Em có đồng ý với ý kiến hãy hỏi và bạn sẽ tìm thấy con đường ngắn nhất để đi đến thành công không ? Vì sao ?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của lời chỉ dẫn đúng.
Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về hai đoạn thơ sau:
Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến, (Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB GD Việt Nam, 2022, tr. 56) | Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiểu chốn này. (Trích Viếng lăng Bác, Viễn Phương, Ngữ văn 9, tập hai, NXB GD Việt Nam, 2022, tr. 59) |
7. Đề thi vào lớp 10 năm 2021 môn Ngữ văn tỉnh Quảng Ngãi
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2021 - 2022
Ngày thi: 04/6/2021 Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút
I. Đọc hiểu văn bản
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
Câu 2: Phép liên kết : Phép Lặp
Từ liên kết: Họ
Câu 3:
Người có tính đố kị thường không muốn nhắc đến thành công của người khác vì: họ không có được thành công đó, thành công đó có thể là ước muốn của họ, nhắc đến thành công của người khác khiến họ tự ti và mặc cảm,...
Câu 4:
Đồng ý. Vì khi ganh tị với người khác, chúng ta sẽ nảy sinh ra những đức tính xấu khác, toan tính chê bai, thậm chí là làm hại những người thành công, khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi, tự ti, nản chí với việc mình đang làm,...
II. Làm văn
Câu 1:
Hướng dẫn viết đoạn văn
- Lối sống không có sự đố kị: không ganh tị, ghét bỏ, phủ nhận thành công của người khác, biết nhìn vào đó học tập theo.
- Người có lối sống không đố kị sẽ có nhiều lợi ích: có động lực để vươn lên trong cuộc sống, biết phấn đấu vì mục tiêu của mình, phát triển bản thân tốt hơn, học hỏi được những điều hay, những bài học của người khác,...
- Liên hệ bản thân: chúng ta cần sống với sự thanh thản, chấp nhận thực tại, không sân si và biết phấn đấu vươn lên vì một cuộc sống tốt đẹp,..
Câu 2: (5 Điểm)
Các em tham khảo gợi ý sau
I) Mở bài:
- Kim Lân là nhà văn chuyên viết về cuộc sống nông thôn.
- Một trong những tác phẩm của ông là truyện ngắn Làng với nhân vật chính là ông Hai – một người phải rời làng của mình để đến nơi tản cư.
II) Thân bài:
* Luận cứ 1: tình yêu làng
- Niềm tự hào, kiêu hãnh của ông hai về làng của mình
- Dù đã rời làng nhưng ông vẫn:
- Nghĩ về làng của mình, nghĩ về những buổi làm việc cùng anh em
- Lo lắng, nhớ đến làng: “Chao ôi! Ông lão nhớ cái làng này quá ”
* Luận cứ 2: tâm trạng của ông hai khi nghe tin làng chợ dầu đi theo giặc:
- Cổ ông nghẹn, giọng lạc hẳn đi.
- Lúc đầu ông không tin nên hỏi lại.
- Ông quá xấu hổ nên đã chép miệng, đánh trống lảng: "Hà, nắng gớm, về nào… " rồi cúi mặt mà đi.
- Khi về nhà, ông nằm vật ra giường. Tối hôm đó thì trằn trọc không ngủ được.
- Ông nhìn đám trẻ ngây thơ mà bị mang tiếng việt gian rồi khóc.
- Ông điểm lại mọi người trong làng nhưng thấy ai cũng có tinh thần cả nên ông vẫn không tin lại có ai làm điều nhục nhã ấy.
- Lo sợ sẽ bị bà chủ nhà đuổi vì ông biết rằng nơi đây ai cũng khinh bỉ và không chứa chấp việt gian.
III) Kết bài:
- Ông hai là một người rất rất yêu làng và yêu nước của mình.
- Hai điều trên đã được tác giả làm rõ qua cách xây dựng nhiều tình huống truyện khác nhau, miêu tả tâm lí nhân vật qua những cuộc đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đa dạng.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Đinh Thanh Hoa
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Mới 21/11/2024) Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Bình Dương 2024
Lịch thi vào lớp 10 2023
(Mới) Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Hà Tĩnh 2024
(Full) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Trà Vinh 2024-2025
(Cập nhật nhanh nhất) Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Anh tỉnh Hà Tĩnh 2024
(Mới nhất) Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán Quảng Ninh 2024
(Mới) Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Quảng Ninh 2024
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Anh Đắk Lắk 2024
Suy nghĩ về nhận định Tín dụng là quan hệ vay mượn dựa trên chữ tin
Giải thích câu tục ngữ Tôn sư trọng đạo
Nêu cảm xúc của nhân vật trữ tình qua từng khổ thơ bài Tôi yêu em
Phương châm về lượng là gì?
Đề kiểm tra giữa kì 1 Toán 5 sách Chân trời sáng tạo năm 2024-2025