Đảng quốc đại được thành lập nhằm mục tiêu đấu tranh gì?

Đảng Quốc Đại được thành lập nhằm mục tiêu đấu tranh gì? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Đảng Quốc Đại là chính đảng đầu tiên của giai cấp tư sản Ấn Độ. Sự ra đời của Đảng Quốc Đại đánh dấu một giai đoạn mới trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Ấn Độ. Hãy cùng tìm hiểu xem mục đích và ý nghĩa của Đảng Quốc Đại nhé.

1. Câu hỏi trắc nghiệm: Đảng quốc đại được thành lập nhằm mục tiêu đấu tranh gì?

A. Lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc

B. Thỏa hiệp với thực dân Anh

C. Dựa vào Anh đem lại tiến bộ và văn minh cho Ấn Độ

D. Giành quyền tự trị, phát triển kinh tế dân tộc

Đáp án: D: Giành quyền tự trị, phát triển kinh tế dân tộc

Năm 1885, Đảng Quốc dân Đại hội (gọi tắt là Đảng Quốc đại) - chính đảng của giai cấp tư sản Ấn Độ được thành lập nhằm mục tiêu đấu tranh là: giành quyền tự trị, phát triển nền kinh tế dân tộc.

Mục tiêu đấu tranh của Đảng Quốc Đại
Mục tiêu đấu tranh của Đảng Quốc Đại

2. Hoàn cảnh ra đời của Đảng Quốc Đại

  • Từ đầu thế kỉ XVII chế độ phong kiến Ấn Độ suy yếu do sự tranh giành quyền lực giữa các chúa, các nước phương Tây chủ yếu Anh - Pháp đua nhau xâm lược.
  • Giữa thế kỉ XIX, Anh hoàn thành xâm lược và đặt ách cai trị Ấn Độ.
  • Hậu quả của các chính sách cai trị của thực dân Anh lên Ấn Độ là làm cho nền kinh tế giảm sút, kiệt quệ và đời sống nhân dân vô cùng cực khổ.
  • Từ giữa thế kỉ XIX, giai cấp tư sản và tầng lớp trí thức Ấn Độ đã dần dần đóng vai trò quan trọng.
  • Tư sản Ấn Độ muốn được tự do phát triển kinh tế và đòi hỏi được tham gia chính quyền, nhưng bị thực dân Anh kìm hãm, không chấp nhận.
  • Cuối năm 1885, Đảng Quốc dân đại hội (Đảng Quốc đại) thành lập. Đó là chính Đảng đầu tiên của của giai cấp tư sản Ấn Độ. Nó đánh dấu một giai đoạn mới, giai đoạn giai cấp tư sản Ấn Độ bước lên đài chính trị.
  • Trong 20 năm đầu (1885-1905), Đảng Quốc đại chủ trương đấu tranh ôn hoà để đòi hỏi chính phủ thực dân tiến hành cải cách và không tán thành phương pháp đấu tranh bằng vũ lực.
  • Do thái độ thỏa hiệp của những người cầm đầu và chính sách 2 mặt của chính quyền Anh, nội bộ Đảng Quốc đại bị phân hóa thành 2 phái: ôn hòa và phái cực đoan (kiên quyết chống Anh do Ti-lắc đứng đầu)

3. Ý nghĩa sự thành lập của Đảng Quốc Đại

Sự thành lập Đảng Quốc Đại có ý nghĩa là đánh dấu một giai đoạn mới - giai đoạn giai cấp tư sản Ấn Độ bước lên vũ đài chính trị, Đảng Quốc đại chủ trương đấu tranh ôn hoà để đòi hỏi chính phủ thực dân tiến hành cải cách và không tán thành phương pháp đấu tranh bằng vũ lực.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Đảng quốc đại được thành lập nhằm mục tiêu đấu tranh gì? và hoàn cảnh, ý nghĩa thành lập của Đảng Quốc Đại. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo