Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời?

Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời? Khởi nghĩa Yên Thế là một cuộc đối đầu vũ trang giữa những người nông dân ly tán tại vùng Yên Thế Thượng, diễn ra trong bối cảnh thực dân Pháp đã xâm chiếm và cơ bản đặt ách đô hộ lên đất nước ta. Vậy nó có gì khác biệt so với các cuộc khởi nghĩa khác trong thời điểm đó? Cùng xem câu trả lời trong bài nhé.

1. Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời?

Đặc điểm khác biệt lớn nhất của khởi nghĩa Yên Thế so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời là mục đích khởi nghĩa. Khác với các cuộc khởi nghĩa khác, nông dân Yên Thế đứng lên khởi nghĩa nhằm mục đích bảo vệ cuộc sống của mình chứ không phải là để giành lại độc lập, đòi quyền lợi.

Lý giải vì sao lại có cuộc khác biệt đó là do hoàn cảnh sinh sống của người nông dân Yên Thế không giống với các vùng khác. Vùng đất Yên Thế Thượng vào giữa thế kỷ 19 còn là một vùng đất hoang vu chưa được khai phá, không chịu sự kiểm soát của bất kỳ chính quyền nào. Chính vì vậy mà giặc Khách, thổ phỉ hoành hành, thường xuyên cướp phá các vùng lân cận. Người dân Yên Thế sống luôn phải sống trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, nghèo khó, đất đai ruộng đồng là hy vọng sống duy nhất của họ. Việc thực dân Pháp thi hành chính sách bình định đã khiến nông nghiệp của họ đã khó lại càng khó hơn. Vì vậy nhân dân Yên Thế đã nổi dậy đấu tranh để bảo vệ cuộc sống của mình.

Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời?
Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời?

2. Những đặc điểm khác biệt khác của khởi nghĩa Yên Thế so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời

Ngoài mục đích khác biệt, khởi nghĩa Yên Thế còn có những đặc điểm khác biệt sau đây so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời:

- Về lãnh đạo: Người lãnh đạo khởi nghĩa Yên Thế không phải triều đình, cũng không phải các văn thân, sĩ phu mà là những người xuất thân từ nông dân với những phẩm chất đặc biệt (tiêu biểu là Hoàng Hoa Thám): căm thù đế quốc, phong kiến, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, trung thành với quyền lợi của những người cùng cảnh ngộ, hết sức thương yêu nghĩa quân.

- Lực lượng tham gia khởi nghĩa Yên Thế đều là những người nông dân cần cù, chất phác chứ không có quân đội triều đình hay tầng lớp cao hơn.

- Địa bàn hoạt động: khởi nghĩa Yên Thế nổ ra ở vùng rừng núi trung du Bắc Kì.

- Về cách đánh: nghĩa quân Yên Thế có lối đánh linh hoạt, cơ động, giảng hòa khi cần thiết,...

- Thời gian tồn tại: cuộc khởi nghĩa tồn tại dai dẳng suốt 30 năm, gây cho địch nhiều tổn thất, trong khi các cuộc khởi nghĩa cùng thời có thời gian tồn tại khá ngắn.

- Ý nghĩa: khởi nghĩa Yên Thế tiêu biểu cho tinh thần quật khởi của nông dân, có tác dụng làm chậm quá trình xâm lược, bình định vùng trung du và miền núi phía Bắc của thực dân Pháp.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 5.337
0 Bình luận
Sắp xếp theo