Đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được nhận lương hưu 2024?

Đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được nhận lương hưu 2024? Đóng BHXH tự nguyện hiện nay là phương thức lựa chọn của nhiều người khi chưa có công việc ổn định. Vậy phải đóng bao lâu thì được nhận lương hưu? Đây là vấn đề được rất nhiều người thắc mắc khi đóng BHXH tự nguyện.

Đóng BHXH đảm bảo quyền lợi  an sinh xã hội cho người tham gia.
Đóng BHXH đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người tham gia.

Không có việc làm ổn định, không ít người đã lựa chọn tham gia bảo hiểm xã hội dưới phương thức tự nguyện để có đồng ra đồng vào khi về già. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ một số quy định về hưởng lương hưu khi đóng BHXH tự nguyện, mời các bạn cùng tham khảo. Ngoài ra nếu bạn muốn chuyển nơi hưởng BHXH thì có thể tham khảo thêm thủ tục chuyển nơi hưởng BHXH để thuận tiện cho việc nhận lương hưu hay các khoản trợ cấp xã hội.

1. Đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì có lương hưu?

Điều kiện hưởng lương hưu.

Theo quy định tại Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người tham gia BHXH tự nguyện được nhận lương hưu khi đáp ứng đủ 02 điều kiện:

- Về độ tuổi: nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

- Về thời gian đóng: đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

Trường hợp người tham gia đã đủ điều kiện về tuổi nhưng thời gian đóng chưa đủ 20 năm thì phải đóng cho đến khi đủ 20 năm.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, chỉ khi người tham gia BHXH tự nguyện đóng được ít nhất 20 năm thì mới được nhận lương hưu.

2. Mức lương hưu khi đóng BHXH tự nguyện

Khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên, theo Điều 3 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hàng tháng với số tiền:

Lương hưu hàng tháng

=

Tỷ lệ hưởng lương hưu

x

Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Trong đó:

- Tỷ lệ hưởng lương hưu:

  • Người nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2018, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%;
  • Nữ nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%;
  • Nam nghỉ hưu từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội theo bảng dưới đây, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội, được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Năm nghỉ hưuSố năm đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 45%
201816 năm
201917 năm
202018 năm
202119 năm
Từ 2022 trở đi20 năm

- Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH:

Bằng bình quân các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng.

Ngoài lương hưu hàng tháng, nếu người tham gia có thời gian đóng cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì được nhận trợ cấp 1 lần: Cứ mỗi năm đóng cao hơn thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Đồng thời, trong một số trường hợp như đủ điều kiện về tuổi nhưng chưa đủ 20 năm đóng mà không tiếp tục đóng; ra nước ngoài định cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng (ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, HIV/AIDS…) thì người tham gia còn được nhận BHXH một lần theo số năm đã đóng:

- Đóng trước năm 2014, mỗi năm được 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH;

- Đóng sau năm 2014, mỗi năm được 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH;

  • Đóng chưa đủ 01 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng, tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

3. Ví dụ cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ví dụ: chị N.T.A tham gia đóng BHXH và đến tháng 3/2021 chị A 55 tuổi và đã đóng đủ 20 năm. Mức bình quân thu nhập hàng tháng đóng của chị A là 10 triệu đồng. Số tiền lương hưu hàng tháng của A sẽ được tính như sau:

Lương hưu hàng tháng = 45% x 10.000.000 = 4.500.000 vnđ.

Như vậy mức lương hưu của chị A là 4,5 triệu/tháng. Ngoài ra mỗi năm tăng thêm 2% thì lương hưu năm 2021 của chị A là 4.7 triệu/tháng và năm 2022 là 4.900.000 triệu/tháng.

Mức hưởng lương hưu tối đa 75% của chị A là 7.5 triệu/tháng.

4. Có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH. Vậy có nên đóng BHXH tự nguyện không? Dưới đây HoaTieu.vn xin đưa ra những lợi ích khi đóng BHXH để bạn đọc tham khảo:

  • Đầu tiên, BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân có thể tích lũy thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già, nhất là đối với những người không có việc làm ổn định, không có hợp đồng lao động, không được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH định kỳ.Có lương hưu còn là việc minh chứng họ không “ăn bám” xã hội, đã lao động rất miệt mài để tích lũy cho mình.
  • Lý do thứ hai là ngoài lương hưu hàng tháng được nhận, người lao động được cấp thẻ bảo hiểm y tế nếu không may ốm đau đã có quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chi trả tiền.
  • Lý do thứ ba là mức đóng và phương thức đóng BHXH tự nguyện linh hoạt, người tham gia có thể lựa chọn mức đóng thấp nhất bằng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Phương thức đóng linh động hơn theo hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, một lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm), một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm).
  • Lý do thứ tư rất quan trọng là khi ngừng tham gia BHXH mà người lao động đó có điều kiện đi làm thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì toàn bộ thời gian tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cộng dồn với thời gian tham gia BHXH để tính hưởng chế độ hưu trí, tử tuất.
  • Còn một lý do rất nhân văn đó là từ ngày 01/01/2018, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện, cụ thể mức hỗ trợ sẽ bằng 30% đối với người thuộc diện nghèo; 25% đối với người thuộc diện cận nghèo; 10% đối với các đối tượng còn lại giúp mọi đối tượng có cơ hội tham gia BHXH tốt hơn.

Với những ưu việt của chính sách và sự hỗ trợ của Nhà nước nêu trên, người lao động khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích thiết thực. Việc hiểu rõ những lợi ích của BHXH tự nguyện sẽ giúp người tham gia có niềm tin và gắn bó với loại hình BHXH này.

Ngoài ra, việc người dân tham gia BHXH nghĩa là đóng góp tiền cho quỹ vốn BHXH hoạt động trơn tru, có tiền chi trả cho lương hưu cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển cộng đồng.

Vì thế việc tham gia BHXH không chỉ để đảm bảo quyền lợi cho người dân mà còn là hành động thể hiện trách nhiệm của người dân đối với an sinh xã hội của đất nước.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về thời gian được hưởng lương hưu khi đóng BHXH tự nguyện. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Bảo hiểm mảng Văn bản pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.122
0 Bình luận
Sắp xếp theo