Chưa nhận được căn cước công dân qua bưu điện phải làm sao 2024?

Chưa nhận được căn cước công dân qua bưu điện phải làm sao? CCCD có gắp chip là giấy tờ quan trọng chứng minh nhân dạng, lai lịch của một người. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, việc trả thẻ đến tay người dân trong quá trình làm thủ tục có thể bị châm trễ. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin và hướng dẫn bạn đọc cách xử lý khi rơi vào trường hợp bị chậm trả CCCD.

CCCD có gắp chip là giấy tờ quan trọng chứng minh nhân dạng, lai lịch của một người.CCCD có gắp chip là giấy tờ quan trọng chứng minh nhân dạng, lai lịch của một người.

1. Thời gian được trả thẻ Căn cước công dân theo quy định là bao lâu?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA quy định về  thời hạn trả thẻ Căn cước công dân như sau:

1. Đối với hồ sơ do Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

2. Tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:

a) Đối với dữ liệu điện tử do đơn vị tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển lên thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ dữ liệu điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;

b) Đối với hồ sơ do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân;

c) Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân, phải chuyển phát thẻ Căn cước công dân về đến nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Qua quy định trên, có thể kết luận là thời gian trả thẻ CCCD theo quy định chậm nhất là 8 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác trả thẻ CCCD đến tay người dân đôi lúc vẫn bị chậm trễ so với thời gian quy định bởi những nguyên nhân như:

- Công tác vận chuyển trả CCCD cho người dân qua đường bưu điện gặp nhiều bất cập do số lượng CCCD từ Bộ Công an trả về CATP không đồng đều, có lúc quá tải dẫn đến khó khăn trong việc phân loại, quét thẻ, trả thẻ…

- Tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia nên cần điều chỉnh khi đi cấp CCCD; một số bộ phận công dân làm CCCD một nơi, nơi thường trú một nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập nhật thông tin gặp nhiều khó khăn.

- Trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD, một số thông tin trong dữ liệu dân cư sai lệch nên phải kiểm tra, xác minh, chỉnh sửa hồ sơ để bảo đảm tính chính xác. Dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sai năm sinh, giới tính, nơi đăng ký khai sinh… dẫn đến sai mã số định danh nên kéo dài thời gian cấp CCCD cho người dân.

Do vậy, nếu rơi phải trường hợp bị chậm trả thẻ CCCD, người dân cũng nên thông cảm cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, HoaTieu xin đưa ra gợi ý để xử lý nếu bạn rơi vào hoàn cảnh trên. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết phần dưới đây.

2. Chưa nhận được căn cước công dân qua bưu điện phải làm sao?


Hình ảnh minh họa thủ tục cấp CCCD

Người dân bị chậm trả thẻ hoặc có thắc mắc liên quan đến CCCD gắn chip có thể gọi về tổng đài 1900.0368 của Bộ Công an để được tiếp nhận và giải đáp kịp thời.

Theo điểm e khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA ( được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA) thì người dân có thể nhận thẻ căn cước công dân gắn chíp qua bưu điện. Thời gian chuyển phát nhanh thông thường là 3 - 7 ngày tùy từng khu vực.

Ngày 5/1, thông tin từ Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, C06, Bộ Công an), thời gian qua đơn vị này sử dụng kênh mạng xã hội như: Fanpage Facebook, Zalo OA, Email… (từ Trung ương đến địa phương) để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến Căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ánh của nhân dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD bị chậm, trong khi số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải. Do vậy, việc giải đáp khó khăn, vướng mắc cho công dân chưa đạt hiệu quả và còn thiếu sự chuyên nghiệp.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Trung tâm đã tham mưu, báo cáo lãnh đạo Cục C06 xây dựng phương án báo cáo lãnh đạo Bộ Công an duyệt, đồng ý cho triển khai hệ thống tổng đài CALL CENTER 1900.0368 để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip.

Do đó, nếu người dân chưa nhận được căn cước công dân qua bưu điện hãy liên hệ đến tổng đài CALL CENTER qua số điện thoại 1900.0368.

3. Cần xác định thông tin cá nhân nhưng chưa có Căn cước công dân, phải làm gì?

Căn cứ Thông tư 59/2021/TT-BCA, đối với công dân chưa nhận được thẻ CCCD, có thể sử dụng Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ khác để thay thế để sử dụng trong giao dịch hành chính, dân sự thông thường.

Trong trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân nhưng chưa được cấp CCCD mà có nhu cầu xác định thông tin cá nhân, công dân có thể liên hệ Công an xã, phường nơi đăng ký thường trú để đề nghị cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đây cũng chính là số CCCD, sử dụng trong mọi giao dịch hành chính thông thường.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.754
0 Bình luận
Sắp xếp theo